Tại sao "Nguồn gốc của mọi đau khổ của con người chính là luyến ái" (theo lời đức Phật dạy)?

  1. Tâm linh

  2. Tôn giáo

  3. Tâm sự cuộc sống

Để nhận ra chân lý cuộc đời, và để định hình tốt trong tâm trí, thì cần phải hiểu những thứ đơn giản nhất. Bạn nghĩ sao về câu nói này của đức Phật?

Từ khóa: 

đức phật

,

tâm linh

,

tôn giáo

,

tâm sự cuộc sống

Để tôi kể cậu nghe một câu chuyện như thế này, cuộc trò chuyện giữa người Phàm Tục Đức Phật

 

Một ngày kia, có người đàn ông ở chốn phàm trần ngẩng đầu lên trời hỏi đức Phật: "Vì sao ngài không cho chúng con một trái tim trong sáng, để cho cõi hồng trần được an lạc?"
Nghe thấy câu hỏi ấy, đức Phật đáp lời: "Ta đã cho rồi. Mỗi người ở vào thời điểm mới sinh ra, trái tim của họ đều giống nhau, chí thuần, chí mỹ, chí chân, chí thiện. Chỉ đến khi họ mở mắt ra, liền bị phù hoa trần thế mê hoặc, khiến cho trái tim bị nhuốm bụi trần".
Người phàm lại hỏi: "Vì sao Ngài lại là đức Phật?"
Đức Phật nhẹ nhàng: "Ta cũng là người. Chỉ có điều trái tim của ta khác với các con. Ta trao trái tim cho vạn vật chúng sinh, cho nên cuộc sống của ta được tự tại".
 
Người phàm vò đầu bứt tai: "Vậy con là ai? Vì sao con lại sinh ra ở chốn hồng trần?"
Đức Phật trả lời: "Con là đứa con của ta, chỉ vì ham chơi, tinh nghịch, u mê, hồ đồ nên rơi xuống cõi phàm".
Nghe vậy, người phàm không khỏi buồn rầu: "Cõi hồng trần này có tình yêu không? Vì sao con chỉ thấy đau khổ?"
Đức Phật từ tốn lý giải: "Có chứ! Bởi vì sợ các con chịu khổ, nên ta đã đem tình yêu ban phát khắp vạn vật chúng sinh. Chỉ có điều chúng sinh lại đem nó xé lẻ, lấy làm của riêng, mà một khi đã có được tình yêu liền không chịu buông tay, suy tính thiệt hơn, cho nên đau khổ".
Người phàm trầm ngâm một lúc rồi nói tiếp: "Chúng con còn có thể về nhà hay không? Ngài tha lỗi cho chúng con rồi phải không?"
Đức Phật đáp: "Ta không cản được bước chân sa ngã của các con. Ta đã từng rất đau lòng, mỗi giờ, mỗi khắc, mỗi ngày đều giang hai tay mình chờ đợi chúng sinh quay đầu. Chỉ có điều, các con cõng trên lưng quá nhiều thứ. Ta chỉ nghe thấy tiếng thở nặng nề của các con, chứ không nghe được tiếng kêu gào đau khổ. Kỳ thực, ta rất mong muốn đón các con về nhà".
 
Vừa nghe tới đây, người phàm ấy đã dùng ánh mắt mong chờ mà nói rằng: "Vậy con phải làm thế nào mới có thể trở về bên Ngài?"
Đức Phật mỉm cười: "Khi các con rơi vào cõi hồng trần, ta đã gieo trong tim mỗi người một hạt giống bồ đề. Chỉ cần con chăm chút cho nó lớn lên, đợi đến khi cành lá sum suê, đơm hoa kết trái, con sẽ thấy một con đường rợp bóng cây xanh đón con về nhà".
Thế nhưng người phàm lại không khỏi rầu rĩ: "Vì sao con không thấy được con đường ấy?"
Đức Phật nhẹ nhàng nói: "Kỳ thực con đã ở trên con đường ấy, chỉ có điều đi mãi, đi mãi, con cứ mải ngắm phong cảnh bên đường, hái hoa bắt bướm, nên đi ngược lại dự tính ban đầu. Con đã lạc đường mất rồi!"
Người phàm vội hỏi: "Vậy con phải làm thế nào đây? Con muốn trở về nhà!"
Đức Phật trả lời: "Dừng chân lại một chút, suy nghĩ rõ ràng, có lúc lui về phía sau lại chính là bước về phía trước".
Lần này, người phàm không khỏi thắc mắc: "Vì sao con không thấy được bóng dáng của Ngài?"
Giọng nói của đức Phật tựa như lúc gần, lúc xa, hồi đáp rằng: "Con hãy vứt bỏ gánh nặng trên lưng mình, ngẩng đầu nhìn lên bầu trời, ta và con tưởng như xa tít chân trời, nhưng hóa ra lại gần ngay trước mắt…"
 
