Thời gian rảnh ít ỏi, người trẻ nên làm gì để không lãng phí?

  1. Phong cách sống

Từ khóa: 

thời gian rảnh

,

phong cách sống

Tìm ra các mục tiêu và mong muốn thực sự của bạn

Nhiều khi, lý do khiến chúng ta lãng phí thời gian là chúng ta không có mục tiêu và mong muốn rõ ràng mà chúng ta đang hướng tới. Khi bạn xác định được những gì bạn thực sự muốn trong ngày làm việc, trong năm hoặc cuộc sống của mình, điều đó sẽ mang lại cho bạn sự tập trung và định hướng.

Vào đầu mỗi tuần, hãy vạch ra những gì bạn muốn hoàn thành. Điều này có thể đơn giản như lập danh sách việc cần làm với các nhiệm vụ cụ thể, như dọn dẹp hộp thư đến của bạn hoặc vạch ra các mục tiêu lớn hơn, chẳng hạn như hoàn thành một dự án vào cuối tuần.

Viết ra các mục tiêu và nhiệm vụ của bạn hoặc nhập chúng vào bất kỳ ứng dụng quản lý tác vụ nào bạn sử dụng. Vào đầu mỗi ngày, hãy xem lại các mục tiêu của bạn và xác định những gì bạn cần làm để hoàn thành chúng. 

Khi bạn thấy mình đang lãng phí thời gian, hãy quay lại danh sách các mục tiêu và tập trung thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Lên lịch cho ngày của bạn

Nghe có vẻ cứng nhắc, nhưng lên lịch cho ngày của bạn là một chiến lược thực sự hiệu quả để giúp bạn không lãng phí thời gian. Phân công công việc cụ thể vào những thời điểm cụ thể trong ngày giúp bạn đi đúng hướng và lấy lại sự tập trung nếu bạn bắt đầu lãng phí thời gian.

 Tất nhiên, sẽ có lúc lịch trình của bạn phải thay đổi nhanh chóng, nhưng nếu bạn đã cân nhắc xem mỗi hạng mục sẽ mất bao lâu và khi nào bạn có thời gian để làm việc đó, thì việc sắp xếp thứ tự và sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của bạn sẽ dễ dàng hơn. các nhiệm vụ.

Lên lịch cho ngày của bạn cũng rất hữu ích vì nó là một phong vũ biểu tuyệt vời để biết bạn có đang đặt ra những mục tiêu thực tế cho bản thân hay không. Nếu bạn ngồi lên kế hoạch cho ngày của mình và kết thúc bằng việc hết dung lượng, bạn có thể cần phải kéo dài thời hạn hoặc nhờ đồng nghiệp giúp đỡ.

Điều này cũng sẽ giúp bạn không bị quá tải bởi khối lượng công việc của mình, đây thường là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người bắt đầu trì hoãn ngay từ đầu.

 

Khi bạn lên lịch cho ngày của mình, hãy xem danh sách các mục tiêu, nhiệm vụ và dự án của bạn. Hãy thực tế về khoảng thời gian mỗi nhiệm vụ sẽ khiến bạn mất và cân nhắc mức độ ưu tiên cao nhất của điều gì. Tốt nhất, bạn nên lên lịch cho những công việc quan trọng nhất của mình trước để nếu lịch trình của bạn cần thay đổi sau đó trong ngày, bạn vẫn hoàn thành được công việc quan trọng. 

Đừng quên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để ăn uống và thư giãn, đồng thời trung thực về cách bạn sẽ sử dụng chúng. Nếu bạn biết rằng bạn không thể cưỡng lại việc kiểm tra Instagram giữa các nhiệm vụ, chỉ cần ghi nó vào lịch trình của bạn và đặt hẹn giờ.

 Dậy sớm

Khi thức dậy sớm, bạn có nhiều thời gian hơn trong ngày. Nó cho bạn thời gian để tập thể dục, đọc sách hoặc làm việc trong các dự án quan trọng. Ngoài ra, dậy sớm giúp thiết lập giai điệu cho cả ngày. Khi bạn thức dậy và ngay lập tức làm điều gì đó quan trọng, nó sẽ mang lại cho bạn động lực cho thời gian còn lại trong ngày. 

Nhưng ngay cả khi bạn không dành thêm thời gian vào buổi sáng để hoàn thành mục tiêu, thì việc dành cho mình thời gian để thức dậy và sẵn sàng cho ngày mới sẽ có nghĩa là bạn sẽ ít bị phân tâm hơn khi làm việc.

