Tại sao Unilever sử dụng chiến lược đa thương hiệu mà không để tất cả các tên sản phẩm là Unilever?
Nhìn vào hình có thể thấy Unilever có rất nhiều thương hiệu bên dưới với rất nhiều tên thương hiệu khác nhau. Tại sao công ty ko để tên các thương hiệu sản phẩm đó là Unilever luôn?
kinh doanh và khởi nghiệp
,marketing
,quản trị doanh nghiệp
Chiến lược mô hình thương hiệu của Unilever là House of Brands. Bạn có thể research thêm trên interner từ khóa này nếu có nhu cầu tìm hiểu chuyên sâu.
House of Brand giúp cho các thương hiệu (đặc biệt là ngành FMCG) tối đa hóa cơ hội tiếp cận với đa dạng các tập khách hàng khác nhau từ đủ mọi lứa tuổi và trình độ, hành vi hay xu hướng. Từ đó đa dạng danh mục Thương hiệu Con ở nhiều nhóm ngành khác nhau. Bên cạnh đó, House of Brands cũng là mô hình giảm thiểu rủi ro hình ảnh, khủng hoảng truyền thông liên đới của các Thương hiệu Con với nhau tốt nhất. Tuy nhiên, trái ngược với Branded House tận dụng được tối đa danh tiếng và độ phủ của Thương hiệu Mẹ, House of Brand đòi hỏi một nguồn lực từ lớn đến khổng lồ để có thể vận hành các Thương hiệu Con được độc lập và hiệu quả.
Tập đoàn Unilever là công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan có giá trị lớn thứ bảy tại Châu Âu. Họ kinh doanh trải dài và rộng trên các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu lẫn mỹ phẩm. Mô hình House of Brands giúp họ tối đa hóa được nguồn lực, danh tiếng, kinh nghiệm kinh doanh lâu đời và đặc biệt giúp họ tạo được lợi thế hòa nhập với các thị trường nước ngoài có đặc thù về văn hóa hay hành vi tiêu dùng.
Hy vọng chút thông tin sơ lược có thể hữu ích cho bạn nhé.
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Andrea Nguyen
Minh Phương
Như bạn có đề cập thì chính xác là Unilever hay thậm chí là đổi thủ trực tiếp của họ là P&G đang áp dụng chiến lược đa thương hiệu. Bởi một thương hiệu đơn lẻ không thể định vị sản phẩm trong nhiều phân khúc thị trường. Nếu bạn để ý sẽ thấy ví dụ chỉ trong thị trường dầu gội thì Unilever có rất nhiều thương hiệu phục vụ thị trường này, phân khúc thị trường dầu gội bao gồm trị gàu (Clear), phục hồi tóc hư tổn (Dove), làm mượt (Sunsilk), chăm sóc sâu (Tresemme),…
Vậy làm thế nào để một thương hiệu dầu gội duy nhất có thể mang những định vị tinh thần của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng, làm sạch có được định vị để trị gàu, dưỡng ẩm hay thứ gì khác không? Hệ quả của việc định vị không rõ ràng là dễ bị đối thủ xâm nhập do đó, việc sử dụng chiến lược đa thương hiệu là cắt vào từng phân khúc thị trường, nắm bắt tâm trí của người tiêu dùng trong từng phân khúc thị trường và ngăn chặn sự xâm nhập của các đối thủ cạnh tranh khác.