Tại sao việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở Việt Nam còn thấp?

  1. Giáo dục

Theo em được biết là Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học nhằm cải thiện phương pháp giảng dạy, phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kĩ năng thực hành, tạo hứng thú học tập cho học sinh để nâng cao chất lượng giờ học.Vơi nhưỡng hiệu quả như thế, nhưng hiện nay em thấy việc ứng dụng đó rất ít diễn ra ở các trường học. Vậy mọi người nghĩ

"Những khó khăn nào đang cản trở việc ứng dụng Công nghệ thông tin rộng rãi trong ngành giáo dục của chúng ta ?"

Từ khóa: 

giáo dục

,

công nghệ thông tin

,

dạy học

,

cơ sở giáo dục

,

giáo dục

Mình hiện chưa nghiên cứu quá sâu về vấn đề này, nên câu trả lời sẽ có rất nhiều thiếu sót. Nhưng mình nghĩ sau đây là một vài lý do:

  • Cơ sở hạ tầng tại các trường học, đặc biệt là trường học tại những khu vực vùng sâu vùng xa của VN còn kém. Muốn ứng dụng CNTT hiệu quả thì phải có hệ thống, không thể chỉ đơn giản là "thay cái bảng đen này bằng cái máy chiếu nọ" là được.
  • Chi phí đầu tư thường khá cao so với những trường học kiểu này, cũng như với các trường học tại VN nói chung. Thế nên thực chất việc ứng dụng CNTT vẫn đang diễn ra, nhưng có lẽ chậm hơn nhiều so với các nước bạn.
  • Ý thức về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong giáo dục. Cái này một phần do dân trí, mà ở đây cụ thể là dân trí của "các bác" quản lý. "Các bác" ấy mà không ý thức được tầm quan trọng của CNTT, thì cũng chẳng đầu tư phát triển làm gì.
  • Đi liền với trình độ ban quản lý, chính là trình độ tin học của giáo viên. So với các nước phát triển thì rõ ràng trình độ tin học của giáo viên nước ta, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trước, chưa cho phép họ sử dụng hiệu quả các loại hình giáo dục bằng CNTT.

Xin chia sẻ đôi dòng như vậy. :)))

Trả lời

Mình hiện chưa nghiên cứu quá sâu về vấn đề này, nên câu trả lời sẽ có rất nhiều thiếu sót. Nhưng mình nghĩ sau đây là một vài lý do:

  • Cơ sở hạ tầng tại các trường học, đặc biệt là trường học tại những khu vực vùng sâu vùng xa của VN còn kém. Muốn ứng dụng CNTT hiệu quả thì phải có hệ thống, không thể chỉ đơn giản là "thay cái bảng đen này bằng cái máy chiếu nọ" là được.
  • Chi phí đầu tư thường khá cao so với những trường học kiểu này, cũng như với các trường học tại VN nói chung. Thế nên thực chất việc ứng dụng CNTT vẫn đang diễn ra, nhưng có lẽ chậm hơn nhiều so với các nước bạn.
  • Ý thức về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong giáo dục. Cái này một phần do dân trí, mà ở đây cụ thể là dân trí của "các bác" quản lý. "Các bác" ấy mà không ý thức được tầm quan trọng của CNTT, thì cũng chẳng đầu tư phát triển làm gì.
  • Đi liền với trình độ ban quản lý, chính là trình độ tin học của giáo viên. So với các nước phát triển thì rõ ràng trình độ tin học của giáo viên nước ta, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trước, chưa cho phép họ sử dụng hiệu quả các loại hình giáo dục bằng CNTT.

Xin chia sẻ đôi dòng như vậy. :)))

Kinh tế và thói quen cản trở điều quan trọng hơn là ngành giáo dục chưa thấy cần thiết việc này cho lắm.hi

việc ứng dụng cntt vào giáo dục của Việt nam còn thấp theo mình nghĩ là do quan niện, thói quen, cơ chế hiện hành,...nỗi sợ hãi của 1 số nhân viên/ cán bộ khi phải học cái mới

Đâu phải môn nào cũng ứng dụng đc đâu bạn. Máy chiếu chủ yếu để thuyết trình rồi minh họa hình ảnh mình thấy cũng ko có nhiều lợi ích lắm.