Trình bày về báo in (lịch sử ra đời và phát tiển, đặc điểm, thế mạnh và hạn chế, xu hướng phát triển)?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

1. Khái niệm Báo in là ấn phẩm định kì chuyển tải nội dung thông tin mang tính thời sự và được phát hành rộng rãi trong xã hội thông qua các công cụ như máy in, mực in và giấy in. Căn cứ vào định kì xuất bản, tính chất nội dung thông tin, hiện nay báo in ở nước ta có hai loại là báo và tạp chí. Báo gồm: báo hàng ngày, báo nhiều kì trong tuần, báo một số kì trong tuần, báo tuần, báo nửa tháng, báo hàng tháng. Tạp chí là những ấn phẩm định kì có nội dung chuyên sâu vào một hay một số vấn đề, lĩnh vực của đời sống xã hội, khoa học kĩ thuật,… Định kì xuất bản của tạp chí có thể là 1 tuần, nửa tháng, 1 tháng, 2 tháng. Cũng có tạp chí xuất bản 3, 4, 5 hoặc 6 tháng/kỳ. 2. Điều kiện và yếu tố để hình thành và phát triển báo in - Nhu cầu giao tiếp thông tin - Sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ - Trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội - Sự tác động của chế độ chính trị - xã hội - Mối quan hệ giao lưu quốc tế 3. Lịch sử ra đời và phát triển của báo in 3.1 Trên thế giới • Thời kì tiền báo chí Từ thế kỉ XV trở về trước xuất hiện một số hình thức ấn phẩm thông tin gần giống báo chí. Ví dụ, năm 1485 ở Italia xuất hiện những tờ báo tuyên truyền tin tức chiến tranh, thời nhà Hán các vị hoàng đế phát hành Hán triều đề báo,… • Thời kì ra đời báo in hiện đại - 1605 tờ tạp chí xuất bản định kì hàng tuần đầu tiên trên thế giới có tên là Tijdingen ra đời tại Bỉ - 1609 tờ báo tuần định kì đầu tiên trên thế giới ra đời tại Đức có tên Avisa Relation - 1631 Nouvelles Ordinairies (tin tức thường ngày) là tờ tin định kỳ đầu tiên trên thế giới ra đời tại Pháp - 1660 tờ nhật báo định kỳ đầu tiên ra trên thế giới ra đời ở Đức tên là Leipziger Zeitung • Thời kì hoàng kim của báo in - Thời kì hoàng kim được tính bằng giai đoạn thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Báo in ra đời ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhiều đối tượng và thành phần xã hội đều có thể đọc báo và làm báo. - Báo chí thời kì này trở thành vũ khí quan trọng trong đấu tranh chính trị của các giai cấp xã hội. Các nước phương Tây coi báo chí là “quyền lực thứ tư” trong một thiết chế nhà nước đó là quyền tạo dư luận xã hội. • Thời kì báo in phát triển cạnh tranh với các loại hình báo chí mới - Được tính từ cuối thế kỉ XX đến nay, báo in cạnh tranh với ngành phát thanh truyền hình đặc biệt là Internet. - Thời kì này các tòa soạn báo in đã và đang tích cực cải thiện nội dung và hình thức sản phẩm, phát huy thế mạnh và khắc phục hạn chế nhằm thu hút độc giả. 3.2 Ở Việt Nam - 01/04/1865 tờ “Gia Định báo” ra đời đánh dấu mốc quan trọng đầu tiên trong lịch sử báo chí Việt Nam - 1892 ở Hà Nội xuất bản tờ công báo có tên Đại Nam đồng văn nhật báo - Ấn phẩm đầu tiên mang tính chất của một tờ báo là tờ “Đại Việt tân báo” ra số 1 ngày 7/8/1905. Chủ nhiệm là người Pháp tên Ecnext Babuyt và chủ bút là Hàn Thái Dương người Việt Nam. - 21/6/1952 báo “Thanh niên” do Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu ra đời và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam - 1/8/1941 báo “Việt Nam độc lập” do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo ra số đầu tiên tại Cao Bằng - Ngoài ra còn có những tờ báo khác như: Trung Bắc tân văn, Đông Dương tạp chí, Nam Phong tạp chí, Phụ nữ tân văn, báo Cứu quốc, báo Lao động - Tính đến ngày 26/11/2013 toàn quốc có 838 cơ quan báo chí với 1111 ấn phẩm. 4. Ưu điểm và hạn chế của báo in 4.1 Ưu điểm - Khả năng lưu giữ văn bản in - Phân tích, lí giải thông tin sâu rộng - Chi phí sản xuất sản phẩm thấp - Đa dạng về chủng loại - Sản phẩm dễ sử dụng dễ vận chuyển - Độc giả chủ động tiếp nhận thông tin 4.2 Hạn chế - Khả năng phát tán thông tin - Đơn điệu về mã và khả năng giải mã thông tin 5. Xu hướng phát triển của báo in - In tăng thêm trang - In thay đổi khổ giấy - Các tòa soạn tăng định kì phát hành báo in - Các tòa soạn xuất bản thêm ấn phẩm phụ - Phát triển tập trung ở các khu đông dân cư - Giảm nguồn thu từ quảng cáo và dịch vụ xã hội - Mạng hóa báo in - Chính trị gia, doanh nhân, tri thức sẽ sử dụng báo in nhiều hơn - Thông tin kết hợp giải trí được chú trọng trên các ấn phẩm - Tạo món ăn nhanh
