Thế nào là phương pháp dạy học đàm thoại (vấn đáp) trong môn Ngữ văn?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Ðàm thoại là phương pháp GV xây dựng hệ thống câu hỏi cho HS trả lời hoặc trao đổi, tranh luận với nhau dưới sự chỉ đạo của thầy, qua đó tiếp nhận kiến thức. Trong điều kiện thiếu phương tiện, đồ dùng dạy học thì việc sử dụng câu hỏi là một trong những cách thức tiện lợi nhất để kích thích học sinh học tập một cách tích cực. Nội dung cốt lõi của PP này là việc xây dựng câu hỏi. Câu hỏi phải đáp ứng được các yêu cầu sau: - Câu hỏi phải có tính hệ thống. Tính hệ thống thể hiện ở chỗ: các câu hỏi được xây dựng theo trình tự các nội dung của bài học, từ phần đầu đến phần cuối. - Câu hỏi phải có tính định hướng, nghĩa là nội dung câu hỏi phải xoay quanh các nội dung chính của bài học. - Câu hỏi phải đảm bảo tính gợi mở, tránh loại câu hỏi đánh đố HS. - Về hình thức: câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng khiến HS nắm bắt được ngay ý đồ của người hỏi, yêu cầu của câu hỏi. - Phù hợp với trình độ từng đối tượng HS: giỏi, khá, trung bình, yếu, câu hỏi khó quá HS kém không thể trả lời, câu hỏi dễ quá một HS khá, giỏi không muốn trả lời. Sử dụng phương pháp đàm thoại trong dạy học Ngữ văn Ðặc điểm của hình tượng văn học là có tính biểu tượng, ngôn ngữ mang tính hàm ẩn do vậy việc cảm thụ tác phẩm không dễ dàng, một từ ngữ, hình ảnh có thể gợi lên nhiều cách hiểu khác nhau. Vì thế, câu hỏi của GV phải định hướïng sự chú ý của HS vào những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ tiêu biểu, từ đó giúp HS nắm được nội dung chính của tác phẩm (giá trị định hướng của câu hỏi phụ thuộc vào năng lực cảm thụ tác phẩm của giáo viên). Có câu hỏi về nội dung đồng thời có câu hỏi về hình thức nghệ thuật của tác phẩm.. Có 3 loại hình câu hỏi sau: - Câu hỏi tái hiện, - Câu hỏi yêu cầu giải thích, phân tích, suy luận - Câu hỏi khái quát.
Trả lời
Ðàm thoại là phương pháp GV xây dựng hệ thống câu hỏi cho HS trả lời hoặc trao đổi, tranh luận với nhau dưới sự chỉ đạo của thầy, qua đó tiếp nhận kiến thức. Trong điều kiện thiếu phương tiện, đồ dùng dạy học thì việc sử dụng câu hỏi là một trong những cách thức tiện lợi nhất để kích thích học sinh học tập một cách tích cực. Nội dung cốt lõi của PP này là việc xây dựng câu hỏi. Câu hỏi phải đáp ứng được các yêu cầu sau: - Câu hỏi phải có tính hệ thống. Tính hệ thống thể hiện ở chỗ: các câu hỏi được xây dựng theo trình tự các nội dung của bài học, từ phần đầu đến phần cuối. - Câu hỏi phải có tính định hướng, nghĩa là nội dung câu hỏi phải xoay quanh các nội dung chính của bài học. - Câu hỏi phải đảm bảo tính gợi mở, tránh loại câu hỏi đánh đố HS. - Về hình thức: câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng khiến HS nắm bắt được ngay ý đồ của người hỏi, yêu cầu của câu hỏi. - Phù hợp với trình độ từng đối tượng HS: giỏi, khá, trung bình, yếu, câu hỏi khó quá HS kém không thể trả lời, câu hỏi dễ quá một HS khá, giỏi không muốn trả lời. Sử dụng phương pháp đàm thoại trong dạy học Ngữ văn Ðặc điểm của hình tượng văn học là có tính biểu tượng, ngôn ngữ mang tính hàm ẩn do vậy việc cảm thụ tác phẩm không dễ dàng, một từ ngữ, hình ảnh có thể gợi lên nhiều cách hiểu khác nhau. Vì thế, câu hỏi của GV phải định hướïng sự chú ý của HS vào những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ tiêu biểu, từ đó giúp HS nắm được nội dung chính của tác phẩm (giá trị định hướng của câu hỏi phụ thuộc vào năng lực cảm thụ tác phẩm của giáo viên). Có câu hỏi về nội dung đồng thời có câu hỏi về hình thức nghệ thuật của tác phẩm.. Có 3 loại hình câu hỏi sau: - Câu hỏi tái hiện, - Câu hỏi yêu cầu giải thích, phân tích, suy luận - Câu hỏi khái quát.