Tại sao đồ ăn ở sân bay lại đắt gấp 4 -5 lần so với thực tế?

  1. Đầu tư & Tài chính

Trước mình mua một chai nước suối ở ngoài có 5 nghìn, nhưng mà vào sân bay giá lên đến 50 nghìn, mình sốc luôn. Không biết là vì sao giá lại độn lên như thế. Có cao nhân nào biết lý do không ạ?

Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

Thức ăn ở sân bay tạo ra một lỗ hổng trong túi của chúng ta và có khả năng sẽ làm như vậy trong một thời gian dài. Và tất cả chỉ vì những lý do sau đây:

1. Trường hợp đơn giản của cung và cầu

Sân bay là khu vực an ninh cao, có nghĩa là hầu hết hành khách không thể tự lấy đồ ăn cho mình. Điều này cũng có nghĩa là nhu cầu về thực phẩm và đồ uống cũng tăng cao. Hiện nay, các sân bay cũng có nguồn lực hạn chế, do nhiều nguyên nhân. Điều này có nghĩa là nguồn cung ít hơn và không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Và điều hiển nhiên sẽ xảy ra, khi cầu thay thế cung, giá sẽ tăng.

2. Điều hành một cửa hàng bán lẻ trong sân bay là một công việc kinh doanh tốn kém

Một cửa hàng bán lẻ được mở ở sân bay với mức phí bảo hiểm. Các nhà chức trách sân bay cũng yêu cầu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao ngất ngưởng. Vì vậy, để kiếm lợi nhuận, họ làm điều rõ ràng nhất - tăng giá.

3. Cạnh tranh ít hơn

Khi không có sự cạnh tranh đối với một nhà bán lẻ, anh ta/cô ta có thể thoát khỏi việc tăng giá quá cao. Và vì chỉ một số ít có thể tham gia thị trường này nên các nhà bán lẻ có thể tự điều chỉnh mức giá của riêng họ nhiều hơn là phụ thuộc vào thị trường.

4. Không gian hạn chế cho hàng tồn kho

Toàn bộ quá trình đưa thực phẩm đến quầy là kết quả của việc giao hàng vào giờ thấp điểm, kho hàng ngoài sân bay, đóng gói trong các thùng chứa nhỏ và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Rõ ràng là tất cả những điều này kết hợp lại khiến các nhà bán lẻ phải trả một số tiền lớn. Do đó, giá cả tăng cao.

Trả lời

Thức ăn ở sân bay tạo ra một lỗ hổng trong túi của chúng ta và có khả năng sẽ làm như vậy trong một thời gian dài. Và tất cả chỉ vì những lý do sau đây:

1. Trường hợp đơn giản của cung và cầu

Sân bay là khu vực an ninh cao, có nghĩa là hầu hết hành khách không thể tự lấy đồ ăn cho mình. Điều này cũng có nghĩa là nhu cầu về thực phẩm và đồ uống cũng tăng cao. Hiện nay, các sân bay cũng có nguồn lực hạn chế, do nhiều nguyên nhân. Điều này có nghĩa là nguồn cung ít hơn và không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Và điều hiển nhiên sẽ xảy ra, khi cầu thay thế cung, giá sẽ tăng.

2. Điều hành một cửa hàng bán lẻ trong sân bay là một công việc kinh doanh tốn kém

Một cửa hàng bán lẻ được mở ở sân bay với mức phí bảo hiểm. Các nhà chức trách sân bay cũng yêu cầu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao ngất ngưởng. Vì vậy, để kiếm lợi nhuận, họ làm điều rõ ràng nhất - tăng giá.

3. Cạnh tranh ít hơn

Khi không có sự cạnh tranh đối với một nhà bán lẻ, anh ta/cô ta có thể thoát khỏi việc tăng giá quá cao. Và vì chỉ một số ít có thể tham gia thị trường này nên các nhà bán lẻ có thể tự điều chỉnh mức giá của riêng họ nhiều hơn là phụ thuộc vào thị trường.