Có câu "Phật ở tại tâm". Trong thâm tâm mỗi con người đều có Phật tính, đó chính là "hạt bồ đề" đưa chúng ta về bên đức Phật.
Cổ nhân có câu "ngọc không mài không sáng", người không tu tâm ắt sẽ mãi thấy phàm trần chỉ toàn là khổ đau. 
Ban phát tình yêu thương cho vạn vật, trao trái tim mình cho chúng sinh, đó chính là tấm lòng của đức Phật. 
Lời bình
Suy cho cùng, mọi đau khổ trong cuộc đời ở chốn hồng trần này đều do chúng ta gồng gánh trên lưng quá nhiều việc, ôm trong lòng quá nhiều khao khát mà mọi mê muội, thống khổ, tham lam, ích kỷ… đều đến từ bốn chữ "cầu mà không được".
Vì sao ta lại sinh ra ở cõi phàm? Có lẽ, chính bởi chúng ta cần một lần nhìn rõ thế gian, để biết được rằng mình là người phương nào, lòng đang ở nơi nao, từ đó mới có thể nhìn thấu, tiếp nhận, biết cầm lên, cũng biết buông xuống.
Chính bởi đức Phật luôn hiện diện quanh ta và trong tim ta luôn có một hạt bồ đề, nên thứ ta cần chính là học cách sống ung dung, tự tại. Bởi chúng ta chỉ cần lương thiện, trời xanh tự sẽ có an bài.
 

Chúng ta nên hoan hỉ với khổ đau bởi vì khổ đau giúp cho tâm chúng ta dẹp trừ kiêu ngạo

Thông thường khi người ta có tiền tài, quyền lực, tài năng học vị hay những phẩm chất đáng khoe khoang, họ sẽ trở nên rất kiêu ngạo; họ sẽ nghĩ họ cao cả hơn kẻ khác và thuộc tầng lớp ưu tú của xã hội. Một số Phật tử, không thực hành chăm chỉ cũng có thể khinh khi người khác dù chỉ có một chút hiểu biết Giáo Pháp và thọ nhận một số giới luật. Tuy nhiên, khi khổ đau đến, mọi thứ sẽ sụp đổ. Chỉ khi đó họ mới nhận ra rằng họ không có gì để mà kiêu ngạo cả – sau nhiều năm thực hành, họ cũng không thể chịu đựng một chút khổ đau nhỏ nhoi. Với nhận thức như vậy, sự kiêu ngạo của họ sẽ biến mất; họ cũng bắt đầu tinh tấn lắng nghe, quán chiếu và thực hành Giáo Pháp.

Không có trải nghiệm khổ đau từ bản thân, rất khó để dẹp trừ kiêu ngạo chỉ bằng cách dựa vào thực hành quán tưởng. Do đó, chúng ta nên hoan hỉ với khổ đau bởi vì khổ đau giúp cho tâm chúng ta mạnh mẽ hơn. Với một tâm thức mạnh mẽ, chúng ta sẽ có thể chịu đựng bất kỳ khổ đau hay hoàn cảnh tiêu cực nào; [cho nên] khó khăn không chỉ ngăn trở chúng ta tu tập mà lại còn giúp chúng ta tinh tấn trên đường tu.

Tu đạo nhất thiết phải kham nhẫn và tinh cần

Hoàn toàn sai lầm nếu có kẻ thọ được chút pháp để rồi bỏ đó. Dù có nuôi hy vọng:

“Ta sẽ được giải thoát” thì cũng chỉ vô ích. Cách duy nhất đúng là một khi đã biết phải tu ra sao thì đưa tất cả vào thực hành – miên mật và tinh cần. Mà cũng không được tùy hứng: khi vui thì tu còn khi buồn thì bỏ. Thế rồi ta cũng quên Pháp luôn. Cách đó không được.

