Tết 2019 của 3 thương hiệu ví điện tử ViettelPay, ZaloPay và Momo có gì "hấp dẫn"?

  1. Marketing

Đầu năm 2019 vừa qua là thời điểm đánh dấu các sự kiện quảng bá và ra mắt của 3 thương hiệu ví điện tử ViettelPay, ZaloPayMomo. Tuy các sự kiện này diễn ra vào gần như cùng một thời điểm: cùng vào khoảng cuối tháng 1-đầu/giữa tháng 2; nhưng sự kiện ra mắt của mỗi thương hiệu này đã thu về một kết quả rất khác từ phía quần chúng.

3 VÍ ĐIỆN TỬ TẾT 2019 noise

Đăng ký dùng thử 30 ngày tại

Reputa

Vậy chiến dịch truyền thông, quảng bá của 3 thương hiệu này khác biệt thế nào, mời các bạn cùng theo dõi qua bài viết này, dưới lăng kính và số liệu thống kê từ

Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng.



Thông tin chung

Trước hết, tên gọi 3 chiến dịch quảng bá sản phẩm (qua hình thức trò chơi tranh giải thưởng) của 3 thương hiệu này lần lượt là "Lắc lì xì-Hết mana" (ViettelPay), "Săn heo chiêu tài" (ZaloPay) và "Lắc xì" (Momo). Giải thưởng của 3 trò chơi này cũng có chênh lệch, với giá trị lần lượt là 1 cân vàng, 10 tỷ đồng và 5 tỷ đồng. Trong đó, chiến dịch quảng bá của ViettelPay có sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng hơn cả, điển hình là Hoà Minzy, Phạm Quỳnh Anh, JustaTee, hoa hậu Tiểu Vy...

cover 02

Tổng quan về 3 chiến dịch Tết 2019 của ViettelPay, MoMo, ZaloPay


Số lượng đề cập & tương tác từ quần chúng

Tuy chỉ sử dụng một người nổi tiếng để quảng bá (diễn viên Chí Tài) nhưng chiến dịch của Momo có vẻ sở hữu nhiều yếu tố thu hút hơn, dẫn đến việc đạt được cả số lượng đề cập lẫn tương tác cao nhất từ phía cộng đồng - lần lượt là 490,291 số lượng đề cập3,547,897 số lượng tương tác.

ví điện tử 2019 chỉnh lại-05

Diễn biến lượng đề cập đến 3 chiến dịch cưa MoMo, ViettelPay & ZaloPay


Trong khi hình thức chơi trò chơi của Momo đòi hỏi người chơi phải share các nội dung liên quan để có thêm lượt "lắc" (lý giải cho độ thu hút và lan toả của chiến dịch quảng bá sản phẩm này) thì ViettelPay & ZaloPay lại tập trung vào việc chia sẻ các nội dung viral.

ví điện tử 2019 chỉnh lại-06

Tổng lượng tương tác của 3 chiến dịch


Sắc thái nội dung

Theo số liệu thống kê từ Reputa, gần như toàn bộ các nội dung được đăng tải và chia sẻ trên cả 3 sản phẩm này đều mang sắc thái trung lập hoặc tích cực, không có tiêu cực. Sắc thái chủ đạo của các nội dung này, tuy nhiên, là trung lập. Các bạn có thể tham khảo số liệu cụ thể trong hình dưới:

ví điện tử 2019 chỉnh lại-07

Sắc thái các nội dung được đăng tải lần lượt của 3 thương hiệu: ZaloPay, MoMo & ViettelPay


ví điện tử 2019 chỉnh lại 2222-9

Diễn biến lượng Like, Cmt, Share trên FB của Ví điện tử ViettelPay


ví điện tử 2019 chỉnh lại 2222-11

Diễn biến lượng Like, Cmt, Share trên FB của Ví điện tử MoMo


ví điện tử 2019 chỉnh lại-13

Diễn biến lượng Like, Cmt, Share trên FB của Ví điện tử ZaloPay


Phân tích nhân khẩu học

Tuy có khác biệt ở một số chi tiết nhỏ, nhưng nhìn chung chiến dịch quảng bá của cả 3 sản phẩm đều thu hút những đối tượng tương đối giống nhau. Cụ thể là những người trong độ tuổi 18-30, nam giới cũng quan tâm tới các chiến dịch này nhiều hơn nữ giới. Và người dân sống tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng quan tâm hơn so với các tỉnh thành khác. Ngoài ra còn có người dân sống tại các thành phố Nghệ An, Đà Nẵng và Hải Dương. Có lẽ sự khác biệt trong khâu tiến hành (implementation) của các chiến dịch đã tạo nên các chênh lệch này.

ví điện tử 2019 chỉnh lại-10

Phân tích nhân khẩu học của Ví điện tử ViettelPay


ví điện tử 2019 chỉnh lại-12

Phân tích nhân khẩu học của Ví điện tử MoMo


ví điện tử 2019 chỉnh lại-14

Phân tích nhân khẩu học của Ví điện tử ZaloPay


Phản ứng từ quần chúng

Do hình thức tổ chức các trò chơi có phần khác biệt, nên phản ứng mà 3 sản phẩm này thu lại từ cộng đồng cũng không giống nhau. Cụ thể, những người tham gia 2 cuộc thi của ViettelPay và Momo chủ yếu tham gia đăng tải và chia sẻ các nội dung (hình ảnh, status) liên quan đến các "mẹo" giật giải ăn gian, thông qua các hội lì xì chéo. Các công cụ số hỗ trợ tính năng "lắc" tự động, cũng như kết quả giải thưởng cũng được chia sẻ nhiều.

ví điện tử 2019 chỉnh lại-15

Phản ứng của người dùng với 3 chiến dịch của MoMo, ViettelPay & ZaloPay


Bên cạnh đó, sự kiện săn heo Tết của ZaloPay lại tạo ra một cơ hội cho người tham gia cũng như phía ban tổ chức "trình làng" công nghệ Augmented Reality (công nghệ ghép hình ảnh ngoài đời thật vào bên trong điện thoại, app...). Có lẽ cũng chính vì tính mới lạ và kỹ thuật của công nghệ này, mà nhiều người tham gia đã ngần ngại không muốn chia sẻ nó vì khá khó dùng.

Bài viết này đã điểm qua một số khác biệt chính giữa 3 chiến dịch quảng bá của ViettelPay, ZaloPay và Momo. Các bạn hãy cùng theo dõi những nội dung từ

Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng
để tham khảo thêm những báo cáo tương tự nhé!

Từ khóa: 

reputa

,

viettelpay

,

zalopay

,

momo

,

ví điện tử

,

marketing