Tại sao trẻ em lại dễ học tiếng Anh hơn người trưởng thành?

  1. Ngoại ngữ

Mình thấy nhiều người chưa kịp học tiếng Anh thường than rằng: "Giá như mình được học tiếng Anh từ bé thì dễ tiếp thu hơn rồi". Thực ra mình cũng thấy được hiệu quả rõ ràng từ việc học một ngoại ngữ từ bé so với việc học lúc bản thân đã trưởng thành. Nhưng bạn có biết tại sao có sự khác biệt này hay không?

Từ khóa: 

ngoại ngữ

Mình xin chia sẻ ít ý kiến về chuyện: "Tại sao trẻ em lại dễ học tiếng Anh hơn người lớn".

Trẻ em, trong giai đoạn phát triển sớm, ví dụ ở trẻ sơ sinh, hầu hết việc tiếp thu ngôn ngữ diễn ra một cách tự phát, thông qua việc nghe thụ động. Trong suốt quá trình phát triển, có hai hệ thống học tập tham gia vào quá trình thu nhận ngôn ngữ của trẻ:

  • Một bộ nhớ ngầm (vô thức)
  • Một nhớ rõ ràng (có ý thức).

Trẻ em học ngôn ngữ thông qua hệ thống vô thức, trong khi trí nhớ có ý thức phát triển mạnh từ tuổi thiếu niên. Mặc dù cơ chế học tập có ý thức quan trọng hơn đối với các hoạt động trí tuệ phức tạp, chẳng hạn như tiếp thu ngôn ngữ.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em vượt trội hơn người lớn về khả năng học các quy tắc ngôn ngữ mới một cách vô thức, nghĩa là thông qua việc tiếp xúc thụ động mà không nhận thức được những gì chúng đang học. Ngược lại, người lớn hơn trẻ em về khả năng học dưới nhận thức.
Ví dụ: Người lớn chúng ta thường có xu hướng dịch từ ngôn ngữ đầu tiên khi chúng ta học một ngôn ngữ mới. Chúng ta cố gắng áp dụng các quy tắc ngôn ngữ đã biết trước đó, điều này nhiều khi mâu thuẫn với những quy tắc của ngôn ngữ mới.
Trẻ em thực hiện một cách vô thức các quy tắc ngôn ngữ mới và sử dụng các từ mới học được trong cuộc sống hàng ngày của chúng trong các trò chơi tưởng tượng hoặc khi giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ em tiếp thu trong cách vô thức thông tin mới, có lợi cho việc củng cố trí nhớ dài hạn nơi trẻ em.
Trả lời

Mình xin chia sẻ ít ý kiến về chuyện: "Tại sao trẻ em lại dễ học tiếng Anh hơn người lớn".

Trẻ em, trong giai đoạn phát triển sớm, ví dụ ở trẻ sơ sinh, hầu hết việc tiếp thu ngôn ngữ diễn ra một cách tự phát, thông qua việc nghe thụ động. Trong suốt quá trình phát triển, có hai hệ thống học tập tham gia vào quá trình thu nhận ngôn ngữ của trẻ:

  • Một bộ nhớ ngầm (vô thức)
  • Một nhớ rõ ràng (có ý thức).

Trẻ em học ngôn ngữ thông qua hệ thống vô thức, trong khi trí nhớ có ý thức phát triển mạnh từ tuổi thiếu niên. Mặc dù cơ chế học tập có ý thức quan trọng hơn đối với các hoạt động trí tuệ phức tạp, chẳng hạn như tiếp thu ngôn ngữ.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em vượt trội hơn người lớn về khả năng học các quy tắc ngôn ngữ mới một cách vô thức, nghĩa là thông qua việc tiếp xúc thụ động mà không nhận thức được những gì chúng đang học. Ngược lại, người lớn hơn trẻ em về khả năng học dưới nhận thức.
Ví dụ: Người lớn chúng ta thường có xu hướng dịch từ ngôn ngữ đầu tiên khi chúng ta học một ngôn ngữ mới. Chúng ta cố gắng áp dụng các quy tắc ngôn ngữ đã biết trước đó, điều này nhiều khi mâu thuẫn với những quy tắc của ngôn ngữ mới.
Trẻ em thực hiện một cách vô thức các quy tắc ngôn ngữ mới và sử dụng các từ mới học được trong cuộc sống hàng ngày của chúng trong các trò chơi tưởng tượng hoặc khi giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ em tiếp thu trong cách vô thức thông tin mới, có lợi cho việc củng cố trí nhớ dài hạn nơi trẻ em.

Ước gì mình cũng chăm chỉ học tiếng Anh từ bé thì bây giờ đỡ hơn biết bao nhiều rồi. Đang học IELTS mà thấy nó cứ khó vào đầu như nào ấy. Học từ bé thì dễ tiếp thu hơn, nhớ nhanh hơn, tư duy nhanh hơn. Đặc biệt là tụi trẻ nó ham học hỏi ấy nên lúc nào cũng hứng thú với những thứ lạ lạ mình đang học. Có lẽ đó là lí do mà trẻ em tiếp thu ngoại ngữ nhanh hơn người lớn.

Cho trẻ học tiếng Anh khi 4-10 tuổi giúp con bạn tiếp thu tự nhiên, nghe nói chuẩn, phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy não bộ tốt hơn.

Việc cho trẻ học ngoại ngữ còn sớm được khoa học chứng minh mang lại nhiều lợi ích về kỹ năng lẫn tư duy của trẻ.

1.Tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên

Khi còn nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ theo trình tự tự nhiên là "nghe, nói, đọc, viết" thay vì học thụ động như khi trưởng thành. Độ tuổi này các em có khả năng tự mình tìm ra các quy tắc riêng cho bản thân theo một cách hoàn toàn bản năng. Nhờ đó, trẻ sẽ học nhanh và dễ dàng tiếp thu kiến thức mà giáo viên truyền đạt.

2.Nghe, nói chuẩn ngay từ đầu

Bạn thường ngạc nhiên khi phát hiện trẻ con có thể hát lại gần như trọn vẹn một bài hát tiếng nước ngoài chỉ sau vài lần xem TV dù không hề biết chữ? Ở giai đoạn này, trẻ giỏi bắt chước ngữ điệu, ngữ âm được nghe thấy hơn người lớn rất nhiều. Vì vậy, khi được hướng dẫn đúng cách, các em sẽ có khả năng nghe và nói tiếng Anh tự nhiên theo âm điệu bản ngữ dễ dàng hơn.

3.Giúp trẻ thông minh hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học ngoại ngữ thật sự tốt cho não bộ, đặc biệt với trẻ em. Việc được học và giao tiếp cả hai thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác giúp não của bé được "tập thể dục" và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh. Cũng nhờ đó, các bé biết ngoại ngữ hình thành khả năng lọc các thông tin bị nhiễu, tăng khả năng tiếp thu và xử lý được lượng lớn kiến thức mới.

4.Dễ giao tiếp và tự tin hơn

Học tiếng Anh từ sớm còn giúp các em trở nên tự tin, mạnh dạn hơn. Phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả ở tuổi các em là những hoạt động vừa học vừa chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Trẻ vừa được khám phá thế giới, vừa kết nối với những người xung quanh và qua đó học thêm ngôn ngữ. Qua đó, trẻ được nâng cao kỹ năng giao tiếp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người.

Theo: Báo VNExpress