Thiết kế một giờ dạy tiếng anh theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học
Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, sự hội nhập kinh tế quốc tế của các nước trên thế giới ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh đã và đang là một vấn đề hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng xác định đúng mục tiêu và thái độ học tập nhất là các em ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Chính vì vậy việc tạo ra một tiết học vui tươi nhẹ nhàng là điều cực kì quan trọng để thúc đẩy các em thích thú học, không còn sợ học, biết tự giác học bộ môn và tham gia xây dựng bài học một cách tích cực, một cách chủ động.
Một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học. Ngoài những yêu cầu có tính chất truyền thống như:
bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh
thì một giờ học phải có được sự kết hợp giữa học tập cá thể (hình thức học cá nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo nhóm, theo lớp); chú trọng kết hợp học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các KN, gắn với thực tiễn cuộc sống; phát huy thế mạnh của các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại; các phương tiện, thiết bị dạy học và những ứng dụng của công nghệ thông tin…; chú trọng cả hoạt động đánh giá của GV và tự đánh giá của hcj sinh.
Để tiến hành một giờ dạy phát huy tính chủ động của học sinh thì giáo viên có thể thực hiện theo các bước sau:
- Kiểm tra bài cũ:
Thông thường cứ vào đầu tiết học, giáo viên thường hay kiểm tra bài cũ nhưng theo tôi chúng ta không cần thiết phải kiểm tra bài cũ vào đầu giờ học mà chúng ta có thể kiểm tra bằng nhiều cách khác nhau và bất cứ lúc nào trong giờ học.
2. Mở bài:
-Để có được một giờ dạy thành công ngay ở bước hoạt động đầu tiên của một giờ dạy là bước mở bài, giáo viên cần tạo ra được một bầu không khí học tập thuận lợi cả về mặt tâm lý lẫn nội dung cho hoạt động dạy học tiếp theo đó. Những hoạt động này tuy rất ngắn (khoảng 5-7 phút) nhưng vô cùng quan trọng, vì vậy ở phần mở bài giáo viên nên tự thiết lập những tình huống phù hợp, gần gũi có liên quan đến bài mới qua các hoạt động sử dụng tranh ảnh, vật thật, hỏi những kiến thức cũ có liên quan đến bài mới, liên hệ đến thực tế của chính bản thân học sinh. Ở phần này các trò chơi có tính tương tác cao như trò chơi ô chữ, các câu đố vui là hoàn toàn phù hợp.
3. Giới thiệu ngữ liệu mới:
-Giới thiệu ngữ liệu mới là làm rõ nghĩa, cách phát âm, cấu trúc hình thái và cách dùng của một mục dạy nào đó trong một ngữ cảnh nhất định. Mục dạy có thể là các mẫu lời nói, từ vựng hay ngữ pháp hoặc một nội dung chủ điểm nào đó thường được giới thiệu thông qua một bài hội thoại hay một bài khoá hoặc những tình huống có sự hỗ trợ của dụng cụ trực quan.
-Với phương pháp dạy học mới, công việc giới thiệu ngữ liệu mới không còn thuần túy chỉ là việc giải thích nghĩa của từ mới, các quy tắc ngữ pháp và các mẫu câu. Ở phần này giáo viên phải làm rõ cách sử dụng các mẫu câu hoặc từ mới trong ngữ cảnh.
-Một đặc điểm nổi bật của phương pháp mới trong việc giới thiệu ngữ liệu là phương pháp mới rất chú trọng đến việc phải làm sao cho học sinh tiếp thu bài học không chỉ qua nghe thụ động mà còn được vận động trí óc, chủ động tham gia vào quá trình của hoạt động này qua nhiều hoạt động ngôn ngữ khác. Giới thiệu ngữ liệu có thể tạo dựng bởi nhiều tình huống khác nhau như:
•Sử dụng đồ vật thật trong lớp, trong trường.
• Dùng những câu chuyện có thật, các hiện tượng thật trong thực tế.
•Sử dụng tranh ảnh, đồ dùng trực quan, bảng biểu, bản đồ, bản tin, báo chí.
•Sử dụng ngôn ngữ học sinh đã biết, bài hội thoại ngắn, tiếng mẹ đẻ
4. Luyện tập và củng cố
Giáo viên hướng dẫn họinhc s củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học thông qua hoạt động thực hành luyện tập có tính tổng hợp, nâng cao theo những hình thức khác nhau.
Cuối cùng. trên cơ sở đối chiếu với mục tiêu bài học, giáo viên đưa ra một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho học sinh tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn. Sau đó, giáo viên đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học và hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố bài cũ và chuẩn bị cho bài mới.
Đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề hết sức cần thiết và quan trọng vì nó giúp cho học sinh lĩnh hội được kiến thức một cách dễ dàng qua từng cử chỉ, động tác, tranh ảnh, vật thật. Qua đó các em có thể hiểu bài học ngay tại lớp và có thể áp dụng trong đời sống thực tế một cách có hiệu quả. Như vậy khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng anh người giáo viên cần phải:
+ Sử dụng một cách triệt để đồ dùng dạy học hiện có.
+ Thường xuyên tìm tòi tranh ảnh, vật thật có liên quan đến nội dung bài học.
+ Thường xuyên đầu tư cho việc soạn giảng nhất là thiết lập, tạo dựng mọi tình huống để dẫn dắt vào bài, thu hút được đông đảo học sinh tham gia và hăng hái phát biều ý kiến trong giờ học một cách tích cực.
+ Thường xuyên động viên, khuyến khích học sinh yếu – kém bằng nhiều thủ thuật phù hợp.
+ Thường xuyên ứng dụng CNTT để có nhiều tranh ảnh sinh động, phù hợp với nội dung bài, thu hút học sinh tham gia xây dựng bài học một cách năng động, sáng tạo, tuy nhiên tránh lạm dụng CNTT để trình chiếu những tranh ảnh không liên quan đến nội dung bài học.
giờ học
,tiếng anh
,giáo dục
Mình nghĩ là với tiết học tiếng anh muốn hiệu quả thì giảm lớp xuống 16hs-20hs/lớp thì mới được.
Chứ lớp mà đông quá thì phương pháp gì cũng không hiệu quả
Nguyễn Việt Anh
Mình nghĩ là với tiết học tiếng anh muốn hiệu quả thì giảm lớp xuống 16hs-20hs/lớp thì mới được.
Chứ lớp mà đông quá thì phương pháp gì cũng không hiệu quả
Rose Nguyen
Rất hữu ích, cảm ơn bạn
Mình Ngọc
Cảm ơn bạn