Tại sao mọi việc nên bắt đầu bằng xác định mục tiêu?

  1. Kỹ năng mềm

Mình vẫn luôn nói với các bạn nhân viên và đồng nghiệp của mình về tầm quan trọng của việc xác định các mục tiêu cụ thể trước khi bắt đầu làm bất kỳ công việc gì. Tuy nhiên, dù nói rất nhiều, nhưng khi các bạn bắt đầu một kế hoạch, vẫn thường xuyên bắt đầu từ Ý Tưởng , từ những to-do list vẽ ra hơn là tập trung làm rõ mục tiêu cụ thể của mình là gì.

Bài viết này cố gắng làm rõ cho các bạn , một lần nữa về các lý do tại sao việc thiết lập mục tiêu lại trở nên vô cùng quan trọng . Nó chính là những bước đầu tiên trong mọi hành trình, mọi công việc & mọi kế hoạch của các bạn dù là trong công việc hay cuộc sống.

Begin with the end in mind. - Stephen Covey
Goal-Objective-Target-3


Mục tiêu là gì ?

Nói một cách đơn giản, mục tiêu là kết quả , là cái đích cuối cùng mà bạn mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Những mong muốn đó có thể trong hoạt động cụ thể, trong cuộc sống, công việc & mọi lĩnh vực trong cuộc sống

Nói cách khác, bất kỳ việc gì bạn dự định cho tương lai (một kết quả trong tương lai) thì đó cũng là một mục tiêu bạn đang xác định.

Tại sao việc xác định mục tiêu rất quan trọng?

What-is-a-goal
  1. Mục tiêu giúp bạn tập trung

Như là khi bạn chơi ném phi tiêu hay là khi bạn bắn cung, bạn có một mục tiêu xác định bạn sẽ có được sự tập trung tối đa nhất có thể để nhắm trúng nó.

Nếu không có mục tiêu cụ thể, bạn có thể sẽ lan man bởi những câu hỏi, bởi việc bạn có thể có rất nhiều ý tưởng nhưng bạn sẽ chẳng biết lựa chọn nên làm gì. Nó thực sự khiến bạn bối rối. Bạn sẽ lãng phí thời gian và năng lượng của bạn vì những suy nghĩ, những băn khoăn . Ý tưởng của bạn có thể hay ho, tiềm năng của bạn có thể rất lớn nhưng nếu bạn không có được sự tập trung để thực hiện mà tiếp tục lan man và hoang mang, bạn sẽ chẳng đi tới đâu cả và mọi thứ trở nên vô dụng

Ý thức rõ ràng về mục tiêu của mình khi bắt đầu sẽ khiến bộ não của bạn tập trung vào một số điểm cụ thể , vào những mục đích cụ thể , giúp bạn tập trung và đạt kết quả đã đặt ra rõ ràng hơn

If you aim at nothing, you will hit it every time. -Zig Ziglar

2. Mục tiêu giúp bạn kiểm soát được tiến độ

Bằng cách đặt mục tiêu cụ thể, bạn có thể dễ dàng đo lường và kiểm soát được quá trình thực hiện của mình, do bạn luôn luôn có một điểm cuối cố định (là kết quả & thời gian mong muốn đạt được) là thước đo để so sánh và đánh giá .

3. Mục tiêu giúp hạn chế bạn bị phân tán bởi các yếu tố ngoại cảnh

Nhờ việc thiết lập các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ tự động tạo ra cho mình các ranh giới trong tâm trí để từ đó tránh xa những phiền nhiễu hay những tác động của các yếu tố của ngoại cảnh. Bạn sẽ luôn ưu tiên cho việc tập trung giải quyết vấn đề hướng mục tiêu

One half of knowing what you want, is knowing what you must give up before you get it. ‰- Sidney Howard

4. Mục tiêu giúp bạn vượt qua sự chần chừ

Khi bạn đặt mục tiêu cho chính mình, bạn phải tự chịu trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này trái ngược hoàn toàn với khi bạn làm mọi việc dựa trên ý thích và không quan trọng bạn có hoàn thành chúng hay không.

Các mục tiêu, các mốc deadline sẽ là những thứ luôn stick trong tâm trí bạn & nhắc nhở bạn nếu nó chưa hoàn thành .Những lời nhắc nhở đó giúp bạn vượt qua sự trì hoãn và lười biếng.