Ví dụ: nếu bạn dành buổi sáng để tập thể dục, bạn đã loại bỏ được một điều có thể gây xao nhãng khi làm việc. Bạn có thể tiếp tục một ngày của mình khi biết rằng bạn đã tập thể dục và không cần phải ngừng làm việc để làm như vậy. (Thêm vào đó, các nghiên cứu cho biết tập thể dục cải thiện năng suất của bạn và giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi trong quá trình làm việc.)

Và đây là một mẹo chuyên nghiệp: nếu bạn muốn không lãng phí thời gian, hãy tránh sử dụng mạng xã hội và các trang web gây mất tập trung khác vào buổi sáng. Không có gì tồi tệ hơn việc đọc một thứ gì đó khơi dậy cảm xúc tiêu cực hoặc làm xáo trộn suy nghĩ của bạn ngay sau khi bạn thức dậy.

Thực hiện các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn trước tiên

Đó là chiến lược yêu thích của người trì hoãn - lập một danh sách dài những việc cần làm, hoàn thành tất cả các nhiệm vụ trong năm phút và sau đó nghỉ ngơi thật thoải mái. Chắc chắn, bạn cảm thấy tốt vì bạn đã kiểm tra rất nhiều thứ trong danh sách của mình, nhưng bạn đã không làm những điều thực sự quan trọng.

Bắt đầu bằng cách thực hiện những nhiệm vụ sẽ mang lại kết quả lớn nhất cho bạn. Những nhiệm vụ này nên gắn liền với các mục tiêu lớn và các dự án quan trọng của bạn. Nếu một trong những mục tiêu quan trọng nhất của bạn là hoàn thành cuốn tiểu thuyết của mình, thì hãy bắt tay vào việc đầu tiên đó. Hoặc, nếu bạn đang làm việc trên một ứng dụng thay đổi thế giới, hãy biến đó thành việc đầu tiên bạn làm.

Làm việc với những nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi cảm giác tồi tệ khi nhìn đồng hồ điểm 5 giờ chiều và biết rằng bạn vẫn còn nhiều việc phải làm. Hãy hoàn thành những việc quan trọng trước để một ngày của bạn đạt hiệu quả cao, ngay cả khi bạn không đụng đến năm nhiệm vụ nhỏ hơn trong danh sách của mình.

Trả lời

Tìm ra các mục tiêu và mong muốn thực sự của bạn

Nhiều khi, lý do khiến chúng ta lãng phí thời gian là chúng ta không có mục tiêu và mong muốn rõ ràng mà chúng ta đang hướng tới. Khi bạn xác định được những gì bạn thực sự muốn trong ngày làm việc, trong năm hoặc cuộc sống của mình, điều đó sẽ mang lại cho bạn sự tập trung và định hướng.

Vào đầu mỗi tuần, hãy vạch ra những gì bạn muốn hoàn thành. Điều này có thể đơn giản như lập danh sách việc cần làm với các nhiệm vụ cụ thể, như dọn dẹp hộp thư đến của bạn hoặc vạch ra các mục tiêu lớn hơn, chẳng hạn như hoàn thành một dự án vào cuối tuần.

Viết ra các mục tiêu và nhiệm vụ của bạn hoặc nhập chúng vào bất kỳ ứng dụng quản lý tác vụ nào bạn sử dụng. Vào đầu mỗi ngày, hãy xem lại các mục tiêu của bạn và xác định những gì bạn cần làm để hoàn thành chúng. 

Khi bạn thấy mình đang lãng phí thời gian, hãy quay lại danh sách các mục tiêu và tập trung thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Lên lịch cho ngày của bạn

Nghe có vẻ cứng nhắc, nhưng lên lịch cho ngày của bạn là một chiến lược thực sự hiệu quả để giúp bạn không lãng phí thời gian. Phân công công việc cụ thể vào những thời điểm cụ thể trong ngày giúp bạn đi đúng hướng và lấy lại sự tập trung nếu bạn bắt đầu lãng phí thời gian.

 Tất nhiên, sẽ có lúc lịch trình của bạn phải thay đổi nhanh chóng, nhưng nếu bạn đã cân nhắc xem mỗi hạng mục sẽ mất bao lâu và khi nào bạn có thời gian để làm việc đó, thì việc sắp xếp thứ tự và sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của bạn sẽ dễ dàng hơn. các nhiệm vụ.

