Tại sao những sản phẩm "Made in Viet Nam" lại không được đánh giá cao như "Made in Italy" hay "Made in China"?

  1. Kinh doanh

Ngay cả kể người Việt, chúng ta luôn đánh giá các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài cao hơn là tự nước mình sản xuất ra? Tại sao mọi người lại tin dùng hàng "hiệu" đến vậy mà không tạo xu hướng sử dụng đồ Việt nhỉ? Theo như mình thấy đồ Việt bây giờ mẫu mã rất đẹp và thiết kế thời trang, chưa kể chất lượng không phải quá xịn nhưng lại rất tỉ mỉ trong đường may cũng như chất vải. Còn các sản phẩm khác ngoài quần áo nữa, nhiều thứ rất hữu ích trong đời sống.

Từ khóa: 

thời trang

,

sản phẩm

,

made in vietnam

,

tin tức

,

xu hướng kinh doanh

,

kinh doanh

Bởi vì các thương hiệu nội địa Việt Nam chưa gây được ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng vì nhiều sản phẩm. Vì thế mà đại đa số người Việt có xu hướng sính ngoại và mua đồ hiệu nước ngoài vẫn đang gia tăng.
Trả lời
Bởi vì các thương hiệu nội địa Việt Nam chưa gây được ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng vì nhiều sản phẩm. Vì thế mà đại đa số người Việt có xu hướng sính ngoại và mua đồ hiệu nước ngoài vẫn đang gia tăng.

Tôi nghĩ rằng việc sử dụng hàng "hiệu" sẽ thể hiện đẳng cấp hơn là sử dụng hàng "Made in Viet Nam". Và họ tin rằng giá thành cao đi liền với mẫu mã đẹp, chất lượng cao, mang tính sáng tạo và độc đáo.

1) Mình nghĩ bạn dùng sai từ, không phải là xuất xứ hay made in Vietnam/Italy/China là vấn đề. Mà vấn đề nằm ở chỗ sản phẩm đó của "thương hiệu" nào. 
Quần áo của nhiều thương hiệu nổi tiếng đều made in Vietnam, China,... và chưa thấy có ai đánh giá là cùng 1 sản phẩm của cùng 1 hãng mà made in Vietnam lại ko tốt bằng made in China hay các nước khác. 
Nhưng bản thân sự đánh giá "ngang bằng" mà mình nói ở trên là do việc sản xuất được tiêu chuẩn hoá từ chất liệu, đến kiểu dáng, đến kiểm định chất lượng,...của hãng.
2) Nếu nói về ngành sản xuất nói chung, thì rõ ràng Việt Nam không so sánh được với TQ. TQ được coi là "công xưởng của thế giới", với lợi thế về quy mô đó thì họ ăn đứt các nước khác về công nghệ, giá cả và mẫu mã. 
3) Còn "Made in Ilaty" chắc ý bạn muốn nói về đồ thời trang thủ công, hàng thủ công thì được ưa chuộng do "tính truyền thống lâu đời", và ở Việt Nam thì ko thể so sánh điều này với Ý. 

Made in China á tôi nghĩ phần lớn đồ Made in china đổ sang VN là đồ fake ấy, chứ không phải đồ nội địa của TQ đâu. Nên tôi nghĩ rằng với giá tiền khoảng tầm 300-500 như thế sao ta không để ra mua đồ Việt để dùng nhỉ? Chắc chắn là sẽ chất lượng hơn.

Trả lời: Các sản phẩm có nhãn hiệu "made in Vietnam", "made in Italy" và "made in China" thương được đánh giá giống nhau vì đa số các khách hàng mua sãn phẩm thương không quan tâm nơi nơi sản xuất nó ở đâu kể cả người mua tại Việt Nam và nước ngoài.

Họ chỉ quan tâm nó là thương hiệu nào.

