Thái độ sống tích cực - nền tảng của hạnh phúc và thành công

  1. Kỹ năng mềm

94102862_705586573548596_2504689944795021312_n


Trong hành trình cuộc đời của mình bạn đã bao giờ tự truy vấn bản thân: Mình đã thực sự hiểu rõ về bản thân mình? Thế mạnh của mình là gì? Điều mình thực sự thích và muốn được làm là gì? Ngành nghề nào là phù hợp để phát huy được năng lực bản thân mình? Hay tại sao cùng một sự việc nhưng mỗi người lại có cách nhìn nhận và phản ứng khác nhau? Tại sao trong cùng một môi trường như nhau, có người thành công, có người lại thất bại?...Và còn rất nhiều câu hỏi khác nữa sẽ luôn xuất hiện trên mỗi hành trình mà bạn trưởng thành. Bạn đừng vội lo lắng, băn khoăn bởi các câu hỏi chính là những dấu hiệu may mắn để biết rằng bạn đang tiến gần hơn đến với cái gọi là sự “trưởng thành”. Trong rất nhiều câu hỏi được đặt ra, có lẽ câu hỏi lớn nhất mà nhiều người đã đặt ra là “Làm thế nào để có thể đạt được điều mình mong muốn?”.

Để trả lời câu hỏi này bạn có thể lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý, những người thành công hoặc bạn bè xung quanh và tham khảo từ khá nhiều cuốn sách best seller, help self trên thị trường sách ở Việt Nam hiện nay, như: Thay thái độ, đổi cuộc đời; Điều kỳ diệu của thái độ sống; Thái độ quyết định thành công; Thái độ sống tạo nên tất cả …Có nhiều cách tiếp nhận khác nhau về dòng sách này: có người coi đó như kim chỉ nam để hành động, có người không thích và cho rằng đó là những lý thuyết viển vông, xa vời thực tế. Bản thân mình cũng có đọc những quyển như vậy và mình không phủ nhận những chia sẻ của các tác giả trong đó ít nhiều đã ảnh hưởng và thay đổi cuộc sống của mình. Chỉ có điều mình cho rằng điều quan trọng là bạn sẽ vận dụng nó như thế nào trong chính cuộc sống của bạn để có được hạnh phúc thực sự, bền vững và lâu dài. Bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn quá trình trải nghiệm thực của mình, sự thay đổi thái độ sống đã thay đổi cuộc sống của mình như thế nào với thông điệp: Một thái độ sống tích cực sẽ giữ cho tâm hồn bạn luôn tươi trẻ, an nhiên và hạnh phúc.“Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, không thể thay đổi người khác, cũng không thể thay đổi những gì đã diễn ra. Điều duy nhất chúng ta có thể thay đổi chính là thái độ của mình” (Chales Swindoll). 

Nếu ai đã từng biết đến mình trước đây thì đều có chung một nhận xét: một người rất nghiêm nghị, rất formal, ít cười, ít nói, khó gần…Mình “đóng khung” trong hình ảnh một người khá tự ti, lặng tính, hay buồn rầu, “an phận”, tự “ru ngủ” bản thân với những suy nghĩ phó mặc cho số phận, hài lòng với cuộc sống bình lặng, đơn giản và thậm chí tẻ nhạt, vô vị…Nhưng từ khi tìm ra “chìa khoá” thay đổi cuộc sống, con người mình đã khác rất nhiều: mình trở nên hoạt bát, năng động hơn, luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, an nhiên, thấu hiểu bản thân hơn, enjoy and happy hơn với cuộc sống, cảm nhận được những điều thú vị mà lâu nay dường như mình đã bỏ quên đâu đó trong những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực.  Vậy mình đã làm thế nào? 

