Thế nào là một quảng cáo mang tính sáng tạo?
Quảng cáo như thế nào là sáng tạo?
marketing
Điều này được ràng buộc bởi những nguyên tắc rất minh bạch, rõ ràng, khoa học, với những tiêu chí, hướng dẫn để bạn có thể đi đúng đường ray, vì bạn đã mất bao nhiêu công sức rồi. Nếu chỉ đưa cho các công ty quảng cáo dẩn dắt tất cả, thì bạn sẽ phí hoài và có khi đi chệch hướng. Tất nhiên, không nên tiêu diệt khoảng không sáng tạo.
Quảng cáo đương nhiên phải tốn tiền, nhưng xin đừng đổ lỗi cho việc không có nhiều tiền nên làm quảng cáo không hiệu quả. Vấn đề là phải tối đa hóa hiệu quả đồng tiền bỏ ra. Có rất nhiều minh chứng cho việc có những mẫu quảng cáo ít tiền mà hiệu quả thì vô cùng.
Trong dịp làm việc với Nutifood để thực hiện một mẫu quảng cáo sữa dành cho người già, yêu cầu của họ đặt ra với người làm sáng tạo là phải thể hiện được tình cảm chăm sóc của người con dành cho bố mẹ một cách khó quên, làm lay động trái tim khách hàng bởi tình mẫu tử, vừa phải nói được giá trị của sản phẩm là rất tốt cho sức khoẻ, nhưng không quá đắt tiền. Giám đốc sáng tạo đã xây dựng một kịch bản rất đơn giản, gần gũi. Một anh con trai sống xa mẹ, bận quá không về được. Anh gọi điện hẹn mẹ tuần sau sẽ về, và gửi cho mẹ hộp sữa EnPlus… Tuần sau, anh đã chuẩn bị hết để về thăm mẹ nhưng một cú điện thoại công việc lại làm anh không thực hiện được mong muốn của mình, đành gửi tiếp cho mẹ một hộp sữa nữa và gọi điện báo tin cho bà biết. Người mẹ buồn muốn khóc. Nhìn ra ngoài sân, anh thấy con trai đang chơi với bạn trong một vở kịch trẻ con và đang nói chuyện với bạn những lời y như anh vừa nói với mẹ: “Con bận quá, tuần sau con sẽ về”. Một điều gì đó chợt vỡ ra, anh quyết định bỏ hết công việc, hai bố con chở nhau về thăm mẹ. Câu kết thúc của quảng cáo là: “EnPlus – sữa có tất cả những gì bạn muốn, bạn chỉ cần thêm vào đó một chút tấm lòng của mình”. Không ít người đã giật mình cảm động khi coi đoạn phim đó. Sự sáng tạo nếu thể hiện đúng, có giá trị thăng hoa rất lớn, khiến người ta không thể quên, mà đâu có tốn nhiều chi phí.
Hương Đỗ
Điều này được ràng buộc bởi những nguyên tắc rất minh bạch, rõ ràng, khoa học, với những tiêu chí, hướng dẫn để bạn có thể đi đúng đường ray, vì bạn đã mất bao nhiêu công sức rồi. Nếu chỉ đưa cho các công ty quảng cáo dẩn dắt tất cả, thì bạn sẽ phí hoài và có khi đi chệch hướng. Tất nhiên, không nên tiêu diệt khoảng không sáng tạo.
Quảng cáo đương nhiên phải tốn tiền, nhưng xin đừng đổ lỗi cho việc không có nhiều tiền nên làm quảng cáo không hiệu quả. Vấn đề là phải tối đa hóa hiệu quả đồng tiền bỏ ra. Có rất nhiều minh chứng cho việc có những mẫu quảng cáo ít tiền mà hiệu quả thì vô cùng.
Trong dịp làm việc với Nutifood để thực hiện một mẫu quảng cáo sữa dành cho người già, yêu cầu của họ đặt ra với người làm sáng tạo là phải thể hiện được tình cảm chăm sóc của người con dành cho bố mẹ một cách khó quên, làm lay động trái tim khách hàng bởi tình mẫu tử, vừa phải nói được giá trị của sản phẩm là rất tốt cho sức khoẻ, nhưng không quá đắt tiền. Giám đốc sáng tạo đã xây dựng một kịch bản rất đơn giản, gần gũi. Một anh con trai sống xa mẹ, bận quá không về được. Anh gọi điện hẹn mẹ tuần sau sẽ về, và gửi cho mẹ hộp sữa EnPlus… Tuần sau, anh đã chuẩn bị hết để về thăm mẹ nhưng một cú điện thoại công việc lại làm anh không thực hiện được mong muốn của mình, đành gửi tiếp cho mẹ một hộp sữa nữa và gọi điện báo tin cho bà biết. Người mẹ buồn muốn khóc. Nhìn ra ngoài sân, anh thấy con trai đang chơi với bạn trong một vở kịch trẻ con và đang nói chuyện với bạn những lời y như anh vừa nói với mẹ: “Con bận quá, tuần sau con sẽ về”. Một điều gì đó chợt vỡ ra, anh quyết định bỏ hết công việc, hai bố con chở nhau về thăm mẹ. Câu kết thúc của quảng cáo là: “EnPlus – sữa có tất cả những gì bạn muốn, bạn chỉ cần thêm vào đó một chút tấm lòng của mình”. Không ít người đã giật mình cảm động khi coi đoạn phim đó. Sự sáng tạo nếu thể hiện đúng, có giá trị thăng hoa rất lớn, khiến người ta không thể quên, mà đâu có tốn nhiều chi phí.