Tu đạo nhất thiết phải kham nhẫn và tinh cần. Thói hư tật xấu sâu dày khiến ta không đủ kham nhẫn để tu hành. Ta thường thối chí và bỏ cuộc. Ta để tâm tán loạn đuổi theo đủ thứ, đủ chuyện của đời thường. Tất cả những thứ này là chướng duyên khiến ta có tu cũng không tiến. Ta phải rất cẩn trọng và tỉnh giác. Phải có phương cách đúng đắn để sửa đổi lối nghĩ, lối tu học của mình. Chỉ như vậy mới hòng mong chuyển hóa được tâm.

***************************

Trong bài viết có những lời dạy từ các sư tăng.

Hungkar Dorje Rinpoche
Khenpo Tsultrim Lodro
Namo Guru
OM AH HUNG BENZA GURU PEMA SIDDHI HUNG
Xin gửi cả nhà hình ảnh nghi lễ cầu nguyện cho Tulku Thupal ở tu viện.
https://cdn.noron.vn/2022/05/19/275762650613885619-1652971810.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/05/19/3765168983218748-1652971789.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/05/19/3765168983218751-1652971847.jpg
 

 
Trả lời

Để tôi kể cậu nghe một câu chuyện như thế này, cuộc trò chuyện giữa người Phàm Tục Đức Phật

 

Một ngày kia, có người đàn ông ở chốn phàm trần ngẩng đầu lên trời hỏi đức Phật: "Vì sao ngài không cho chúng con một trái tim trong sáng, để cho cõi hồng trần được an lạc?"
Nghe thấy câu hỏi ấy, đức Phật đáp lời: "Ta đã cho rồi. Mỗi người ở vào thời điểm mới sinh ra, trái tim của họ đều giống nhau, chí thuần, chí mỹ, chí chân, chí thiện. Chỉ đến khi họ mở mắt ra, liền bị phù hoa trần thế mê hoặc, khiến cho trái tim bị nhuốm bụi trần".
Người phàm lại hỏi: "Vì sao Ngài lại là đức Phật?"
Đức Phật nhẹ nhàng: "Ta cũng là người. Chỉ có điều trái tim của ta khác với các con. Ta trao trái tim cho vạn vật chúng sinh, cho nên cuộc sống của ta được tự tại".
 
Người phàm vò đầu bứt tai: "Vậy con là ai? Vì sao con lại sinh ra ở chốn hồng trần?"
Đức Phật trả lời: "Con là đứa con của ta, chỉ vì ham chơi, tinh nghịch, u mê, hồ đồ nên rơi xuống cõi phàm".
Nghe vậy, người phàm không khỏi buồn rầu: "Cõi hồng trần này có tình yêu không? Vì sao con chỉ thấy đau khổ?"
Đức Phật từ tốn lý giải: "Có chứ! Bởi vì sợ các con chịu khổ, nên ta đã đem tình yêu ban phát khắp vạn vật chúng sinh. Chỉ có điều chúng sinh lại đem nó xé lẻ, lấy làm của riêng, mà một khi đã có được tình yêu liền không chịu buông tay, suy tính thiệt hơn, cho nên đau khổ".
Người phàm trầm ngâm một lúc rồi nói tiếp: "Chúng con còn có thể về nhà hay không? Ngài tha lỗi cho chúng con rồi phải không?"
Đức Phật đáp: "Ta không cản được bước chân sa ngã của các con. Ta đã từng rất đau lòng, mỗi giờ, mỗi khắc, mỗi ngày đều giang hai tay mình chờ đợi chúng sinh quay đầu. Chỉ có điều, các con cõng trên lưng quá nhiều thứ. Ta chỉ nghe thấy tiếng thở nặng nề của các con, chứ không nghe được tiếng kêu gào đau khổ. Kỳ thực, ta rất mong muốn đón các con về nhà".
 
