Tại sao giá content lại đắt trong khi một bài viết chỉ mất 30 - 45 phút để suy nghĩ và gõ phím, hiệu quả thì cũng chưa biết ra bao nhiêu đơn, tương tác?
content marketing
,marketing
Anh chị có biết tại sao giá content lại đắt không?
Để làm được cái "30 - 45 phút 1 bài viết" như thế kia thì trước đấy em đã mất vài ngày để đọc thông tin, tìm hiểu sản phẩm, dùng thử sản phẩm, tìm kiếm câu chuyện, ý tưởng. Đặt chính mình vào vai khách hàng, hòa mình vào cộng đồng khách hàng để biết người dùng cuối thực sự đang nói về sản phẩm thế nào, cần nghe gì về sản phẩm.
Trước đấy nữa là học viết, học tư duy content, hết khóa này đến khóa kia, để biết dùng cấu trúc bài viết nào, đặt câu từ ra sao, khai thác khía cạnh nào của sản phẩm cho ra câu chuyện.
Rồi sau đấy là ngày ngày sống như một khách hàng trung thành với sản phẩm của các anh các chị. Xem quảng cáo, stalk người dùng, xào idea, feed Facebook toàn các quảng cáo của các ngành hàng liên quan đến job.
Để cuối cùng, cho ra được một bài viết chưa đến 300 chữ trong 30 - 45 phút, với cái giá khiến em muốn bỏ nghề, vì câu hỏi "có chắc là hiệu quả không mà đắt thế".
Khi đó, em rơi vào trạng thái bị hoài nghi, dẫn đến không muốn dốc hết công hết sức, vì chưa chắc người ta tin, và tiền thì cũng chẳng đủ để đầu tư hết quỹ thời gian của mình cho job đó.
Nghề sáng tạo nói chung, dù là viết hay thiết kế, thì cái giá thực sự nằm ở thời gian người làm nghề đầu tư cho kiến thức, trải nghiệm, chất liệu và cho sự tự tin của chính họ.
Hầu như chẳng có con sen nào là không phải bắt đầu với việc làm miễn phí, làm không công hoặc làm với giá siêu rẻ để học, để thực hành. Nên nếu một ngày các anh các chị nhận được báo giá đắt, hãy tin là mình được phục vụ xứng đáng với chi phí bỏ ra.
Còn không thì là bọn làm ăn vớ vẩn, không tính
Tâm sự nhân ngày báo giá khách 250k/banner web khách bảo đắt...
Cre: Trần Thanh Nguyệt Thu - Tâm sự con Sen
Phương Ngọc
Anh chị có biết tại sao giá content lại đắt không?
Để làm được cái "30 - 45 phút 1 bài viết" như thế kia thì trước đấy em đã mất vài ngày để đọc thông tin, tìm hiểu sản phẩm, dùng thử sản phẩm, tìm kiếm câu chuyện, ý tưởng. Đặt chính mình vào vai khách hàng, hòa mình vào cộng đồng khách hàng để biết người dùng cuối thực sự đang nói về sản phẩm thế nào, cần nghe gì về sản phẩm.
Trước đấy nữa là học viết, học tư duy content, hết khóa này đến khóa kia, để biết dùng cấu trúc bài viết nào, đặt câu từ ra sao, khai thác khía cạnh nào của sản phẩm cho ra câu chuyện.
Rồi sau đấy là ngày ngày sống như một khách hàng trung thành với sản phẩm của các anh các chị. Xem quảng cáo, stalk người dùng, xào idea, feed Facebook toàn các quảng cáo của các ngành hàng liên quan đến job.
Để cuối cùng, cho ra được một bài viết chưa đến 300 chữ trong 30 - 45 phút, với cái giá khiến em muốn bỏ nghề, vì câu hỏi "có chắc là hiệu quả không mà đắt thế".