Bạn hãy hình dung hành trình mà bạn đang đi giống như một vận động viên leo núi từ chân núi (điểm xuất phát) cho đến đỉnh núi (nơi cần đến hay chính là mục tiêu của bạn). Trên chặng đường đó bạn sẽ gặp được rất nhiều điều thú vị (cỏ cây, hoa lá, chim muông, cảnh đẹp…) nhưng bạn cũng sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách (thời tiết bất lợi, lạc đường, thú rừng…). Bạn sẽ cần phải làm gì để leo lên được đỉnh núi? Bạn sẽ cần phải có kiến thức, sự hiểu biết về địa hình lãnh thổ, cách leo núi sao cho có hiệu quả và quan trọng hơn hết là một thái độ, tinh thần lạc quan, không trùng bước, không bỏ cuộc. Đó là 3 yếu tố cần có để bạn có thể đạt được điều mình muốn: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Trong đó, thái độ là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn vượt qua những khó khăn, thử thách trên chặng đường đó. Thái độ mà mình muốn nói ở đây là những suy nghĩ, cảm xúc, góc nhìn, phản ứng của bạn trước sự tác động của các sự kiện đến với bạn (mindset của bạn). Và để có thể đạt được điều đó bạn cần hình thành và duy trì cho mình thái độ, cảm xúc tích cực.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đã và đang đón nhận rất nhiều điều khác nhau (mình gọi đó là các sự kiện). Đó có thể là các vấn đề học hành, thi cử, công việc, những nhìn nhận, đánh giá từ người khác, các mối quan hệ mới và cũ…Các sự kiện trên có thể bao gồm sự kiện tốt hoặc xấu nhưng chúng đều diễn ra một cách khách quan. Chúng đến mà không báo trước khiến chúng ta bất ngờ và không đoán định trước được. Chính vì vậy, không ai có thể kiểm soát được, hạn chế hay kìm hãm chúng. Điều mà bạn có thể làm đó là lựa chọn cách phản ứng đối với nó.  Vì vậy, sự kiện là khách quan nhưng cách phản ứng của bạn là chủ quan. Bạn hoàn toàn có thể quyết định được kết quả của nó khi bạn lựa chọn cách phản ứng nào. Nếu bạn có phản ứng tích cực, bạn sẽ có hành động tích cực và nhận được kết quả tích cực. Và tất nhiên rồi điều này sẽ mang lại cho bạn một cuộc sống đầy thú vị và thăng hoa. Bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh để bắt đầu ngày mới đầy hứng khởi. Khi có một trí tuệ sáng suốt, minh mẫn bạn sẽ giải quyết được nhiều việc trong một ngày, biết cách quản lý thời gian một cách hiệu quả. Với nguồn năng lượng tích cực bạn sẽ thu hút được nhiều người muốn giao tiếp với mình, tạo dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực. Và hội tụ tất cả những điều đó là một sự nghiệp thăng hoa, một cuộc sống hạnh phúc… Nhưng nếu bạn có phản ứng tiêu cực, bạn sẽ có hành động tiêu cực và nhận được hệ quả tiêu cực: bạn chán sống, buông bỏ, chây lười, thiếu kỷ luật, chán nản, ngủ nhiều hoặc ngủ nướng chán chê mê mỏi như một phương cách để trốn tránh hiện thực. Bạn không muốn làm việc, không muốn gặp gỡ ai, sống vô nghĩa và mất phương hướng…Điều đó thật nguy hiểm bởi nó sẽ giết chết con người bạn và tương lai của bạn. Vậy làm thế nào để có cảm xúc, thái độ tích cực? Bí quyết của mình là: 

Đầu tiên mình luôn tin rằng: không ai khác mình chính là người quyết định cuộc sống của mình. Chúng ta có quyền lựa chọn thái độ sống cho mình (lựa chọn và hành động là ở bạn). Hay nói như quan điểm của đạo Phật thì bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình (Trong những tôn giáo mà mình biết, mình khá thích đạo Phật, mình đang vận dụng nhiều quan điểm của đạo Phật trong chính cuộc sống của mình. Hy vọng sẽ có dịp chia sẻ với các bạn).

Để có thái độ sống tích cực bạn cần nuôi dưỡng cho mình một nhân sinh quan tích cực (tính cách mạnh mẽ, không sợ khó khăn, gian khổ, có ý chí…),  khắc phục những thói hư tật xấu, thiết lập thói quen lành mạnh. Mình luôn nhìn nhận cuộc đời là “vô thường”, không có gì là bất biến nên hãy lạc quan để sống và hãy sống tốt cho hiện tại (từ quan điểm của đạo Phật). 

