Thế nào là sản phẩm du lịch văn hóa?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Con người sáng tạo ra văn hóa, bởi vậy mọi sản phẩm văn hóa đều thuộc về con người. Sản phẩm văn hóa được sinh ra trước sản phẩm du lịch. Một sản phẩm du lịch trước hết phải là một sản phẩm văn hóa. Nó sẽ trở thành sản phẩm du lịch khi được sử dụng vào hoạt động kinh doanh du lịch nhằm thỏa mãn các nhu cầu của du khách. Tất cả các sản phẩm du lịch đều là sản phẩm văn hóa, nhưng không phải mọi sản phẩm văn hóa đều phải là hay phải trở thành sản phẩm du lịch. Nhiều sản phẩm văn hóa không nên/không thể khai thác trong kinh doanh du lịch được. Sản phẩm du lịch và sản phẩm văn hóa có sự gắn bó nhưng cũng có nhiều sự khác biệt như: Sản phẩm văn hóa Sản phẩm du lịch - Bền vững, tính bất biến cao. - Mang nặng dấu ấn của cộng đồng cư dân bản địa. - Dùng cho tất cả các đối tượng khác nhau, phục vụ mọi người. - Sản xuất ra không phải để bán, chủ yếu phục vụ đời sống sinh hoạt văn hóa – tinh thần của cư dân bản địa. - Chú trọng giá trị tinh thần, giá trị không đo được hết bằng giá cả. - Quy mô hạn chế, thời gian và không gian xác định. - Sản phẩm mang nặng tính định tính, khó xác định định lượng. Giá trị sản phẩm mang tính vô hình thể hiện qua ấn tượng, cảm nhận, … - Thích ứng, tính khả biến cao. - Mang nặng dấu ấn của các cá nhân, các nhà tổ chức, khai thác. - Chỉ dùng cho khách du lịch, phục vụ những đối tượng sử dụng dịch vụ du lịch. - Sản xuất ra phải được bán ra thị trường, bán cho du khách, phục vụ nhu cầu của các đối tượng du khách là cư dân của các vùng miền khác nhau. - Giá trị văn hóa đi kèm các giá trị kinh tế - xã hội. Giá trị được đo bằng giá cả. - Quy mô không hạn chế, thời gian và không gian không xác định. - Định tính, định lượng được thể hiện qua thời gian hoạt động. Giá trị của sản phẩm là hữu hình, biểu hiện thông qua những chỉ số kinh tế thu được. Sản phẩm du lịch văn hóa vốn là một sản phẩm văn hóa, được đưa vào hoạt động kinh doanh du lịch, là một yếu tố hợp thành của chương trình du lịch văn hóa để thỏa mãn nhu cầu mà du khách tham gia loại hình du lịch này đòi hỏi. Xuất xứ là sản phẩm văn hóa, nhưng sản phẩm du lịch văn hóa mang nhiều, thậm chí phần lớn là các đặc trưng của sản phẩm du lịch. Chúng đã trở thành hàng hóa để kinh doanh, đem lại lợi nhuận về kinh tế. Sản phẩm du lịch văn hóa là sản phẩm du lịch được khai thác và sử dụng trong các chương trình du lịch văn hóa.
Trả lời
Con người sáng tạo ra văn hóa, bởi vậy mọi sản phẩm văn hóa đều thuộc về con người. Sản phẩm văn hóa được sinh ra trước sản phẩm du lịch. Một sản phẩm du lịch trước hết phải là một sản phẩm văn hóa. Nó sẽ trở thành sản phẩm du lịch khi được sử dụng vào hoạt động kinh doanh du lịch nhằm thỏa mãn các nhu cầu của du khách. Tất cả các sản phẩm du lịch đều là sản phẩm văn hóa, nhưng không phải mọi sản phẩm văn hóa đều phải là hay phải trở thành sản phẩm du lịch. Nhiều sản phẩm văn hóa không nên/không thể khai thác trong kinh doanh du lịch được. Sản phẩm du lịch và sản phẩm văn hóa có sự gắn bó nhưng cũng có nhiều sự khác biệt như: Sản phẩm văn hóa Sản phẩm du lịch - Bền vững, tính bất biến cao. - Mang nặng dấu ấn của cộng đồng cư dân bản địa. - Dùng cho tất cả các đối tượng khác nhau, phục vụ mọi người. - Sản xuất ra không phải để bán, chủ yếu phục vụ đời sống sinh hoạt văn hóa – tinh thần của cư dân bản địa. - Chú trọng giá trị tinh thần, giá trị không đo được hết bằng giá cả. - Quy mô hạn chế, thời gian và không gian xác định. - Sản phẩm mang nặng tính định tính, khó xác định định lượng. Giá trị sản phẩm mang tính vô hình thể hiện qua ấn tượng, cảm nhận, … - Thích ứng, tính khả biến cao. - Mang nặng dấu ấn của các cá nhân, các nhà tổ chức, khai thác. - Chỉ dùng cho khách du lịch, phục vụ những đối tượng sử dụng dịch vụ du lịch. - Sản xuất ra phải được bán ra thị trường, bán cho du khách, phục vụ nhu cầu của các đối tượng du khách là cư dân của các vùng miền khác nhau. - Giá trị văn hóa đi kèm các giá trị kinh tế - xã hội. Giá trị được đo bằng giá cả. - Quy mô không hạn chế, thời gian và không gian không xác định. - Định tính, định lượng được thể hiện qua thời gian hoạt động. Giá trị của sản phẩm là hữu hình, biểu hiện thông qua những chỉ số kinh tế thu được. Sản phẩm du lịch văn hóa vốn là một sản phẩm văn hóa, được đưa vào hoạt động kinh doanh du lịch, là một yếu tố hợp thành của chương trình du lịch văn hóa để thỏa mãn nhu cầu mà du khách tham gia loại hình du lịch này đòi hỏi. Xuất xứ là sản phẩm văn hóa, nhưng sản phẩm du lịch văn hóa mang nhiều, thậm chí phần lớn là các đặc trưng của sản phẩm du lịch. Chúng đã trở thành hàng hóa để kinh doanh, đem lại lợi nhuận về kinh tế. Sản phẩm du lịch văn hóa là sản phẩm du lịch được khai thác và sử dụng trong các chương trình du lịch văn hóa.