Tại sao những công ty công nghệ lại cố gắng thâm nhập vào thị trường chăm sóc sức khỏe?
Ý tưởng sử dụng công nghệ hiện đại để biến đổi nền công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá hàng tỷ đô la thật ra đã được nhen nhóm trong một thời gian dài.
Năm 1996, doanh nhân huyền thoại của Thung lũng Silicon Jim Clark đã khai trương công ti startup thứ ba của mình, Healtheon mà tập trung vào những gì ông gọi là “Viên kim cương kì diệu". Viên kim cương đại diện cho thị trường chăm sóc sức khỏe trị giá $ 1.5 ở Mỹ được định hình bởi các bác sĩ, các nhà cung cấp, người trả tiền, và người tiêu dùng.
Ở giữa viên kim cương, Clark đã đặt công ty mới của mình là Healtheon, nơi mà ông mong đợi sẽ thu được lợi nhuận từ việc kết nối dịch vụ chăm sóc sức khỏe với internet.
Healtheon đã rất thành công trong lần giới thiệu đầu tiên với công chúng ở giữa bong bóng Dotcom, nhưng nó đã không thể đạt được tham vọng táo bạo và ban đầu của mình. Công ty non trẻ này đã phải sáp nhập với WebMD vào năm 1999 khi có nhiều tín hiệu cho rằng giá cổ phiếu Dotcom sắp bị sụt giảm.
Mặc cho số phận hẩm hiu của Healtheon, hay của giấc mơ kết hợp công nghệ với thị trường chăm sóc sức khỏe, các công ty công nghệ lớn như Amazon, IBM, Alphabet, và Apple vẫn có kế hoạch thâm nhập thị trường một cách rầm rộ.
Hôm nay, để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, mình xin chia sẻ infographic của Koeppel giới thiệu các sáng kiến mà những công ty công nghệ lớn đang sử dụng để đạt được chỗ đứng trong thị trường chăm sóc sức khỏe đầy tiềm năng này.