Lên lịch cho ngày của bạn cũng rất hữu ích vì nó là một phong vũ biểu tuyệt vời để biết bạn có đang đặt ra những mục tiêu thực tế cho bản thân hay không. Nếu bạn ngồi lên kế hoạch cho ngày của mình và kết thúc bằng việc hết dung lượng, bạn có thể cần phải kéo dài thời hạn hoặc nhờ đồng nghiệp giúp đỡ.

Điều này cũng sẽ giúp bạn không bị quá tải bởi khối lượng công việc của mình, đây thường là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người bắt đầu trì hoãn ngay từ đầu.

 

Khi bạn lên lịch cho ngày của mình, hãy xem danh sách các mục tiêu, nhiệm vụ và dự án của bạn. Hãy thực tế về khoảng thời gian mỗi nhiệm vụ sẽ khiến bạn mất và cân nhắc mức độ ưu tiên cao nhất của điều gì. Tốt nhất, bạn nên lên lịch cho những công việc quan trọng nhất của mình trước để nếu lịch trình của bạn cần thay đổi sau đó trong ngày, bạn vẫn hoàn thành được công việc quan trọng. 

Đừng quên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để ăn uống và thư giãn, đồng thời trung thực về cách bạn sẽ sử dụng chúng. Nếu bạn biết rằng bạn không thể cưỡng lại việc kiểm tra Instagram giữa các nhiệm vụ, chỉ cần ghi nó vào lịch trình của bạn và đặt hẹn giờ.

 Dậy sớm

Khi thức dậy sớm, bạn có nhiều thời gian hơn trong ngày. Nó cho bạn thời gian để tập thể dục, đọc sách hoặc làm việc trong các dự án quan trọng. Ngoài ra, dậy sớm giúp thiết lập giai điệu cho cả ngày. Khi bạn thức dậy và ngay lập tức làm điều gì đó quan trọng, nó sẽ mang lại cho bạn động lực cho thời gian còn lại trong ngày. 

Nhưng ngay cả khi bạn không dành thêm thời gian vào buổi sáng để hoàn thành mục tiêu, thì việc dành cho mình thời gian để thức dậy và sẵn sàng cho ngày mới sẽ có nghĩa là bạn sẽ ít bị phân tâm hơn khi làm việc.

Ví dụ: nếu bạn dành buổi sáng để tập thể dục, bạn đã loại bỏ được một điều có thể gây xao nhãng khi làm việc. Bạn có thể tiếp tục một ngày của mình khi biết rằng bạn đã tập thể dục và không cần phải ngừng làm việc để làm như vậy. (Thêm vào đó, các nghiên cứu cho biết tập thể dục cải thiện năng suất của bạn và giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi trong quá trình làm việc.)

Và đây là một mẹo chuyên nghiệp: nếu bạn muốn không lãng phí thời gian, hãy tránh sử dụng mạng xã hội và các trang web gây mất tập trung khác vào buổi sáng. Không có gì tồi tệ hơn việc đọc một thứ gì đó khơi dậy cảm xúc tiêu cực hoặc làm xáo trộn suy nghĩ của bạn ngay sau khi bạn thức dậy.

Thực hiện các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn trước tiên

Đó là chiến lược yêu thích của người trì hoãn - lập một danh sách dài những việc cần làm, hoàn thành tất cả các nhiệm vụ trong năm phút và sau đó nghỉ ngơi thật thoải mái. Chắc chắn, bạn cảm thấy tốt vì bạn đã kiểm tra rất nhiều thứ trong danh sách của mình, nhưng bạn đã không làm những điều thực sự quan trọng.

Bắt đầu bằng cách thực hiện những nhiệm vụ sẽ mang lại kết quả lớn nhất cho bạn. Những nhiệm vụ này nên gắn liền với các mục tiêu lớn và các dự án quan trọng của bạn. Nếu một trong những mục tiêu quan trọng nhất của bạn là hoàn thành cuốn tiểu thuyết của mình, thì hãy bắt tay vào việc đầu tiên đó. Hoặc, nếu bạn đang làm việc trên một ứng dụng thay đổi thế giới, hãy biến đó thành việc đầu tiên bạn làm.

Làm việc với những nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi cảm giác tồi tệ khi nhìn đồng hồ điểm 5 giờ chiều và biết rằng bạn vẫn còn nhiều việc phải làm. Hãy hoàn thành những việc quan trọng trước để một ngày của bạn đạt hiệu quả cao, ngay cả khi bạn không đụng đến năm nhiệm vụ nhỏ hơn trong danh sách của mình.