Tại sao không lắp tấm pin năng lượng mặt trời lên xe ô tô điện để xe có thể sạc điện lúc đi đường hay đang đỗ?

  1. Khoa học

Thấy như vậy tiết kiệm tgian sạc và lâu dài cũng tiết kiệm tiền điện mà 😀

Từ khóa: 

khoa học

Pin mặt trời hiện nay nếu "phơi nắng" cả ngày thì 1m2 được cỡ 0,5kWh. 1 chiếc xe điện sẽ có khoảng 2m2 diện tích mái để lắp pin mặt trời. Vậy thì 1 chiếc xe điện phơi cả ngày ngoài trời chỉ tạo ra khoảng 1kWh điện (tương đương 1 chữ điện). Với giá hiện tại chỉ khoảng 3k VNĐ.

Trong khi đó, 1 chiếc xe điện vd 1 chiếc SUV Vinfast có công suất pin khoảng 42kWh, đi được 300km. Tính ra "phơi nắng" cái xe nguyên ngày đi đc 7km, mà "phơi" gần 1 tháng rưỡi mới đầy đc cục pin. Do đó việc gắn pin mặt trời trên xe là ko mang lại hiệu quả quá lớn.

Chưa kể cực chẳng đã người ta mới để xe ngoài nắng, phơi nắng xong thì chưa chắc đủ điện để chạy điều hòa làm mát bên trong xe, chưa kể đến hư hỏng nội thất. Việc gắn pin lên xe cũng sẽ gây khó khăn trong việc làm đẹp, ng dùng sẽ mua 1 chiếc xe cáu cạnh hay 1 chiếc xe "xấu hoắc" và giảm cho họ đc 3 ngàn đồng/1 ngày phơi chiếc xe con cưng ngoài nắng?

Do đó, việc gắn thêm pin mặt trời là ko mang lại hiệu quả, mặt khác còn làm tăng giá thành xe, tăng sự phức tạp. Nên ng ta ko gắn vào làm gì.

Tất nhiên những xe như xe bus điện thì diện tích lớn hơn, ở ngoài trời nhiều hơn, công suất tiêu thụ nhỏ hơn thì vẫn có gắn pin mặt trời trên nóc. Nhưng 1 chiếc xe hướng đến người dùng cá nhân thì lợi ích mang lại là quá thấp so với nhưng ưu tiên khác.

Trả lời

Pin mặt trời hiện nay nếu "phơi nắng" cả ngày thì 1m2 được cỡ 0,5kWh. 1 chiếc xe điện sẽ có khoảng 2m2 diện tích mái để lắp pin mặt trời. Vậy thì 1 chiếc xe điện phơi cả ngày ngoài trời chỉ tạo ra khoảng 1kWh điện (tương đương 1 chữ điện). Với giá hiện tại chỉ khoảng 3k VNĐ.

Trong khi đó, 1 chiếc xe điện vd 1 chiếc SUV Vinfast có công suất pin khoảng 42kWh, đi được 300km. Tính ra "phơi nắng" cái xe nguyên ngày đi đc 7km, mà "phơi" gần 1 tháng rưỡi mới đầy đc cục pin. Do đó việc gắn pin mặt trời trên xe là ko mang lại hiệu quả quá lớn.

Chưa kể cực chẳng đã người ta mới để xe ngoài nắng, phơi nắng xong thì chưa chắc đủ điện để chạy điều hòa làm mát bên trong xe, chưa kể đến hư hỏng nội thất. Việc gắn pin lên xe cũng sẽ gây khó khăn trong việc làm đẹp, ng dùng sẽ mua 1 chiếc xe cáu cạnh hay 1 chiếc xe "xấu hoắc" và giảm cho họ đc 3 ngàn đồng/1 ngày phơi chiếc xe con cưng ngoài nắng?

Do đó, việc gắn thêm pin mặt trời là ko mang lại hiệu quả, mặt khác còn làm tăng giá thành xe, tăng sự phức tạp. Nên ng ta ko gắn vào làm gì.

Tất nhiên những xe như xe bus điện thì diện tích lớn hơn, ở ngoài trời nhiều hơn, công suất tiêu thụ nhỏ hơn thì vẫn có gắn pin mặt trời trên nóc. Nhưng 1 chiếc xe hướng đến người dùng cá nhân thì lợi ích mang lại là quá thấp so với nhưng ưu tiên khác.