Trả lời
1. Khái niệm Báo in là ấn phẩm định kì chuyển tải nội dung thông tin mang tính thời sự và được phát hành rộng rãi trong xã hội thông qua các công cụ như máy in, mực in và giấy in. Căn cứ vào định kì xuất bản, tính chất nội dung thông tin, hiện nay báo in ở nước ta có hai loại là báo và tạp chí. Báo gồm: báo hàng ngày, báo nhiều kì trong tuần, báo một số kì trong tuần, báo tuần, báo nửa tháng, báo hàng tháng. Tạp chí là những ấn phẩm định kì có nội dung chuyên sâu vào một hay một số vấn đề, lĩnh vực của đời sống xã hội, khoa học kĩ thuật,… Định kì xuất bản của tạp chí có thể là 1 tuần, nửa tháng, 1 tháng, 2 tháng. Cũng có tạp chí xuất bản 3, 4, 5 hoặc 6 tháng/kỳ. 2. Điều kiện và yếu tố để hình thành và phát triển báo in - Nhu cầu giao tiếp thông tin - Sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ - Trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội - Sự tác động của chế độ chính trị - xã hội - Mối quan hệ giao lưu quốc tế 3. Lịch sử ra đời và phát triển của báo in 3.1 Trên thế giới • Thời kì tiền báo chí Từ thế kỉ XV trở về trước xuất hiện một số hình thức ấn phẩm thông tin gần giống báo chí. Ví dụ, năm 1485 ở Italia xuất hiện những tờ báo tuyên truyền tin tức chiến tranh, thời nhà Hán các vị hoàng đế phát hành Hán triều đề báo,… • Thời kì ra đời báo in hiện đại - 1605 tờ tạp chí xuất bản định kì hàng tuần đầu tiên trên thế giới có tên là Tijdingen ra đời tại Bỉ - 1609 tờ báo tuần định kì đầu tiên trên thế giới ra đời tại Đức có tên Avisa Relation - 1631 Nouvelles Ordinairies (tin tức thường ngày) là tờ tin định kỳ đầu tiên trên thế giới ra đời tại Pháp - 1660 tờ nhật báo định kỳ đầu tiên ra trên thế giới ra đời ở Đức tên là Leipziger Zeitung • Thời kì hoàng kim của báo in - Thời kì hoàng kim được tính bằng giai đoạn thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Báo in ra đời ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhiều đối tượng và thành phần xã hội đều có thể đọc báo và làm báo. - Báo chí thời kì này trở thành vũ khí quan trọng trong đấu tranh chính trị của các giai cấp xã hội. Các nước phương Tây coi báo chí là “quyền lực thứ tư” trong một thiết chế nhà nước đó là quyền tạo dư luận xã hội. • Thời kì báo in phát triển cạnh tranh với các loại hình báo chí mới - Được tính từ cuối thế kỉ XX đến nay, báo in cạnh tranh với ngành phát thanh truyền hình đặc biệt là Internet. - Thời kì này các tòa soạn báo in đã và đang tích cực cải thiện nội dung và hình thức sản phẩm, phát huy thế mạnh và khắc phục hạn chế nhằm thu hút độc giả. 3.2 Ở Việt Nam - 01/04/1865 tờ “Gia Định báo” ra đời đánh dấu mốc quan trọng đầu tiên trong lịch sử báo chí Việt Nam - 1892 ở Hà Nội xuất bản tờ công báo có tên Đại Nam đồng văn nhật báo - Ấn phẩm đầu tiên mang tính chất của một tờ báo là tờ “Đại Việt tân báo” ra số 1 ngày 7/8/1905. Chủ nhiệm là người Pháp tên Ecnext Babuyt và chủ bút là Hàn Thái Dương người Việt Nam. - 21/6/1952 báo “Thanh niên” do Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu ra đời và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam - 1/8/1941 báo “Việt Nam độc lập” do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo ra số đầu tiên tại Cao Bằng - Ngoài ra còn có những tờ báo khác như: Trung Bắc tân văn, Đông Dương tạp chí, Nam Phong tạp chí, Phụ nữ tân văn, báo Cứu quốc, báo Lao động - Tính đến ngày 26/11/2013 toàn quốc có 838 cơ quan báo chí với 1111 ấn phẩm. 4. Ưu điểm và hạn chế của báo in 4.1 Ưu điểm - Khả năng lưu giữ văn bản in - Phân tích, lí giải thông tin sâu rộng - Chi phí sản xuất sản phẩm thấp - Đa dạng về chủng loại - Sản phẩm dễ sử dụng dễ vận chuyển - Độc giả chủ động tiếp nhận thông tin 4.2 Hạn chế - Khả năng phát tán thông tin - Đơn điệu về mã và khả năng giải mã thông tin 5. Xu hướng phát triển của báo in - In tăng thêm trang - In thay đổi khổ giấy - Các tòa soạn tăng định kì phát hành báo in - Các tòa soạn xuất bản thêm ấn phẩm phụ - Phát triển tập trung ở các khu đông dân cư - Giảm nguồn thu từ quảng cáo và dịch vụ xã hội - Mạng hóa báo in - Chính trị gia, doanh nhân, tri thức sẽ sử dụng báo in nhiều hơn - Thông tin kết hợp giải trí được chú trọng trên các ấn phẩm - Tạo món ăn nhanh