Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?

  1. Marketing

Từ khóa: 

marketing

Sự khác nhau rõ nhất giữa 2 khái niệm này đó là tính hữu hình.

Nhãn hiệu là những dấu hiệu nhận biết được sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức khác nhau. Có thể nhận biết bằng các giác quan thường là thị giác, đó có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh. Tất cả những thứ bạn nhìn được, cầm được,... ví dụ như bao bì, biển cửa hàng, poster quảng cáo, câu slogan,... đều thuộc về nhãn hiệu.

Thương hiệu thì khác, nó không hữu hình hay dễ nhận biết như nhãn hiệu. Thương hiệu chỉ tồn tại trong tâm trí khách hàng, là tất cả những gì khách hàng liên tưởng, cảm nhận về doanh nghiệp, sản phẩm đó. Ví dụ khi nhắc đến Apple chúng ta nghĩ ngay đến những sản phẩm chất lượng, thiết kế tinh tế chuyên nghiệp, trải nghiệm tuyệt vời. Đây đều là những điều mà Apple đã branding thời gian qua để đưa vào đầu khách hàng những cảm nhận đấy.

Ngoài ra nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam nhưng thương hiệu thì không.

Trả lời

Sự khác nhau rõ nhất giữa 2 khái niệm này đó là tính hữu hình.

Nhãn hiệu là những dấu hiệu nhận biết được sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức khác nhau. Có thể nhận biết bằng các giác quan thường là thị giác, đó có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh. Tất cả những thứ bạn nhìn được, cầm được,... ví dụ như bao bì, biển cửa hàng, poster quảng cáo, câu slogan,... đều thuộc về nhãn hiệu.

Thương hiệu thì khác, nó không hữu hình hay dễ nhận biết như nhãn hiệu. Thương hiệu chỉ tồn tại trong tâm trí khách hàng, là tất cả những gì khách hàng liên tưởng, cảm nhận về doanh nghiệp, sản phẩm đó. Ví dụ khi nhắc đến Apple chúng ta nghĩ ngay đến những sản phẩm chất lượng, thiết kế tinh tế chuyên nghiệp, trải nghiệm tuyệt vời. Đây đều là những điều mà Apple đã branding thời gian qua để đưa vào đầu khách hàng những cảm nhận đấy.

Ngoài ra nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam nhưng thương hiệu thì không.

Nhãn hiệu đơn giản là tên của một công ty, xí nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh nào đó trên thị trường thực hiện hành vi sản xuất hay kinh doanh một mặt hàng nào đó .

Còn thương hiệu là nhãn hiệu nhưng có vị thế, tiếng tăm, giành được thị phần và sự đánh giá nhất định của người tiêu dùng, giới chuyên gia ....

Ví dụ đơn giản nhất là tôi là Hùng- người tìm hiểu lịch sử thì người tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử có thể coi là nhãn hiệu của tôi. Nhưng với cấp bậc chuyên gia như giáo sư Phan Huy Lê chẳng hạn, cũng là 1 người tìm hiểu lịch sử nhưng có tiếng tăm, vị trí , sự đánh giá cao và trọng vọng cao hơn rất rất nhiều lần trong giới thì cũng là người tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử sẽ là Thương hiệu của giáo sư .

Hoặc như nhà bạn mở quán bán gà chiên, thì cửa hàng của bạn là 1 nhãn hiệu còn những ông trùm như kfc, lotteria là các thương hiệu