Trách nhiệm của nhân viên công tác xã hội đối với thân chủ của mình?
kiến thức chung
Đối với thân chủ của mình nhân viên công tác xã hội phải tuyệt đối giữ bí mật về thông tin của thân chủ để đàm bảo độ tin cậy của thân chủ đối với cá nhân. Trong công việc của mình, nhân viên CTXH có trách nhiệm giúp khách hàng thăng tiến, thay đổi, để có cuộc sống tốt đẹp hơn; và thẩm quyền hành động để đạt được mục tiêu đó. Trách nhiệm và thẩm quyền của nhân viên CTXH hiện hữu song song với quyền tự quyết của khách hàng và những giới hạn của quyền tự quyết đó. Nhân viên CTXH không thể vin vào trách nhiệm và thẩm quyền của mình để quyết định thay cho khách hàng, mà chỉ có thể giúp khách hàng tìm hiểu, phân tích vấn nạn, tìm kiếm các tài nguyên từ cá nhân, gia đình, và cộng đồng, thăm dò các giải pháp và hậu quả có thể xảy ra của từng giải pháp để khách hàng tự quyết định. Câu hỏi đặt ra ở đây là trong những trường hợp khách hàng cố ý chọn giải pháp xấu, nhân viên CTXH phải làm gì? Đối với những trường hợp này, nhân viên CTXH vẫn phải tôn trọng quyền tự quyết của khách hàng, vì quyền tự quyết đi liền với trách nhiệm chấp nhận hậu quả.
Nội dung liên quan
Khanh Lan Thanh