Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp được gì cho ngành công nghiệp dịch vụ thực địa?

  1. Công nghệ thông tin

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Theo tôi, có 4 lĩnh vực mà AI sẽ thay đổi ngành công nghiệp dịch vụ thực địa trong tương lai gần. Ai nắm bắt và vận dụng được nó sẽ vượt lên dẫn đầu.


  • Nhận diện hình ảnh
  1. AI sẽ sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh để hợp lý hóa quy trình dịch vụ, bất kể đó là sửa lỗi, bảo trì, hay cài đặt. AI có thể giúp các kỹ thuật viên xác định bộ phận cần thiết để sửa chữa và xử lí chúng, hoặc ghi lại những phần được sử dụng chính trong công việc và tự động hóa quy trình thực hiện chúng. Đây là một quy trình dễ xảy ra lỗi nhưng có thể thay đổi.
  2. Vì dịch vụ thực địa liên quan chặt chẽ trong việc sửa chữa và thay thế các vật dụng tại nhà hay văn phòng của khách hàng, nhận diện hình ảnh có tiềm năng rất lớn để tăng độ chính xác của những kĩ sư thực địa trong suốt vòng đời dịch vụ.


  • Đào tạo kỹ thuật viên
  1. Các doanh nghiệp ngày nay muốn được ra quy định về những gì kĩ thuật viên của họ làm ở mọi bước của quy trình làm việc - không chỉ vì lý do tuân thủ mà còn vì sự đào tạo và an toàn. Đó là việc khó khăn để một công ty có thể tồn tại được hiện nay với các sự phát triển mới trong lĩnh vực này. Bằng cách dùng AI để phân tích những gì kỹ thuật viên thường làm cho một loại công việc, một khách hàng nhất định, ở một bước cụ thể để đưa ra những chức năng riêng biệt.
  2. AI có thể phát triển một tập hợp các phương pháp hay nhất để hướng dẫn các kỹ thuật viên tương lai qua những tình huống tương tự. Kinh nghiệm hướng dẫn này sẽ giúp các họ làm việc hiệu quả hơn đồng thời tăng tỉ lệ thuận lợi trong việc "giải quyết công việc lần đầu". Và đó là lợi ích của các bên liên quan - bao gồm kỹ thuật viên, người sắp lịch, và khách hàng. Đó cũng là một trong những lợi ích của AI mà Apple nói đến như một cách nghiên cứu, học tập sâu thông qua cách người ta đọc được công việc của các kỹ sư khác nhau làm việc với các kỹ thuật AI tiên tiến như thế nào?


  • Dự báo vòng đời
  1. Dữ liệu phát triển các trường hợp thực tiễn tốt nhất cho các kỹ thuật viên có thể cũng được phát triển trong những dự báo. Mạng lưới Mọi vật kết nối (IoT) và bảo trì dự phòng dựa trên sử dụng rất tuyệt nhưng hiện tại sự kết hợp này đã có những phản ứng lại.
  2. AI có thể phân tích rất nhiều yếu tố như lịch sử khách hàng, thông tin thu hồi, nhiệt độ, độ ẩm, vị trí tài sản v.v… để dự đoán tất cả các vấn đề trước khi chúng xảy ra
  3. Vòng đời của một sản phẩm có thể xuất hiện trong dự đoán đó, ví dụ, đơn đặt hàng được tạo tự động cho nhà sản xuất nước đá sẽ được đưa ra trong ba tháng tới vì dữ liệu cho biết sản phẩm có xu hướng bị sự cố trong khung thời gian đó.
  4. Dự đoán còn giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tiếp cận và làm hài lòng khách hàng thay vì chờ sự cố xảy ra trong thực tế. Theo đó, AI thực hiện được khả năng rất quan trọng của nó là Dự báo và Chủ động.


  • Lập kế hoạch
  1. Lấy một ví dụ về dự báo thời tiết, AI đưa ra thông báo các cơn bão sẽ trở nên mạnh hơn trong tuần tới và sắp xếp lịch trình phù hợp - điều đó có nghĩa là cần điều chỉnh thời gian đi lại dựa trên thời tiết và điều kiện giao thông. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu AI có thể ghép những kỹ năng của kỹ thuật viên với tất cả những kỹ năng cần thiết cho một công việc cụ thể? Như những thông tin khác nhau về thời tiết, giao thông, kỹ năng, nhu cầu khách hàng,... sẽ được xử lí bởi AI, cải tiến việc lên kế hoạch cho dịch vụ thực địa.
  2. Theo đó, một anh thợ điện giỏi về điện tử gia dụng sẽ được AI lên kế hoạch cho đi sửa ở nhà khách hàng cần đến kỹ năng này của anh vì hư tivi, tủ lạnh trong điều kiện tốt nhất vào một thời gian chính xác.
Trả lời

Theo tôi, có 4 lĩnh vực mà AI sẽ thay đổi ngành công nghiệp dịch vụ thực địa trong tương lai gần. Ai nắm bắt và vận dụng được nó sẽ vượt lên dẫn đầu.