Vừa nghe tới đây, người phàm ấy đã dùng ánh mắt mong chờ mà nói rằng: "Vậy con phải làm thế nào mới có thể trở về bên Ngài?"
Đức Phật mỉm cười: "Khi các con rơi vào cõi hồng trần, ta đã gieo trong tim mỗi người một hạt giống bồ đề. Chỉ cần con chăm chút cho nó lớn lên, đợi đến khi cành lá sum suê, đơm hoa kết trái, con sẽ thấy một con đường rợp bóng cây xanh đón con về nhà".
Thế nhưng người phàm lại không khỏi rầu rĩ: "Vì sao con không thấy được con đường ấy?"
Đức Phật nhẹ nhàng nói: "Kỳ thực con đã ở trên con đường ấy, chỉ có điều đi mãi, đi mãi, con cứ mải ngắm phong cảnh bên đường, hái hoa bắt bướm, nên đi ngược lại dự tính ban đầu. Con đã lạc đường mất rồi!"
Người phàm vội hỏi: "Vậy con phải làm thế nào đây? Con muốn trở về nhà!"
Đức Phật trả lời: "Dừng chân lại một chút, suy nghĩ rõ ràng, có lúc lui về phía sau lại chính là bước về phía trước".
Lần này, người phàm không khỏi thắc mắc: "Vì sao con không thấy được bóng dáng của Ngài?"
Giọng nói của đức Phật tựa như lúc gần, lúc xa, hồi đáp rằng: "Con hãy vứt bỏ gánh nặng trên lưng mình, ngẩng đầu nhìn lên bầu trời, ta và con tưởng như xa tít chân trời, nhưng hóa ra lại gần ngay trước mắt…"
 
Có câu "Phật ở tại tâm". Trong thâm tâm mỗi con người đều có Phật tính, đó chính là "hạt bồ đề" đưa chúng ta về bên đức Phật.
Cổ nhân có câu "ngọc không mài không sáng", người không tu tâm ắt sẽ mãi thấy phàm trần chỉ toàn là khổ đau. 
Ban phát tình yêu thương cho vạn vật, trao trái tim mình cho chúng sinh, đó chính là tấm lòng của đức Phật. 
Lời bình
Suy cho cùng, mọi đau khổ trong cuộc đời ở chốn hồng trần này đều do chúng ta gồng gánh trên lưng quá nhiều việc, ôm trong lòng quá nhiều khao khát mà mọi mê muội, thống khổ, tham lam, ích kỷ… đều đến từ bốn chữ "cầu mà không được".
Vì sao ta lại sinh ra ở cõi phàm? Có lẽ, chính bởi chúng ta cần một lần nhìn rõ thế gian, để biết được rằng mình là người phương nào, lòng đang ở nơi nao, từ đó mới có thể nhìn thấu, tiếp nhận, biết cầm lên, cũng biết buông xuống.
Chính bởi đức Phật luôn hiện diện quanh ta và trong tim ta luôn có một hạt bồ đề, nên thứ ta cần chính là học cách sống ung dung, tự tại. Bởi chúng ta chỉ cần lương thiện, trời xanh tự sẽ có an bài.
 

Chúng ta nên hoan hỉ với khổ đau bởi vì khổ đau giúp cho tâm chúng ta dẹp trừ kiêu ngạo

Thông thường khi người ta có tiền tài, quyền lực, tài năng học vị hay những phẩm chất đáng khoe khoang, họ sẽ trở nên rất kiêu ngạo; họ sẽ nghĩ họ cao cả hơn kẻ khác và thuộc tầng lớp ưu tú của xã hội. Một số Phật tử, không thực hành chăm chỉ cũng có thể khinh khi người khác dù chỉ có một chút hiểu biết Giáo Pháp và thọ nhận một số giới luật. Tuy nhiên, khi khổ đau đến, mọi thứ sẽ sụp đổ. Chỉ khi đó họ mới nhận ra rằng họ không có gì để mà kiêu ngạo cả – sau nhiều năm thực hành, họ cũng không thể chịu đựng một chút khổ đau nhỏ nhoi. Với nhận thức như vậy, sự kiêu ngạo của họ sẽ biến mất; họ cũng bắt đầu tinh tấn lắng nghe, quán chiếu và thực hành Giáo Pháp.

Không có trải nghiệm khổ đau từ bản thân, rất khó để dẹp trừ kiêu ngạo chỉ bằng cách dựa vào thực hành quán tưởng. Do đó, chúng ta nên hoan hỉ với khổ đau bởi vì khổ đau giúp cho tâm chúng ta mạnh mẽ hơn. Với một tâm thức mạnh mẽ, chúng ta sẽ có thể chịu đựng bất kỳ khổ đau hay hoàn cảnh tiêu cực nào; [cho nên] khó khăn không chỉ ngăn trở chúng ta tu tập mà lại còn giúp chúng ta tinh tấn trên đường tu.