Nhưng hãy lưu ý, những mục tiêu quá dài hạn (như vài tháng, một vài năm) có thể là nguyên nhân gây ỷ lại và trì hoãn. Vì vậy khi có một mục tiêu dài hạn hãy chia nhỏ nó thành các mục tiêu ngắn hạn ở các giai đoạn khác nhau và có sự điều chỉnh mục tiêu khi cần thiết. Những mục tiêu ngắn hạn giúp bạn nhìn rõ tính khả thi và có thể thực hiện được chứ không chung chung, xa vời. Vậy nên đừng để mình rơi vài "bẫy mục tiêu".

5. Mục tiêu giúp tạo ra động lực

Thiết lập các mục tiêu cung cấp cho bạn nền tảng về động lực và cảm hứng trong cuộc sống. Khi hoàn thành một mục tiêu, vượt qua một thử thách nó giúp bạn có niềm cảm hứng bất tận với cuộc sống, nó cũng cho bạn nhìn thấy những thành quả và sự phát triển.

Việc có mục tiêu cụ thể cung cấp cho bạn một thứ để tập trung và đặt 100% nỗ lực của bạn vào và điều này là thứ phát triển động lực. Các mục tiêu là các công cụ để tập trung năng lượng của bạn theo hướng tích cực, chúng có thể được thay đổi khi các ưu tiên của bạn thay đổi, các mục tiêu mới được thêm vào và các mục tiêu khác giảm xuống.

Làm thế nào để xây dựng mục tiêu hiệu quả

Mô hình SMART , hẳn rất nhiều bạn biết

smart-doanhnhansaigon-large-1508450880

Cách thức để bám sát được mục tiêu đã đề ra

Trong quá trình xây dựng kế hoạch cần phải có các milestone, các mốc cơ bản để đánh giá review về quá trình thực hiện và kết quả để đảm bảo bám sát và hoàn thành được mục tiêu đã đề ra .

  • Xây dựng được cơ chế nhắc nhở: Trong suốt quá trình thực hiện từ đó cần đặt các thông báo, cột mốc và cuộc họp mọi người thực sự theo dõi mục tiêu của mình. Điều này sẽ giữ cho mục tiêu của bạn luôn đi đầu trong suy nghĩ của mọi người và tăng khả năng đạt được mục tiêu của bạn.
  • Xem xét tiến độ: Tại nhiều thời điểm khác nhau trong suốt cả quá trình, hãy dành thời gian để xem xét tiến trình bạn đã đạt được trong quá trình hoàn thành mục tiêu . Giải quyết các vấn đề bằng cách phát hiện ra chúng một cách nhanh chóng và giải quyết chúng trước khi chúng cản trở cơ hội đạt được mục tiêu của bạn

Nguồn tham khảo:

https://www.codeofliving.com/goals/5-powerful-reasons-why-goal-setting-important

www.codeofliving.com

Từ khóa: 

mục tiêu

,

lập kế hoạch

,

xác định mục tiêu

,

kỹ năng mềm

Hi chị, em có câu hỏi liên quan về chủ đề mục tiêu ạ. Giống như chị đề cập trong bài viết, xác định mục tiêu chính là tạo động lực tuyệt vời cho bản thân. Một số bạn chọn cách nói ra mục tiêu đó với người xung quanh để buộc bản thân có cam kết chắc chắn và mau chóng hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, một số báo cáo nghiên cứu của ĐH nước ngoài chỉ ra: bạn càng công khai mục tiêu bằng cách nói càng nhiều người biết, bạn sẽ không hoàn thành nó. Khi bạn nói, não đã đánh lừa bản thân: À, bạn đã gần đạt mục tiêu và khiến việc hoàn thành mục tiêu trì trệ.

Theo chị, mình có nên chia sẻ về mục tiêu của mình với người xung quanh không ạ? Em cảm ơn. 

Trả lời

Hi chị, em có câu hỏi liên quan về chủ đề mục tiêu ạ. Giống như chị đề cập trong bài viết, xác định mục tiêu chính là tạo động lực tuyệt vời cho bản thân. Một số bạn chọn cách nói ra mục tiêu đó với người xung quanh để buộc bản thân có cam kết chắc chắn và mau chóng hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, một số báo cáo nghiên cứu của ĐH nước ngoài chỉ ra: bạn càng công khai mục tiêu bằng cách nói càng nhiều người biết, bạn sẽ không hoàn thành nó. Khi bạn nói, não đã đánh lừa bản thân: À, bạn đã gần đạt mục tiêu và khiến việc hoàn thành mục tiêu trì trệ.

Theo chị, mình có nên chia sẻ về mục tiêu của mình với người xung quanh không ạ? Em cảm ơn.