Tại sao tựa game bắn súng fps7554 lại thất bại tại Việt Nam?

  1. Game

Từ khóa: 

game

Mình nghĩ chỉ đơn giản vì nó ko free. Cách đây 10 năm hay ngay cả bây giờ đi chăng nữa, người Việt vẫn luôn sài đồ chùa. Có thể nói thuốc (crack, keygen) là thứ gắn liền với mọi máy tính ở VN. Vậy thì 1 tựa game với giá full 400k cách đây gần chục năm ở 1 quốc gia thích sài chùa. Thì thành công mới là lạ. Chưa kể thời đó mua cái đĩa game COD (mấy quên mất) có 20k bao gồm key, ko thì ra hàng net down về bắn, gameplay tương tự. 

Nói chung giờ đây sau tận 8-9 năm mới free. 1 game PC 4Gb cũng khó lòng mà cạnh tranh lại với các game hiện nay khi PUBGmobile đã hơn 4Gb rồi. CoD Warzone mới đến hơn 100Gb.

1 thất bại không khó hiểu. Nhưng thấy thực sự đáng buồn. 1 thế giới cá lớn nuốt cá bé, Freefire, niềm tự hào của ng Việt cũng về tay Garena. Ngày ấy mà phát triển thì giờ ngành game VN đã khác. Chứ giờ mà có startup nào làm đc như 7554 hồi trước thì ko chóng thì chày cũng trở thành thành viên 10xu thôi 😥😥

Trả lời

Mình nghĩ chỉ đơn giản vì nó ko free. Cách đây 10 năm hay ngay cả bây giờ đi chăng nữa, người Việt vẫn luôn sài đồ chùa. Có thể nói thuốc (crack, keygen) là thứ gắn liền với mọi máy tính ở VN. Vậy thì 1 tựa game với giá full 400k cách đây gần chục năm ở 1 quốc gia thích sài chùa. Thì thành công mới là lạ. Chưa kể thời đó mua cái đĩa game COD (mấy quên mất) có 20k bao gồm key, ko thì ra hàng net down về bắn, gameplay tương tự. 

Nói chung giờ đây sau tận 8-9 năm mới free. 1 game PC 4Gb cũng khó lòng mà cạnh tranh lại với các game hiện nay khi PUBGmobile đã hơn 4Gb rồi. CoD Warzone mới đến hơn 100Gb.

1 thất bại không khó hiểu. Nhưng thấy thực sự đáng buồn. 1 thế giới cá lớn nuốt cá bé, Freefire, niềm tự hào của ng Việt cũng về tay Garena. Ngày ấy mà phát triển thì giờ ngành game VN đã khác. Chứ giờ mà có startup nào làm đc như 7554 hồi trước thì ko chóng thì chày cũng trở thành thành viên 10xu thôi 😥😥

Mình không chơi game nhưng từng làm ở công ty phát hành game (mình phụ trách MKT) thì có một thực tế là sự thành công hay thất bại của một con game phụ thuộc rất nhiều yếu tố:

  • Thị hiếu thị trường bản địa với thị trường Việt Nam khác biệt, nên có những tựa game rất thành công ở thị trường gốc ko chắc sẽ thành công ở Việt Nam
  • Kinh nghiệm của nhà phát hành: kinh nghiệm này dẫn tới việc NPH khi Việt hóa sản phẩm, định giá, vận hành, lộ trình các phiên bản như thế nào cho phù hợp , thu hút người chơi, kích thích nạp tiền mà giữ được vòng đời game. Nhiều Nhà phát hành chọn được game hay nhưng quá "tham" hoặc vì một số mục tiêu ngắn hạn có thể đưa ra những quyết định vận hành khiến gamer từ bỏ game (ra server liên tục hay phát code hoặc các hoạt động loạn xạ làm game thủ bất mãn, gây mất cân bằng kinh tế trong game...) hoặc tiêu tốn content quá nhanh khiến vòng đời game ngắn...
  • Điều kiện thị trường: cái này nó thuộc về tính "may" của con game, vì nhiều khi game ngon nhưng launch vào thời điểm rất nhiều Nhà phát hành ra những con game tương tự hoặc ngon hơn, cạnh tranh nhiều (ví dụ như game mình thu tiền mà game có game play tương tự nó free, hay các bản game lậu nó ra quá nhanh...) Hoặc có khi do cơ chế quản lý nhà nước, hoặc dính lỗi bị phạt... khiên con game bị chết yểu...

Theo mình nó là do chất lượng chưa được tốt và ý thức của game thủ Việt Nam thời ấy ( lúc này cũng chả thiếu mấy bạn như này ) :
- Chất lượng của game 7554 vào lúc đấy là không tốt với thị trường và nó phải cạnh tranh những game như COD và giá của 7554 là 12$ trong khi chỉ cần bỏ thêm 8$ hoặc hơn 1 tý sẽ chơi được game tốt hơn.
- Ý thức của game thủ Việt lúc đấy xài chùa thì ai cũng thích và người Việt rất thích xài chùa trong 5 ngày đầu game ra mắt thì chỉ có 4000 bản bán ra nghĩa là có 4000 người mua để chơi còn còn lại đều là crack game ( thậm chí còn thuê hacker người nước ngoài để crack ) để một tựa game sản xuất ra thường khá là tốn tiền nhất là mấy game bắn súng như này 7554 cũng không ngoại lệ để sản suất Hiker Games đã mất 17 tỷ và 4000 bản chỉ thu về tầm 1,1 tỷ VNĐ.