Tensorflow: 9 điều bạn cần biết về framework này

  1. Trí tuệ nhân tạo

Tensorflow là một trong những framework về Machine Learning được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Dưới đây là 9 điều tôi rút ra được khi theo dõi một talk giới thiệu về Tensorflow tại hội nghị Google Cloud Next tổ chức tại San Francisco.

#1 Tensorflow là một công cụ mạnh mẽ

Tensorflow là một framework rất mạnh trong việc xây dựng những mô hình Deep Learning. API của Tensorflow cung cấp đầy đủ những công cụ tính toán, xử lý dữ liệu và xây dựng mô hình khiến việc cài đặt một mô hình Deep Learning trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều. Tensorflow đã và đang được sử dụng để giải quyết những bài toán lớn trên thế giới như:

phát hiện các hành tinh mới
,
phát hiện các bệnh về võng mạc
,
phát hiện các hành động phá rừng bất hợp pháp
, ... Các hệ thống trí tuệ nhân tạo của google như
AlphaGo
hay
Google Cloud Vision
cũng được xây dựng với Tensorflow. Bạn có thể tải về và sử dụng miễn phí framework tuyệt vời này
tại đây
.


#2 Eager Execution

Eager Excecution là một tính năng mới của Tensorflow cho phép thực thi các operations của mô hình ngay lập tức mà không cần phải xây dựng graphs như trước đây. Mỗi operation sẽ trả về giá trị thực thay vì xây dựng graph tính toán, khiến việc debug mô hình trở nên đơn giản hơn rât nhiều.

#3 Xây dựng mạng Neural chỉ với vài dòng code

Với việc hỗ trợ lập trình trên Keras vào API, chúng ta đã có thể kết hợp 2 framework này một cách linh hoạt vào việc xây dựng mô hình. Chỉ với một vài dòng code, ta đã có thể tạo một mạng neural với đầy đủ các cài đặt và các layer mong muốn.

#4 Hỗ trỡ nhiều ngôn ngữ

Bắt đầu với Python, giờ đây Tensorflow đã hỗ trợ trên rất nhiều ngôn ngữ khác nhau, từ C++ đến R rồi JavaScript,..

#5 Lập trình trên Browser

Sử dụng JavaScript, chúng ta có thể huấn luyện và chạy các mô hình ngay trên trình duyệt với Tensorflow. Bạn có thể xem thử một

demo
tại đây.

#6 Tensorflow Lite cho các thiết bị di động

TensorFlow Lite
cung cấp khả năng chạy các mô hình trên các thiết bị di động hay các thiết bị IoT với tốc độ gấp 3 lần framework Tensorflow thông thường. Các mô hình Deep Learning giờ đây có thể được lập trình trực tiếp trên Android Studio và chạy trên các thiết bị hệ điều hành Android như demo tại 
đây
.

#7 Các phần cứng chuyên biệt cho Tensorflow

Google mới đây đã ra mắt

Google Cloud TPU
, một phần cứng đặc biệt được thiết kế để huấn luyện và chạy các mô hình Tensorflow với tốc độ được cải thiện nhiều lần.

#8 Data pipelines được cải thiện

Với

tf.data
, việc xử lý dữ liệu đầu vào cho mô hình trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Nó cũng cung cấp khả năng xử lý đa luồng thông qua các hàng đợi nhằm tối ưu hóa khả năng của CPU.

#9 Tensorflow Hub

Nếu bạn muốn tìm kiếm những mô hình đã được xây dựng sẵn hay muốn chia sẻ những mô hình của mình thì Tensorflow Hub là nơi tốt nhất để làm việc đó. Tại

TensorFlow Hub
, bạn có thể tiếp cận những mô hình do người khác xây dựng và thực hiện những chỉnh sửa cần thiết để biến nó thành mô hình của mình. Bạn cũng có thể đưa lên những mô hình mình đã xây dựng để đóng góp cho cộng đồng.

Nguồn : Hackernoon 9 Things You Should Know About Tensorflow

Từ khóa: 

tensorflow

,

machine learning

,

deep learning

,

trí tuệ nhân tạo