Trình bày hiện tượng tôn giáo mới Ngọc Phật Hồ CHí Minh ở Việt Nam?
kiến thức chung
Ngọc Phật Hồ Chí Minh còn gọi là Thánh Minh vì dân tộc
• Quá trình hình thành và phát triển :
-Người sáng lập : Nguyễn Thị Lương (1942 ) tại xã Tân Dân ,huyện An Lão ,thành phố Hải Phòng .Trình độ văn hóa 10/10 từng là kế toán xí nghiệp chăn nuôi huyện An Lão ,Hải Phòng .Tháng 4 năm 1990 bà bị bệnh chữa bằng thuốc nam không khỏi sau đó phát bệnh tâm thần phân liệt ,thường bỏ nhà đi lang thang ,cầu cúng khắp nơi .Sau khi khỏi bệnh tự xưng là “ăn lộc Bác Hồ”viết nhiều văn vần gộp lại thành tập gọi là Ngọc Phật Hồ CHí Minh sau đó tuyên truyền phát tán đi nhiều nơi
Ngọc Phật Hồ Chí Minh được truyền bá ở Hải Phòng và lan sang Hải Dương ,Thái Bình ,phát triển mạnh từ 1994 đến 2004 tại nhiều tỉnh thành .Đến nay ,hiện tượng Ngọc Phật Hồ Chí Minh do bà Lương sáng lập đã phát triển tại 15 tỉnh ,thành phố chủ yếu từ Hà Tĩnh trở ra .Ước tính số lượng tín đồ khoảng hơn 10000 người có mặt ở cả 3 miền Bắc –Trung –Nam
Người theo Ngọc Phật Hồ Chí Minh thực hành các nghi lễ ở 2 điểm : nhà bà lương và tại gia đình .Lễ nghi tiến hành vào các ngày kỉ niệm lớn của dân tộc như 19/5 .27/7 ngoài ra còn có ngày rằm và mồng một hàng tháng
• Giáo lí : Ngọc Phật Hồ Chí Minh theo chủ trương giáo lí chỉnh sửa đạo Phật .Bà Lương tự xưng là Phật A Di Đà giáng thế để giúp dân thực hiện đúng đạo .Giúp đồng bào đền ơn tổ tiên ,ông bà ,cha mẹ ,giúp tăng tuổi thọ ,tăng mối đoàn kết ,thương yêu giữa muôn dân .Muôn dân phải theo một đạo và đối xử với nhau như con một cha ,nhà một nóc .Tôn xưng đức Ngọc Phật Hồ Chí Minh và những người có công với làng xóm ,quê hương ,đất nước .Bài trừ mê tín dị đoan ,chống xa hoa ,lãng phí ,chống tham nhũng ,buôn thần bán thánh .
• Giáo Luật : Gồm năm điều răn được ghi thành văn bản ,phổ biến rộng rãi và buộc tín đồ phải thực hiện
1, Cấm dùng các loại tiền vàng âm phủ ,tiền giả bằng giấy để cúng.