Tu đạo nhất thiết phải kham nhẫn và tinh cần

Hoàn toàn sai lầm nếu có kẻ thọ được chút pháp để rồi bỏ đó. Dù có nuôi hy vọng:

“Ta sẽ được giải thoát” thì cũng chỉ vô ích. Cách duy nhất đúng là một khi đã biết phải tu ra sao thì đưa tất cả vào thực hành – miên mật và tinh cần. Mà cũng không được tùy hứng: khi vui thì tu còn khi buồn thì bỏ. Thế rồi ta cũng quên Pháp luôn. Cách đó không được.

Tu đạo nhất thiết phải kham nhẫn và tinh cần. Thói hư tật xấu sâu dày khiến ta không đủ kham nhẫn để tu hành. Ta thường thối chí và bỏ cuộc. Ta để tâm tán loạn đuổi theo đủ thứ, đủ chuyện của đời thường. Tất cả những thứ này là chướng duyên khiến ta có tu cũng không tiến. Ta phải rất cẩn trọng và tỉnh giác. Phải có phương cách đúng đắn để sửa đổi lối nghĩ, lối tu học của mình. Chỉ như vậy mới hòng mong chuyển hóa được tâm.

***************************

Trong bài viết có những lời dạy từ các sư tăng.

Hungkar Dorje Rinpoche
Khenpo Tsultrim Lodro
Namo Guru
OM AH HUNG BENZA GURU PEMA SIDDHI HUNG
Xin gửi cả nhà hình ảnh nghi lễ cầu nguyện cho Tulku Thupal ở tu viện.
https://cdn.noron.vn/2022/05/19/275762650613885619-1652971810.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/05/19/3765168983218748-1652971789.jpg
https://cdn.noron.vn/2022/05/19/3765168983218751-1652971847.jpg
 

 

Thực ra, luyến ái hay bất kỳ điều gì, nó đều xuất phát từ 1 thứ. Đó là chúng ta buồn & đau khổ vì chúng ta không nhận được đúng cái mà chúng ta mong đợi. Đó chính là cội nguồn của đau khổ do luyến ái mang lại.

Chúng ta đặt niềm tin vào việc A, việc B, vào con người A, con người B. Chúng ta tin rằng "À!! Nếu tui yêu thương họ, tui trân trọng họ, tui toàn tâm toàn ý với họ. (hoặc một việc làm gì đó nha) Thì tui sẽ nhận lại được kết quả là.... Họ cũng yêu thương tui, họ cũng sẽ toàn tâm toàn ý với tui." Chúng ta tin như vậy, và chúng ta mong đợi, chờ đợi rằng họ cũng sẽ đáp lại tình cảm của chúng ta.

Nhưng khi mà bạn nhận lại không phải sự yêu thương đó, mà là hững hờ. Thì sao??? Thì chuyện gì xảy ra?! Bạn nổi khùng lên. Bạn điên tiết lên. Bạn gào thét trong nội tâm & cảm thấy tuyệt vọng bởi vì cái bạn nhận lại không phải là thứ bạn mong muốn. Và từ đó bạn sinh ra đau khổ.

Nếu mình nhớ không nhầm thì theo Phật giáo, căn nguyên nỗi khổ của con người là ái dục và vô minh.

Theo mình, kẻ thành công luôn là kẻ biết chọn lối sống cô độc. Và mục đích sống cuối cùng chính là buông bỏ mọi thứ, tu dưỡng, tu nghiệp, tu tâm, tu hành (theo bất kì tôn giáo nào), tu tập kiến thức và tay nghề

Theo tui hiểu luyến ái mà Đức Phật nói đó là những cảm xúc tiêu cực mà con người đang có - vui quá, hạnh phúc quá, đau khổ quá, hận quá, tất cả đều vì yêu quá hay ghét quá.

Đức Phật đã nhận ra và lựa chọn trạng thái trung dung - trung dung có nghĩa là dung hòa, duy trì mọi việc, mọi vật ở mức độ vừa phải, cân bằng. Bất cứ cái gì trở nên thái quá hoặc thiếu hụt đều làm mất đi trạng thái cân bằng, tức là mất đi sự trung dung đều có ảnh hưởng không tốt.

Ủa chứ ko phải là tham sân si ạ 🤣

Phật ngày xưa tán gái ngu thế là mõm vậy đấy