Tại sao máy bay dân dụng lại chỉ dùng xăng mà không dùng dầu?
công nghệ thông tin
Máy bay dân dụng gắn động cơ phản lực dùng nhiên liệu (Jet fuel) loại Jet A-1, tên kỹ thuật là JP-1A. Đây là loại Kerosene (dầu hoả tinh chế): Điểm chớp cháy cao hơn 38°C, và điểm đóng băng là -47°Celsius.
Boeing 747-400, Airbus A-380, ATR-72 bay độ cao 10Km bình lưu. Nhiệt độ ngoài sẽ giảm xuống dưới -40˚Celsius. Ở nhiệt độ cực âm này, chỉ loại xăng A-1 Kerosense mới đủ chống đóng băng, và đủ chớp cháy để đốt động cơ phản lực.
Máy bay dân dụng cánh quạt, gắn động cơ nổ 4 thì (Piston, Cylindre, Bougie), dùng nhiên liệu Avgas xăng có độ Octane 100+, và độ chì cao.
Ngoài ra còn có những loại Xăng, Dầu khác nhau dành cho loại động cơ khác nhau gắn trên máy bay như: Jet B, cho quân sự. Avgas 100LL, Biokerosene, ect.
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Thin Duong
Máy bay dân dụng gắn động cơ phản lực dùng nhiên liệu (Jet fuel) loại Jet A-1, tên kỹ thuật là JP-1A. Đây là loại Kerosene (dầu hoả tinh chế): Điểm chớp cháy cao hơn 38°C, và điểm đóng băng là -47°Celsius.
Boeing 747-400, Airbus A-380, ATR-72 bay độ cao 10Km bình lưu. Nhiệt độ ngoài sẽ giảm xuống dưới -40˚Celsius. Ở nhiệt độ cực âm này, chỉ loại xăng A-1 Kerosense mới đủ chống đóng băng, và đủ chớp cháy để đốt động cơ phản lực.
Máy bay dân dụng cánh quạt, gắn động cơ nổ 4 thì (Piston, Cylindre, Bougie), dùng nhiên liệu Avgas xăng có độ Octane 100+, và độ chì cao.
Ngoài ra còn có những loại Xăng, Dầu khác nhau dành cho loại động cơ khác nhau gắn trên máy bay như: Jet B, cho quân sự. Avgas 100LL, Biokerosene, ect.
Nguyễn Quang Vinh
Máy bay cánh quạt nhỏ vẫn có dùng động cơ diesel.
Nói chung dùng diesel thì cũng tốt hơn dùng xăng, nhưng để dùng đc thì phải lọc sạch, thêm phụ gia và nhất là phải giải quyết tình trạng đông đặc của dầu ở nhiệt độ thấp. Điều mà máy bay bay cao luôn luôn gặp phải.