Khi đó, em rơi vào trạng thái bị hoài nghi, dẫn đến không muốn dốc hết công hết sức, vì chưa chắc người ta tin, và tiền thì cũng chẳng đủ để đầu tư hết quỹ thời gian của mình cho job đó.
Nghề sáng tạo nói chung, dù là viết hay thiết kế, thì cái giá thực sự nằm ở thời gian người làm nghề đầu tư cho kiến thức, trải nghiệm, chất liệu và cho sự tự tin của chính họ.
Hầu như chẳng có con sen nào là không phải bắt đầu với việc làm miễn phí, làm không công hoặc làm với giá siêu rẻ để học, để thực hành. Nên nếu một ngày các anh các chị nhận được báo giá đắt, hãy tin là mình được phục vụ xứng đáng với chi phí bỏ ra.
Còn không thì là bọn làm ăn vớ vẩn, không tính
Tâm sự nhân ngày báo giá khách 250k/banner web khách bảo đắt...
Cre: Trần Thanh Nguyệt Thu - Tâm sự con Sen
Minh Ngọc
Chính vì nhiều cái suy nghĩ như này mà giá content giờ rẻ quá. :(( Có lúc muốn bỏ nghề. Anh chị có biết để ra được 30-40 phút ngồi viết cái đứa làm còn-ten phải bỏ ra bao nhiêu công sức không??? Thức đêm bao hôm đọc tài liệu, nghe giới thiệu youtube tới thuộc lòng sản phẩm không khác gì cái máy rồi mới ngồi 30-40 phút viết. Cuối cùng thì cái giá bằng được ly trà sữa. Chán :(
Lê Minh Hưng
Giá trị và giá thành và chi phí sản xuất là các khái niệm khác nhau. Ví dụ: chi phí sản xuất 1 gói xôi là 5k, giá thành là 10k. Giá trị của gói xôi phụ thuộc vào từng người xem họ đang đói hay đang no. Nó là vô giá với người sắp chết đói. Nhưng sẽ có giá trị rất thấp với người không thích ăn đồ nếp, hoặc đang no.
Trong nhiều trường hợp bạn phải chấp nhận bán ở giá thấp hơn chi phí sản xuất, chấp nhận chịu lỗ. Đó là khi bạn mới gia nhập thị trường, cần được thử nghiệm, được học hỏi, được trải nghiệm. Hoặc đó là khi bạn chấp nhận lỗ để được thể hiện bản thân, thể hiện năng lực ở những dự án đầu, nhằm hướng đến những lợi ích phía sau. Tóm lại nếu bạn thấy 1 việc là đáng, là đủ giá trị > chi phí bạn bỏ ra thì bạn vẫn nên làm.
Như mình hiện tại có rất nhiều loại kỹ năng rất mạnh, có thể bán với giá cao trên thị trường, nhưng mình vẫn sẵn sàng cho free nếu như mình thấy việc đó là xứng đáng. Ví dụ mình rất hay giúp miễn phí cho các bạn trẻ, hoặc những người bạn mình nếu mình thấy họ xứng đáng giúp và mình có thể giúp được. Mình cũng hay tham gia các hoạt động vì cộng đồng hay từ thiện vì mình thấy đóng góp là một việc nên làm.
Như rất nhiều thành viên khác trên noron, mọi người vẫn đang chia sẻ miễn phí, viết bài miễn phí trên noron vì mọi người thấy đó là việc nên làm, thấy được giá trị, ý nghĩa cộng đồng cho những việc đấy.
Bởi vì giá trị là khác nhau với tùy từng người thụ hưởng, nên nếu bạn muốn bán được với giá thành cao, bạn phải biết làm kinh doanh, tức là phải tìm được khách hàng phù hợp để sẵn sàng trả giá cao cho nội dung của bạn. Còn nếu bạn không thể tìm được người mua giá cao thì cũng có thể nội dung của bạn không đáng giá đến thế đâu. Content thì ai cũng có thể tạo ra, nhưng content chất lượng thì luôn rất khan hiếm.