Tóm tắt tác phẩm Dẫn luận Tôn giáo học của Max Muller?
kiến thức chung
Cùng với việc ra đời của tôn giáo là việc nghiên cứu về tôn giáo, song một thời gian dài công việc này lại do các nhà nghiên cứu của chính tôn giáo ấy nghiên cứu và chủ yếu ở đây là các nhà thần học. Phải đợi đến tác phẩm “Dẫn luận tôn giáo học” của Max Muller thì tôn giáo học mới thực sự trở thành một bộ môn khoa học. Dẫn luận tôn giáo học là tác phẩm kinh điển của Max Muller để tôn giáo thực sự khoa học. Trong tác phẩm khái niệm tôn giáo lần đầu được sử dụng chính vì vậy các nhà khoa học cho rằng nó là nền tảng của tôn giáo học phương Tây.
Dẫn luận tôn giáo học là tác phẩm hợp thành 4 bài thuyết trình của Max Muller tại viện nghiên cứu London và xuất bản lần đầu năm 1870 có kết cấu 2 phần ( Phần 1 có 4 bài luận không chủ đề; phần 2 là dẫn chứng và lập luận). Giá trị trước hết của tác phẩm là lần đầu tiên khái niệm tôn giáo xuất hiện đặt nền tảng cho ngành tôn giáo học so sánh. Ông là người đặt nền móng cho bộ môn tôn giáo học so sánh. Mặc dù có những đánh giá khác nhau về vai trò vị trí về Dẫn luận tôn giáo học. Trước Max Muller có ĐỀ CÁC và KANT bàn về bản chất của tôn giáo thì người đặt nền móng phải là các ông còn Muller chỉ là người khái quát điều này cũng dễ hiểu bởi sự kế thừa và sự phát triển của các ngành khoa học và Muller do những hạn chế thời đại lên sự tiếp cận rõ rang bị hạn chế mà bất cứ một nghành khoa học nào từ buổi đầu đến hiện tại đều là sự phát triển ( Người ta nghĩ lúc khoa học tự nhiên, xã hội phát triển thì tôn giáo sẽ suy tàn nhưng thực tế không phaỉ vậy vì càng phát triển thì càng nảy sinh nhiều vấn đề mới mà khoa học không thể giải thích).
Nội dung liên quan
Hoài Thảo