Lý do chứng minh điều đó:  Bạn có biết rằng Ralph Lauren một hãng thương hiệu quần áo nổi tiếng ở nước ngoài có ký kết với Vinatex ở Đà Nẵng để sản xuất quần áo của họ không nên nếu bạn mua quần áo của Ralph Lauren thì bạn cũng đang mua một bộ quần áo được sản xuất "made in Vietnam" với thương hiệu nước ngoài và điều này cũng đúng với addidas và Nike nếu bạn mua từ thương hiệu đó nhiều khả năng là bạn cũng sẽ mua bộ quần áo được sản xuất tại Việt Nam.

https://cdn.noron.vn/2022/07/22/99006311553855671-1658480312.png

 

Đọc đoạn văn diễn giải câu hỏi thì câu hỏi nên là tại sao khách hàng tại Việt Nam lại chọn các hãng thương hiệu ở nước ngoài ? sẽ chính xác hơn.

Việt Nam chưa có một thương hiệu và nhà phân phối đủ mạnh.

Thương hiệu là gì:

https://cdn.noron.vn/2022/07/22/99006311553855589-1658478698.png
https://cdn.noron.vn/2022/07/22/156243015260728-1658478720.png
Thương hiệu có Vai trò gì mà khiến cho các sản phẩm từ nhà sản xuất Việt Nam lại không được đánh giá cao như thương hiệu nước ngoài:
  1. Vai trò đối với khách hàng:
https://cdn.noron.vn/2022/07/22/49956199998633344-1658478874.png
2. Đối với doanh nghiệp:
https://cdn.noron.vn/2022/07/22/156243015260734-1658478943.png
Nhưng ý câu hỏi là lại nhắm vào đối tượng là khách hàng nền ta chỉ xem Vai trò đối với khách hàng thôi.
Như ý 1. đã diễn giải phần trích được tôi xem là quan trọng nhất
  • Thương hiệu mạnh giúp cho bạn, khách hàng, đỡ tốn thời gian và công sức lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Và chỉ điều đó thôi cũng thể hiện rằng thương hiệu nước ngoài nó lớn mạnh thế nào.

VÀ khi bạn nghĩ đến các thương hiệu quần áo thì bạn sẽ nghĩ đến thương hiệu nào đầu tiên ? Dĩ nhiên với rất nhiều người là thương hiệu nước ngoài.

Một thương hiệu lớn sẽ có một tài sản thương hiệu tốt hơn các nhỏ:

https://cdn.noron.vn/2022/07/22/49956199998633396-1658480535.png

Và các thương hiểu nước ngoài có một hệ thống nhận thức thương hiệu mạnh, thường áp dụng cho các công ty thương hiệu lớn:

https://cdn.noron.vn/2022/07/22/49956199998633398-1658480559.png
https://cdn.noron.vn/2022/07/22/156243015260748-1658479426.png
Và các thương hiệu lớn nước ngoài lớn có cấp độ nhận thức thường nằm ở nhờ đến Thương Hiệu, nhớ đến Thương Hiệu đầu tiên tại Việt Nam, à chi nhiều người thôi vì tôi không chuyên về nhiều ngành như may mặc.
Còn các thương hiệu Việt Nam tối có suy nghĩ chủ quan là cao nhất là đến nhớ đến Thương hiệu là cùng.
 
---> Khác hàng tại Việt Nam sẽ ưu tiên lựa chọn thương hiệu lớn hơn.
Mà việc tạo ra một thương hiệu đủ mạnh là một việc rất khó khăn.
Kết luận: Khách hàng (ngay cả tại Việt Nam) sẽ ưu tiên lựa chọn thương hiệu lớn hơn các thương hiệu nhỏ do vai trò của TH với khách hàng, tài sản thương hiệu của họ lớn  cấp độ nhận thức thương hiệu của họ cao chứ họ không lựa chọn qua việc nó được sản xuất tại đâu hay "made in..." nào cả.
 
 
Tài liệu tham khảo:
  1. Quản trị thương hiệu, trường Đại học Công nghiệp Hồ Chí Minh.
  2. Các khái niệm của Kotler & Armstrong, Farris, Bendle, Pfeifer & Reibstein.
  3. Chuỗi sản xuất của Nike và Adidas vẫn hoạt động tại Việt Nam, báo thesaigontimes. vn
  4. https://cdn.noron.vn/2022/07/22/49956199998633406-1658480832.png
    của Carl Hamilton.