2.Cấm bói toán ,trình đồng ,mở phủ hầu bóng ,gọi hồn
3, Cấm cúng cầu bằng lễ mặn ( rượu ,thịt ) chỉ ngày giỗ ,tết được cúng nhưng phải xin Phật ,các Quan Thần rồi mới được cúng . Không được đặt lễ mặn lên bàn thờ mà phải đặt thấp hơn bàn thờ
4, Cấm viết chữ nho ,hán trong việc tấu sớ ,viết bài vị cốt hiều bát nhang ,bùa ,…chỉ viết ở những nơi thờ cúng lớn như Chùa ,Đền ,Đình ,nơi thờ các anh hùng dân tộc, người có công với nước
5,Trước năm 2000 chưa giao ban khai quang mọi nhà ,mọi nơi không được thắp hương cúng lễ vào ban đêm
• Lễ nghi thờ cúng: chỉ thờ phụng tại hai điểm là chùa và gia đình .Thờ phụng tại chùa phải đưa tượng Hồ CHí Minh vào thờ trong chùa ,vị trí đặt tượng tùy từng nơi ,có nơi đặt thế vào vị trí tam thế phật ,có nơi đặt vài vị trí của Đức Ông hoặc Đức Thánh Hiền có nơi đặt ở tòa Cửu Long ,nhưng phổ biến nhất vẫn là đặt trong các gian tiền đường
Trong khi tại gia đình ,người theo Ngọc Phật Hồ Chí Minh lập bàn thờ trên đó chân dung Hồ Chủ Tịch đặt chính giữa phía trên ,hai bên là cờ đỏ sao vàng và cờ búa liềm ,ở phía dưới bên trái chân dung là một bản ghi tôn thờ kính lễ phật thánh là vong hồn người dựng giữ nước,ở phía dưới bên phải là một bảng ghi “ Tôn thờ thần hoàng bản thổ là tiên tổ ông cha nội ngoại “ ,Hai bên cờ có hai câu đối “ Tổ quốc ghi công người vì nước /Muôn dân đền đáp bằng tôn nghiêm “ và “ Tiên tổ ông cha phần phúc đức/ Cháu con cùng gắng sức đền ơn “ . Trên bàn thờ có ba bát hương,đèn nến và lọ hoa,đĩa dựng đồ cúng
Cũng có gia đình ,tín đồ theo đạo lập bàn thờ trên có treo cờ tổ quốc ,ảnh hoặc tượng Bác ,có bát hương thờ riêng ,ảnh phật A DI Đà ,ảnh Ngọc Hoàng ,ảnh Mẫu .Hai bên tường là khung chữ với nội dung :” Ngọc Hoàng Thượng Đế ;Ngọc Hoàng Thượng Đế giáng về nước Nam, “ Ngọc Phật BÁc Hồ ,Ngọc Phật ái quốc giáng trần cứu nước ”. Trên bàn thờ có hai bát hương đồng ,hai cây nến ,hai lọ hoa tươi ,bánh ,kẹo ,hoa ,quả ,rượu ,nước cùng một cây đèn dầu thắp sáng thường xuyên
• Đối tượng thờ cúng: Ngọc Phật Hồ CHí Minh chia ra làm các cấp bậc cao thấp khác nhau . Trong đó cao nhất là vua Hùng gồm 8 vị vua đứng đầu đuổi giặc ngoại xâm từ Trưng Trắc tới Hồ Chí Minh .Những người có công lớn này được thờ ở cả 5 cấp từ xã ,phường đến Trung ương .Ở cấp thấp hơn là những người có công tham gia kháng chiến được thờ
Kinh sách: do bà Lương sáng tác theo hình thức văn xuôi rồi phiên ra thơ lục bát .Trong đó tập sách tự in qua trọng nhất là "Bác dâng hương đền ơn người dựng ,giữ nước Việt Nam ‘ Gồm 14 bài thơ ,văn vần như : ‘Bản danh sách người Việt Nam được toàn dân đăng hương đền ơn trả nghĩa muôn năm ‘ ,,’Đền ơn Hồ Chí Minh với 110 câu thơ lục bát ,’Đền ơn Vua Hùng dựng nước với hơn 20 câu thơ Lục Bát ,’Đền ơn đức vua Bà Trưng Trắc ,’Đền ơn Vua Đinh, Tiền Lê,LÝ ,Trần ,Lê,Nguyễn’,’Đền ơn tướng binh đánh đuổi giặc từ thời Trưng Trắc đến Nguyễn Huệ đại phá quân thanh ‘ ,’Đền ơn khởi nghĩa chống thực dân Pháp ‘,Đền ơn liệt sĩ ‘,Đền ơn thương binh , Đền ơn Liệt Sĩ ,Đền ơn người nuôi Việt Minh ,Đền ơn người có bảng vàng danh dự ,Đền ơn cha mẹ Liệt SĨ ,Đền ơn Vợ liệt sĩ thủy chung
Nội dung liên quan
Ái Minh Vỹ