Lựa chọn cho mình một môi trường giao lưu, tiếp xúc hàng ngày một cách tích cực; lựa chọn và kết nối với những người bạn, những người thầy, những hội nhóm mà khi là thành viên trong đó bạn sẽ trở nên giàu có hơn về sự hiểu biết, về cảm xúc và luôn có năng lượng tích cực (cái này mình vận dụng nguyên tắc Pareto/ còn gọi là nguyên tắc 80/20, bạn có thể search trên google nhé). Đặc biệt là bạn hãy ngừng so sánh mình với người khác bởi mọi sự so sánh đều là khập khiễng, mỗi người có hoàn cảnh, điều kiện, mục đích, lối sống khác nhau; không xem mình là nạn nhân, hay đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác, thay vào đó hãy suy nghĩ nhiều hơn đến giải pháp để chuyển đổi hoàn cảnh đó. 

Trong bối cảnh hiện nay dưới tác động của truyền thông, internet giữa một biển dày đặc thông tin bạn cần biết lựa chọn và tiếp nhận nguồn thông tin chính thống, tích cực. Những cuốn sách bạn đọc, những mạng xã hội bạn tham gia đều đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới thái độ và cảm xúc của bạn. 

Hãy kết nối với bản thân nhiều hơn để thấu hiểu chính mình, xác định rõ điều mình mong muốn, giá trị hướng tới và đặt ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng để phấn đấu. Nhận diện và gọi tên được cảm xúc bên trong mình và của người khác để có sự tương tác phù hợp, học cách điều chỉnh sức ép tâm lý, cân bằng cảm xúc (rèn luyện kỹ năng quản trị cảm xúc). Để làm được điều này mình thường hay viết (morning pages, review a day, diary…).  Đó là cách không những giúp mình hình thành và rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn mà còn giúp mình kết nối với bản thân, trải lòng mình trên những trang giấy như một cách để xả stress, thanh lọc tâm hồn. 

Ngoài ra, bạn hãy luôn giữ bản thân ở trạng thái cơ thể tốt, tinh thần khỏe mạnh (thông qua việc duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày, ăn uống lành mạnh như các bài viết trước đây mình đã chia sẻ nhé).

Không bao giờ là quá muộn để thay đổi! Mình hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích được ít nhiều cho bạn trên con đường mà bạn đang đi, để có thể lựa chọn một thái độ sống tích cực thay vì những cảm xúc tiêu cực đang dần giết chết con người bạn, những đam mê trong bạn. Thái độ sống tích cực là cần thiết và quan trọng giúp bạn có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên đó phải là cảm xúc thực, xuất phát từ chính bên trong con người bạn (là sự tích cực tự thân chứ không phải là sự giả tạo). 

Chúc bạn thành công và có một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc! 

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Thay đổi thái độ, thay đổi cuộc đời và chính

thái độ sống tạo nên tất cả
, chỉ có thái độ tích cực, lối nhìn tích cực mới giúp chúng ta nhìn rộng ra thế giới bên ngoài, mới giúp chúng ta lấy lại những gì đã mất sau mỗi thất bại nào đó. Đó là niềm tin, sự lạc quan, những khát vọng trong cuộc sống. Thái độ sống tích cực có thể giúp chúng ta thay đổi được cả cuộc đời. Thành công của chúng ta tùy thuộc rất lớn vào thái độ sống của chúng ta. Vì vậy nếu chúng ta luôn giữ được sự thanh thản trong tâm hồn, luôn lạc quan, luôn có niềm tin vào cuộc sống với lòng nhân ái, vị tha, thì chúng ta sẽ có được sức mạnh, bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn, mọi nghịch cảnh trong cuộc sống.

Trả lời

Thay đổi thái độ, thay đổi cuộc đời và chính

thái độ sống tạo nên tất cả
, chỉ có thái độ tích cực, lối nhìn tích cực mới giúp chúng ta nhìn rộng ra thế giới bên ngoài, mới giúp chúng ta lấy lại những gì đã mất sau mỗi thất bại nào đó. Đó là niềm tin, sự lạc quan, những khát vọng trong cuộc sống. Thái độ sống tích cực có thể giúp chúng ta thay đổi được cả cuộc đời. Thành công của chúng ta tùy thuộc rất lớn vào thái độ sống của chúng ta. Vì vậy nếu chúng ta luôn giữ được sự thanh thản trong tâm hồn, luôn lạc quan, luôn có niềm tin vào cuộc sống với lòng nhân ái, vị tha, thì chúng ta sẽ có được sức mạnh, bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn, mọi nghịch cảnh trong cuộc sống.