Tiktok lên kế hoạch mở chuỗi nhà hàng giao tận nơi "TikTok Kitchen"
TikTok đang chuẩn bị ra mắt một dịch vụ mới, biến các video về chủ đề đồ ăn thành những bữa ăn mà bạn thực sự có thể đặt hàng và thưởng thức.
"TikTok Kitchen" sẽ hoạt động như thế nào?
Bạn đã bao giờ ước mình có thể thử những món ăn ngon mà bạn thấy trên TikTok mà không cần phải tự làm không? Nếu có thì chúc mừng bạn, vì sắp tới đây, nền tảng truyền thông xã hội TikTok sẽ cùng hợp tác với Virtual Dining Concepts và Grubhub để biến ước mơ của bạn thành hiện thực trong “TikTok Kitchen”.
TikTok ra mắt TikTok Kitchen tại Hoa Kỳ
Theo báo cáo của TechCrunch:
“Thực đơn tại các nhà hàng sẽ dựa trên các bài đăng về món ăn phổ biến nhất trên TikTok, sau đó mọi người có thể giao hàng đến tận nhà thông qua Grubhub. TikTok có kế hoạch khai trương khoảng 300 địa điểm sẽ bắt đầu giao các món ăn vào tháng 3, với kế hoạch mở hơn 1.000 nhà hàng vào cuối năm sau.”
Mô hình “Mr. Beast Burger’ restaurants” đã phát triển trên Youtube một khoảng thời gian trước đó
Quá trình này liên quan đến việc sử dụng nhân viên và nhà bếp từ các nhà hàng hiện có khác để xử lý các đơn đặt hàng địa phương, có nghĩa là chi phí thấp hơn do không phải vận hành các cửa hàng thực và linh hoạt hơn trong quy mô và mở rộng.
Virtual Dining Concepts cũng tham gia vào dự án Mr. Beast Burger, vì vậy công ty đã thành thạo trong các hoạt động tương tự và TikTok sẽ dựa vào chuyên môn của mình để mở rộng thương hiệu của mình sang một lĩnh vực hoàn toàn mới. TikTok nói rằng họ sẽ phân bổ một nửa lợi nhuận từ việc bán đồ ăn cho những người tạo ra các món ăn trong thực đơn.
Thực đơn ban đầu sẽ bao gồm các món ăn hàng đầu trên TikTok như mì ống feta nướng, bánh mì kẹp thịt đập dập, sườn ngô và mì ống. Đặc biệt, món Feta nướng đã đạt được sức hút đáng kinh ngạc vào năm 2021 khi Google báo cáo đây là món ăn được tìm kiếm nhiều nhất trong năm sau khi nó trở nên vô cùng phổ biến trên TikTok. Trong tương lai, thực đơn tại các địa điểm sẽ được sửa đổi hàng quý với các món ăn mới bắt đầu lan truyền, mặc dù vẫn còn phải xem liệu món ăn nào sẽ được đưa vào danh sách lựa chọn lâu dài trong thực đơn.
Menu ban đầu sẽ bao gồm các món ăn có mức độ phổ biến hàng đầu trên TikTok
Ví dụ: món mì ống feta nướng lần đầu tiên nổi tiếng trên một bài đăng trên Instagram của một blogger Phần Lan, nhưng sau đó đã được người dùng @feelgoodfoodie và @grilledcheesesocial đưa lên TikTok, nơi tạo ra sự lan truyền mạnh mẽ về món ăn này. Trong những trường hợp như vậy, không rõ ứng dụng sẽ xác định ai sẽ nhận được tín dụng và khoản thanh toán.
Hiện tại, TikTok cho biết, đối với một số món ăn nhất định, tiền sẽ chuyển trực tiếp đến người sáng tạo cá nhân, trong khi đối với những người khác, số tiền thu được có thể chuyển vào quỹ người sáng tạo của ứng dụng.
“Tiền thu được từ doanh số bán hàng của TikTok Kitchen sẽ vừa hỗ trợ những người sáng tạo đã truyền cảm hứng cho món ăn trong thực đơn, vừa khuyến khích và hỗ trợ những người sáng tạo khác thể hiện bản thân trên nền tảng phù hợp với sứ mệnh của TikTok là truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui cho người dùng”, người phát ngôn nói TechCrunch.
Vậy tại sao TikTok lại lấn sân sang trò chơi nhà hàng?
Dự án TikTok Kitchen sẽ là một phương tiện xây dựng thương hiệu cho nền tảng này, để giúp tạo ra nhiều tiếng vang hơn và khai thác các xu hướng đang gia tăng trong việc giao đồ ăn. Dự án cũng phù hợp với các kế hoạch Thương mại điện tử rộng lớn hơn của TikTok, trong việc thu hút nhiều người dùng hơn nữa đặt hàng và thanh toán cho mọi thứ trong ứng dụng. Khi bạn đã thiết lập các hành vi giao dịch, điều đó sẽ dẫn đến sự thoải mái hơn trong cùng một giao dịch và đó có thể là một cách khác để TikTok tạo ra nhiều hứng thú hơn trong việc mua sắm trong luồng đối với các sản phẩm và dịch vụ khác.
Tuy nhiên, công ty đã làm rõ rằng đây là một chiến dịch mang đồ ăn TikTok đến với người hâm mộ chứ không phải TikTok mạo hiểm kinh doanh nhà hàng. Điều đó có nghĩa là công ty có thể coi đây là một nỗ lực tiếp thị hơn là một hoạt động kinh doanh lâu dài. TikTok không cho biết “chiến dịch” này sẽ chạy trong bao lâu, cũng như cung cấp các chi tiết khác về quy trình đặt hàng hoặc cách các món trong menu sẽ được chọn và làm mới.
Liệu Instagram cũng sẽ chuyển sang lĩnh vực nhà hàng ảo và đặt đồ ăn? Có thể là ‘Insta-Burger’?
Có vẻ như IG sẽ không làm theo trong trường hợp này, nhưng sau đó, có thể một lần nữa, nếu dự án của TikTok hoạt động và giúp tạo ra nhiều quảng cáo xung quanh ứng dụng. Instagram rất có thể gia nhập nó. Hiện tại, ứng dụng này đang chuẩn bị cho ra mắt ‘Reels Risotto’ và ‘IGBLT’ vào khoảng tháng Năm trong năm tới.
Trên thực tế, TikTok được biết đến rộng rãi với các xu hướng ẩm thực phổ biến và là nơi có nhiều công thức nấu ăn lan truyền thường được chia sẻ lại trên các nền tảng truyền thông xã hội khác như, Instagram và Facebook. Mối quan hệ hợp tác mới nhất của ứng dụng video dạng ngắn cho thấy rằng công ty đang tìm cách tận dụng sự phổ biến này để nâng tầm thương hiệu của mình và của những người sáng tạo đang thúc đẩy nội dung ẩm thực trên ứng dụng của mình.Cre: Thanh Thanh - MarketingAI
Hoàng Nghĩa
Nhật Lâm
Hóng thế nhỉ :))) Mình thấy khá là lạ và có thể sẽ được đón nhận nhiệt tình ở giai đoạn đầu nhưng mà để cạnh tranh với các ông lớn khác không biết có được dài lâu hơn không thôi.
Tomat Bùi
áp dụng tại một số thị trường thôi chứ khó mà mở rộng được. Chính sách đổi trả, bảo quản, ship, kiểm soát chất lượng. Mà có vấn đề gì cmd lại phốt thẳng luôn