Thế nào là trường học xanh?
Có vẻ như bây giờ mọi người nhắc rất nhiều đến cụm từ "sống xanh", và "trường học xanh" cũng là 1 vấn đề nổi cộm. Thế nhưng mình mới chỉ nghe đến như thế, còn thật ra tiêu chí như thế nào thì rất ít được nhắc đến, và có lẽ vì vậy mà chưa được áp dụng hiệu quả.
giáo dục
Mình biết sơ sơ thì nghĩ ng ta theo trend nên lấy tiếng để hút khách. Thế nào gọi là xanh, chung quy chỉ chung chung mấy cái rèn luyện học sinh sống thân thiện, phát triển bền vững, giảm tác động môi trường,... Toàn là tiêu chí mà chẳng có 1 cái gì gọi là chuẩn (hoặc là mình chưa biết). Nhưng thực sự trường học chứ có phải nhà máy đâu mà giảm tác động môi trường. Cùng lắm thì mùa đông bật 8 cái đèn 40W, mùa hè thì 4 cái quạt 40W, thêm ít thiết bị điện tử. Rác thì có bụi với cọng chổi cùng ít giấy (ờ thêm vỏ đồ ăn nếu lớp ăn hàng nhiều). Thì nói tác động môi trường nghe ghê quá. Học sinh sống xanh thì trường nào dạy học sinh phá rừng, xả rác đâu.... Nên hoặc mình chưa biết hết hoặc trường xanh là thứ tạo ra khác biệt để hút khách thôi.
Nguyễn Quang Vinh
Mình biết sơ sơ thì nghĩ ng ta theo trend nên lấy tiếng để hút khách. Thế nào gọi là xanh, chung quy chỉ chung chung mấy cái rèn luyện học sinh sống thân thiện, phát triển bền vững, giảm tác động môi trường,... Toàn là tiêu chí mà chẳng có 1 cái gì gọi là chuẩn (hoặc là mình chưa biết). Nhưng thực sự trường học chứ có phải nhà máy đâu mà giảm tác động môi trường. Cùng lắm thì mùa đông bật 8 cái đèn 40W, mùa hè thì 4 cái quạt 40W, thêm ít thiết bị điện tử. Rác thì có bụi với cọng chổi cùng ít giấy (ờ thêm vỏ đồ ăn nếu lớp ăn hàng nhiều). Thì nói tác động môi trường nghe ghê quá. Học sinh sống xanh thì trường nào dạy học sinh phá rừng, xả rác đâu.... Nên hoặc mình chưa biết hết hoặc trường xanh là thứ tạo ra khác biệt để hút khách thôi.
Nguyễn Kim Ngân
Trường học xanh là khái niệm với mục đích thúc đẩy trường học áp dụng mô hình năng lượng bền vững (bao gồm năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả), hướng đến tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, tăng cường kỹ năng và sự tham gia của học sinh. Chương trình này được kế thừa từ chương trình giáo dục 50/50 của châu Âu, áp dụng cho các trường học, nhằm góp phần sử dụng năng lượng hiệu quả và thực hiện nếp sống xanh cho học sinh, sinh viên.
Chương trình bao gồm 2 nhóm chủ đề chính là Năng lượng xanh và Nếp sống xanh. Chủ đề Năng lượng xanh cung cấp thêm kiến thức về năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng mới, thông qua thay đổi thói quen của học sinh và giáo viên trong việc sử dụng các công trình công cộng. Trong khi đó, chủ đề Nếp sống xanh tập trung vào các hành vi và thói quen của học sinh, sinh viên cần được thay đổi nhằm hướng đến lối sống thân thiện với môi trường và giảm phát rác thải, khí thải ra môi trường.
Trường học xanh được thực hiện theo phương pháp thúc đẩy sự tham gia của học sinh, sinh viên và sự hỗ trợ của ban giám hiệu nhà trường, cơ quan quản lý và các chuyên gia về lĩnh vực năng lượng. Nhấn mạnh việc sử dụng những phương pháp giúp các trường học tìm hiểu về năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm thông qua việc thay đổi hành vi của người sử dụng. Mục tiêu chương trình là nâng cao nhận thức và thúc đẩy niềm đam mê của học sinh và giáo viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường; Thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và sống xanh, kiểm toán năng lượng cho trường học và các ý tưởng, sáng kiến của học sinh liên quan đến việc sử dụng năng lượng hiệu quả, bảo vệ môi trường trong nhà trường; Hỗ trợ việc ứng dụng các giải pháp năng lượng bền vững vào trường học.
Solitary
Độc Cô Cầu Bại