Tiếp thị 5.0: Hình thức tiếp thị sử dụng công nghệ để thay đổi thế giới?
Phải chăng đây sẽ là hình thức marketing sẽ khiến thay đổi thế giới với việc áp dụng những công nghệ mới nhất của thời đại 5.0?
tiếp thị
,marketing
,tiếp thị 50
,marketing
,kinh doanh và khởi nghiệp
Theo mình hiểu thì Marketing 5.0 là khái niệm được Philip Kotler, cha đẻ của marketing hiện đại, tác giả của chính các khái niệm tiếp thị 1.0 đến 4.0 cùng các cộng sự giới thiệu vào đầu năm 2021, được mô tả là việc sử dụng các công nghệ mô phỏng con người để tạo ra, giao tiếp, truyền tải và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của khách hàng.
Trong đó thì một trong những chủ đề quan trọng của tiếp thị 5.0 chính là công nghệ tiếp theo - nhóm công nghệ nhằm mục đích mô phỏng khả năng của các nhà tiếp thị con người bao gồm như đã đề cập từ trước, AI, NLP, cảm biến, robot, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet vạn vật (IoT) và chuỗi khối (Blockchain). Sự kết hợp của những công nghệ này là yếu tố thúc đẩy marketing 5.0.
Vậy đâu là những động lực công nghệ của marketing 5.0?
Như chúng ta đã thấy, việc phát triển AI thực ra là để mô phỏng và tái tạo khả năng nhận thức của con người, thêm vào đó là việc tạo ra lợi thế cho các nhà tiếp thị thông qua việc học hỏi từ những dữ liệu khách hàng và khám phá thông tin chi tiết. Cùng với sự hỗ trợ và phối hợp với các công nghệ hỗ trợ khác trên thị trường, AI cũng có thể được sử dụng để cung cấp các sản phẩm phù hợp cho đúng khách hàng.
Một công cụ hữu ích hiện nay là Bigdata (Phân tích dữ liệu lớn). Nó cho phép các nhà tiếp thị cá nhân hóa từng chiến lược tiếp thị của họ cho từng khách hàng - một quá trình được gọi là tiếp thị “phân đoạn của một”. Hiện nay, một thực tế như vậy đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thử xem xét những ví dụ điển hình của tiếp thị 5.0. Với khả năng học máy của AI, các công ty có thể hình dung liệu một sản phẩm mới với các tính năng cụ thể có khả năng thành công với sự hỗ trợ của thuật toán dự đoán hay không. Do đó, các nhà tiếp thị có thể bỏ qua nhiều bước trong quá trình phát triển sản phẩm mới.
Một số công ty trong các ngành khác cũng rất sáng tạo như AB InDev, Chase và Lexus đã tận dụng các AI để phát triển quảng cáo với sự tham gia tối thiểu liên quan đến con người. AB InDev, công ty đứng sau Budweiser và Corona, giám sát các vị trí đặt quảng cáo khác nhau hoạt động như thế nào và cung cấp thông tin chi tiết kết quả cho nhóm thực hiện quảng cáo để tạo ra nhiều quảng cáo điện tử hơn. Chase thì chọn một công cụ AI thay vì một người viết quảng cáo để viết các bản sao quảng cáo cho các biểu ngữ kỹ thuật của nó. Lexus đã phân tích các chiến dịch giành giải thưởng trong 15 năm qua, đặc biệt ở các thị trường hạng sang, để tạo ra một quảng cáo truyền hình cho chiếc Sedan ES mới. Với kịch bản hoàn toàn do AI viết, công ty đã thuê một đạo diễn từng đoạt giải Oscar để quay quảng cáo.
Tóm lại, chúng ta không thể đoán trước được tương lai sẽ xảy ra điều gì, nhưng với những dấu hiệu phát triển không ngừng của hiện tại, Marketing 5.0 sẽ là một bước tiến mạnh mẽ vã hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi mới mẻ trên thế giới.
Mai Văn Tiến
Theo mình hiểu thì Marketing 5.0 là khái niệm được Philip Kotler, cha đẻ của marketing hiện đại, tác giả của chính các khái niệm tiếp thị 1.0 đến 4.0 cùng các cộng sự giới thiệu vào đầu năm 2021, được mô tả là việc sử dụng các công nghệ mô phỏng con người để tạo ra, giao tiếp, truyền tải và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của khách hàng.
Trong đó thì một trong những chủ đề quan trọng của tiếp thị 5.0 chính là công nghệ tiếp theo - nhóm công nghệ nhằm mục đích mô phỏng khả năng của các nhà tiếp thị con người bao gồm như đã đề cập từ trước, AI, NLP, cảm biến, robot, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet vạn vật (IoT) và chuỗi khối (Blockchain). Sự kết hợp của những công nghệ này là yếu tố thúc đẩy marketing 5.0.
Vậy đâu là những động lực công nghệ của marketing 5.0?
Như chúng ta đã thấy, việc phát triển AI thực ra là để mô phỏng và tái tạo khả năng nhận thức của con người, thêm vào đó là việc tạo ra lợi thế cho các nhà tiếp thị thông qua việc học hỏi từ những dữ liệu khách hàng và khám phá thông tin chi tiết. Cùng với sự hỗ trợ và phối hợp với các công nghệ hỗ trợ khác trên thị trường, AI cũng có thể được sử dụng để cung cấp các sản phẩm phù hợp cho đúng khách hàng.
Một công cụ hữu ích hiện nay là Bigdata (Phân tích dữ liệu lớn). Nó cho phép các nhà tiếp thị cá nhân hóa từng chiến lược tiếp thị của họ cho từng khách hàng - một quá trình được gọi là tiếp thị “phân đoạn của một”. Hiện nay, một thực tế như vậy đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thử xem xét những ví dụ điển hình của tiếp thị 5.0. Với khả năng học máy của AI, các công ty có thể hình dung liệu một sản phẩm mới với các tính năng cụ thể có khả năng thành công với sự hỗ trợ của thuật toán dự đoán hay không. Do đó, các nhà tiếp thị có thể bỏ qua nhiều bước trong quá trình phát triển sản phẩm mới.
Một số công ty trong các ngành khác cũng rất sáng tạo như AB InDev, Chase và Lexus đã tận dụng các AI để phát triển quảng cáo với sự tham gia tối thiểu liên quan đến con người. AB InDev, công ty đứng sau Budweiser và Corona, giám sát các vị trí đặt quảng cáo khác nhau hoạt động như thế nào và cung cấp thông tin chi tiết kết quả cho nhóm thực hiện quảng cáo để tạo ra nhiều quảng cáo điện tử hơn. Chase thì chọn một công cụ AI thay vì một người viết quảng cáo để viết các bản sao quảng cáo cho các biểu ngữ kỹ thuật của nó. Lexus đã phân tích các chiến dịch giành giải thưởng trong 15 năm qua, đặc biệt ở các thị trường hạng sang, để tạo ra một quảng cáo truyền hình cho chiếc Sedan ES mới. Với kịch bản hoàn toàn do AI viết, công ty đã thuê một đạo diễn từng đoạt giải Oscar để quay quảng cáo.
Tóm lại, chúng ta không thể đoán trước được tương lai sẽ xảy ra điều gì, nhưng với những dấu hiệu phát triển không ngừng của hiện tại, Marketing 5.0 sẽ là một bước tiến mạnh mẽ vã hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi mới mẻ trên thế giới.