  • Nhận diện hình ảnh
  1. AI sẽ sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh để hợp lý hóa quy trình dịch vụ, bất kể đó là sửa lỗi, bảo trì, hay cài đặt. AI có thể giúp các kỹ thuật viên xác định bộ phận cần thiết để sửa chữa và xử lí chúng, hoặc ghi lại những phần được sử dụng chính trong công việc và tự động hóa quy trình thực hiện chúng. Đây là một quy trình dễ xảy ra lỗi nhưng có thể thay đổi.
  2. Vì dịch vụ thực địa liên quan chặt chẽ trong việc sửa chữa và thay thế các vật dụng tại nhà hay văn phòng của khách hàng, nhận diện hình ảnh có tiềm năng rất lớn để tăng độ chính xác của những kĩ sư thực địa trong suốt vòng đời dịch vụ.


  • Đào tạo kỹ thuật viên
  1. Các doanh nghiệp ngày nay muốn được ra quy định về những gì kĩ thuật viên của họ làm ở mọi bước của quy trình làm việc - không chỉ vì lý do tuân thủ mà còn vì sự đào tạo và an toàn. Đó là việc khó khăn để một công ty có thể tồn tại được hiện nay với các sự phát triển mới trong lĩnh vực này. Bằng cách dùng AI để phân tích những gì kỹ thuật viên thường làm cho một loại công việc, một khách hàng nhất định, ở một bước cụ thể để đưa ra những chức năng riêng biệt.
  2. AI có thể phát triển một tập hợp các phương pháp hay nhất để hướng dẫn các kỹ thuật viên tương lai qua những tình huống tương tự. Kinh nghiệm hướng dẫn này sẽ giúp các họ làm việc hiệu quả hơn đồng thời tăng tỉ lệ thuận lợi trong việc "giải quyết công việc lần đầu". Và đó là lợi ích của các bên liên quan - bao gồm kỹ thuật viên, người sắp lịch, và khách hàng. Đó cũng là một trong những lợi ích của AI mà Apple nói đến như một cách nghiên cứu, học tập sâu thông qua cách người ta đọc được công việc của các kỹ sư khác nhau làm việc với các kỹ thuật AI tiên tiến như thế nào?


  • Dự báo vòng đời
  1. Dữ liệu phát triển các trường hợp thực tiễn tốt nhất cho các kỹ thuật viên có thể cũng được phát triển trong những dự báo. Mạng lưới Mọi vật kết nối (IoT) và bảo trì dự phòng dựa trên sử dụng rất tuyệt nhưng hiện tại sự kết hợp này đã có những phản ứng lại.
  2. AI có thể phân tích rất nhiều yếu tố như lịch sử khách hàng, thông tin thu hồi, nhiệt độ, độ ẩm, vị trí tài sản v.v… để dự đoán tất cả các vấn đề trước khi chúng xảy ra
  3. Vòng đời của một sản phẩm có thể xuất hiện trong dự đoán đó, ví dụ, đơn đặt hàng được tạo tự động cho nhà sản xuất nước đá sẽ được đưa ra trong ba tháng tới vì dữ liệu cho biết sản phẩm có xu hướng bị sự cố trong khung thời gian đó.
  4. Dự đoán còn giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tiếp cận và làm hài lòng khách hàng thay vì chờ sự cố xảy ra trong thực tế. Theo đó, AI thực hiện được khả năng rất quan trọng của nó là Dự báo và Chủ động.


  • Lập kế hoạch
  1. Lấy một ví dụ về dự báo thời tiết, AI đưa ra thông báo các cơn bão sẽ trở nên mạnh hơn trong tuần tới và sắp xếp lịch trình phù hợp - điều đó có nghĩa là cần điều chỉnh thời gian đi lại dựa trên thời tiết và điều kiện giao thông. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu AI có thể ghép những kỹ năng của kỹ thuật viên với tất cả những kỹ năng cần thiết cho một công việc cụ thể? Như những thông tin khác nhau về thời tiết, giao thông, kỹ năng, nhu cầu khách hàng,... sẽ được xử lí bởi AI, cải tiến việc lên kế hoạch cho dịch vụ thực địa.
  2. Theo đó, một anh thợ điện giỏi về điện tử gia dụng sẽ được AI lên kế hoạch cho đi sửa ở nhà khách hàng cần đến kỹ năng này của anh vì hư tivi, tủ lạnh trong điều kiện tốt nhất vào một thời gian chính xác.