Tổ chức phòng Công nghệ tại các công ty công nghệ như thế nào?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Phòng Công nghệ theo mình phải là trung tâm của một công ty Công nghệ. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam mình thấy có vẻ như các Phòng Công nghệ đang được tổ chức chưa đúng cách lắm nên vai trò, đóng góp thường không lớn.

Vậy theo bạn một phòng Công nghệ đúng nghĩa nên gồm những chức năng gì, và làm sao để hoạt động hiệu quả?

Rất cần chia sẻ của các bạn đã và đang làm Công nghệ.

#Tech Company

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

Khác với các phòng khác như Tài chính, Phòng Nhân sự, Đầu tư là các phòng có chức năng khá rõ. Phòng Công nghệ là 1 tên chung mà tùy theo mục đích sẽ có các chức năng khác nhau (tại 1 số đơn vị Phòng Công nghệ vì có quá nhiều chức năng "lẩu" nên không biết đặt là gì nên đặt tạm là Phòng Công nghệ). Một số chức năng chính mà phòng công nghệ thường có là:

  1. Các chức năng về công nghệ thông tin - thường nằm trong các công ty không chuyên về IT: quy trình chính sách về IT, an toàn thông tin, đào tạo CNTT, hệ thống và hạ tầng IT.
  2. Các việc khác "chung chung không biết để ai làm": quản trị server, mạng văn phòng ...
  3. Công nghệ mới - thường nằm trong các công ty về IT trong đó đã có nhiều trung tâm/BU kinh doanh các sản phẩm cần có thêm đơn vị tìm hiểu các công nghệ mới.
  4. R&D/Incubator - tại 1 số công ty IT nhỏ: nghiên cứu phát triển các sản phẩm ở mức đơn giản ban đầu ra tới mức POC hoặc MVP.

Tương ứng theo chức năng và mục đích mong muốn có thể tổ chức phòng Công nghệ theo 1 số mô hình như sau:

  • Đối với chức năng 1&2: bản chất là phòng mang tính chất "operation" chạy theo routine, cách đơn giản nhất là tạo ra các team chức năng tương ứng với các chức năng mong muốn, sizing nhân sự tùy theo quy mô đơn vị. Thường con số lấy có thể chiếm từ 3%-5% tổng số nhân sự công ty (đối với công ty có phát triển phần mềm). KPI của Phòng trong trường hợp này sẽ tương ứng với các chức năng: ví dụ đối với mạng văn phòng là số ticket hoàn thành, ATTT là số lượng sự cố và lỗi ATTT xảy ra, quản trị server là thời gian downtime ...
  • Đối với chức năng 3: số lượng không cần nhiều vì công nghệ mới thực ra không nhiều, con số tham khảo có thể từ 2-3 người. Nhiệm vụ là tìm kiếm, cập nhật các công nghệ mới để giới thiệu ,seminar. KPI với nhóm này là số lượng công nghệ cập nhật và giới thiệu, phản hồi các đơn vị khác về chất lượng đào tạo và seminar.
  • Đối với chức năng 4: tạo thành các team nhỏ tập trung xây dựng các sản phẩm nhanh, có thể tham khảo theo phương pháp Lean startup. KPI với các team này là thời gian ra sản phẩm, số lượng sản phẩm mới và số lượng sản phẩm mới đưa vào kinh doanh thực tế thành công.
Trả lời

Khác với các phòng khác như Tài chính, Phòng Nhân sự, Đầu tư là các phòng có chức năng khá rõ. Phòng Công nghệ là 1 tên chung mà tùy theo mục đích sẽ có các chức năng khác nhau (tại 1 số đơn vị Phòng Công nghệ vì có quá nhiều chức năng "lẩu" nên không biết đặt là gì nên đặt tạm là Phòng Công nghệ). Một số chức năng chính mà phòng công nghệ thường có là:

  1. Các chức năng về công nghệ thông tin - thường nằm trong các công ty không chuyên về IT: quy trình chính sách về IT, an toàn thông tin, đào tạo CNTT, hệ thống và hạ tầng IT.
  2. Các việc khác "chung chung không biết để ai làm": quản trị server, mạng văn phòng ...
  3. Công nghệ mới - thường nằm trong các công ty về IT trong đó đã có nhiều trung tâm/BU kinh doanh các sản phẩm cần có thêm đơn vị tìm hiểu các công nghệ mới.
  4. R&D/Incubator - tại 1 số công ty IT nhỏ: nghiên cứu phát triển các sản phẩm ở mức đơn giản ban đầu ra tới mức POC hoặc MVP.

Tương ứng theo chức năng và mục đích mong muốn có thể tổ chức phòng Công nghệ theo 1 số mô hình như sau:

  • Đối với chức năng 1&2: bản chất là phòng mang tính chất "operation" chạy theo routine, cách đơn giản nhất là tạo ra các team chức năng tương ứng với các chức năng mong muốn, sizing nhân sự tùy theo quy mô đơn vị. Thường con số lấy có thể chiếm từ 3%-5% tổng số nhân sự công ty (đối với công ty có phát triển phần mềm). KPI của Phòng trong trường hợp này sẽ tương ứng với các chức năng: ví dụ đối với mạng văn phòng là số ticket hoàn thành, ATTT là số lượng sự cố và lỗi ATTT xảy ra, quản trị server là thời gian downtime ...
  • Đối với chức năng 3: số lượng không cần nhiều vì công nghệ mới thực ra không nhiều, con số tham khảo có thể từ 2-3 người. Nhiệm vụ là tìm kiếm, cập nhật các công nghệ mới để giới thiệu ,seminar. KPI với nhóm này là số lượng công nghệ cập nhật và giới thiệu, phản hồi các đơn vị khác về chất lượng đào tạo và seminar.
  • Đối với chức năng 4: tạo thành các team nhỏ tập trung xây dựng các sản phẩm nhanh, có thể tham khảo theo phương pháp Lean startup. KPI với các team này là thời gian ra sản phẩm, số lượng sản phẩm mới và số lượng sản phẩm mới đưa vào kinh doanh thực tế thành công.