Toán, Lý, Hoá, Sinh cấp 3 có quá khó và xa rời thực tế?
Tôi thấy các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh cấp 3 khó 1 cách không cần thiết. Hầu như kiến thức không áp dụng trong thực tế đời sống. Không phủ nhận có nhiều người khi học lên cao thì tiếp tục sử dụng những kiến thức đó làm nền tảng, nhưng số đó có nhiều không? Nếu ít thì có phải đại đa số đang phải học quá khó?
Tôi không rõ là học sinh nước ngoài có học những kiến thức như vậy không?
giáo dục
Chúng ta cần tách bạch 2 vấn đề ra, một là chuyện xa rời thực tế, hai là chuyện khó. Mình nghĩ vấn đề lớn nhất ở giáo dục phổ thông VN chính là xa rời thực tế, không phải chỉ những môn toán lý hóa sinh, mà những môn xã hội như văn sử địa. Và khi nó đi xa thực tế, là lúc người ta cảm thấy khó một cách không cần thiết. Tất nhiên, mình vẫn thấy các môn này khó, nhưng chuyện xa rời thực tế cần phải giải quyết trước. Thêm nữa là VN dành quá ít thời gian cho những môn như đạo đức và luân lý, phân tích và phản biện, hay cả những môn như vật lý, sinh vật mà rất ít khi thực hành, thí nghiệm. Khi dành thời gian cho các môn kia, thì thời gian cho những môn toán lý hóa sinh văn sử địa sẽ bị giảm xuống, và độ khó cũng sẽ giảm theo...
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Kha Nguyen
Tui Là Tít
Đỗ Trọng Tín
Học cái gì cũng có lợi ích riêng của nó. Chương trình các môn khoa học tự nhiên là để cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản trong cuộc sống. Kể cả không học đại học đi làm công nhân mà không biết những quy tắc vật lí tối thiểu thì cũng dễ gặp phải tai nạn lao động. Không có môn nào là thừa thãi và vô bổ cả.
Nguyễn Quang Vinh
Trần Đức Cường
Thảo Phạm
Linhhalav
The Rose
kẻ ngu mới nói kiến thức cấp 3 ko áp dụng dc gì cho thực tế
Ghost Wolf
Theo ý kiến cá nhân mình, mấy môn đấy ở phổ thông chẳng khó lắm đâu. So với những gì được học ở đại học như Vật lý đại cương hay Hóa đại cương thì học mấy môn đấy thời phổ thông quá dễ với khối lượng kiến thức cũng ko nhiều lắm. Khoa học cơ bản ở khắp nơi xung quanh chúng ta, những thứ bạn được dạy ở phổ thông bao quát gần hết những sự vật, hiện tượng xung quanh bạn đó thôi.
Vấn đề là cách dạy và học của chúng ta ko ổn. Thay vì dạy học sinh về hiện tượng, khái niệm, hiểu bản chất là chính thì chúng ta hướng đến việc dạy học sinh thành thợ giải bài tập. Lý thuyết thường sẽ chỉ giảng qua qua cho có, tập trung nhiều vào công thức và làm các dạng bài tập để đi thi.
Aci Home