4. Không gian hạn chế cho hàng tồn kho

Toàn bộ quá trình đưa thực phẩm đến quầy là kết quả của việc giao hàng vào giờ thấp điểm, kho hàng ngoài sân bay, đóng gói trong các thùng chứa nhỏ và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Rõ ràng là tất cả những điều này kết hợp lại khiến các nhà bán lẻ phải trả một số tiền lớn. Do đó, giá cả tăng cao.

  • Các nhà hàng tại sân bay trả tiền thuê và lệ phí giấy phép rất cao.
  • Những người ở sân bay có rất ít lựa chọn khác.
  • Tại sao một ly cà phê có giá gấp 5 lần đến 10 lần tại khách sạn 5 sao? Bởi vì họ có thể và mọi người sẵn sàng trả tiền cho thứ đó.

Nếu tất cả mọi người đều từ chối mua đồ ăn tại sân bay thì các quán ăn sẽ đóng cửa hoặc họ sẽ bị buộc phải giảm giá. Nếu các quán ăn đóng cửa, sân bay sẽ thất thu và họ sẽ buộc phải nhìn vào giá thuê mặt bằng. Nhượng quyền thương mại cũng sẽ phải xem xét giá cả.

Tôi không bao giờ mua những món hàng quá đắt ở sân bay. Hãy chuẩn bị đồ ăn cho một chiếc bụng đói của bạn trước khi đi tới sân bay. Đó là một sự lựa chọn hợp lí hơn nhiều 👍

TrangQuora, một trong những trang hỏi đáp đông độc giả nhất thế giới, đã đưa ra câu hỏi: "Vì sao mọi thứ ở sân bay đều rất đắt". Câu hỏi nhận được nhiều người tham gia trả lời. Một số trang tin và doanh nhân uy tín cũng đưa ra lý giải cho chuyện này.

TờWall Street Journalchỉ ra rằng, số lượng sản phẩm vận chuyển đến sân bay phải trải qua nhiều lần kiểm tra khắt khe. Chi phí thuê quầy hàng ở đây tốn kém hơn nhiều lần so với ngoài thị trường. Ngoài thuê mặt bằng, các nhà kinh doanh phải trả thêm tiền cho bãi đậu xe và kiểm tra an ninh. Mọi thứ sẽ bị tính vào sản phẩm và khách hàng sẽ phải mua với giá đắt là điều đương nhiên.

Bên cạnh đó, các cửa hàng ở đây không có nhiều, đồng nghĩa là những hộ kinh doanh ít đối thủ cạnh tranh. Do đó, họ có thể bán với giá cao vì hành khách cũng không có nhiều lựa chọn, và việc ra một khu vực khác để mua đồ giá rẻ hơn cũng là bất khả thi, vì sân bay thường đặt ở những vùng ngoại ô vắng vẻ.

Một số món đồ như nước đóng chai thường không được phép đưa qua cửa kiểm soát an ninh. Bởi vậy, khi vào trong khu vực xuất - nhập cảnh hay chuẩn bị lên máy bay, bạn phải chịu khát hoặc chấp nhận mua nước với giá đắt gấp 4-5 lần.

Trong khi đó, Chintan Jain, cựu CEO của Tata group (một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ), cho rằng hai lý do chính khiến đồ ăn ở sân bay cao hơn thông thường. Thứ nhất, nhu cầu của hành khách lớn vì mỗi ngày các sân bay đều đón rất đông người đến và đi. Trong khi đó, nguồn cung lại ít, do không có nhiều nhà hàng ở sân bay.

Thứ hai là tâm lý muốn được ngang bằng với người khác của hành khách. Ngày nay, tài chính của nhiều người đã cao hơn trước. Do vậy, họ sẽ nảy sinh cảm giác: tại sao người ta có thể mua đồ ăn ở sân bay mà mình phải mang đồ ở nhà theo để tiết kiệm? Điều đó khiến hành khách cảm thấy mình thua kém người khác. Bởi vậy, họ sẽ tới ăn tại các quầy hàng ở sân bay để thể hiện mình không thua kém người khác.

Theo nhiều hành khách có kinh nghiệm, cách tốt nhất để không bị tốn quá nhiều tại sân bay là bạn nên... ăn no trước ở nhà.

Nguồn: vnexpress.vn

Đồ ăn đắt gấp 4-5 lần nhưng vẫn nườm nợp người vào và chính chúng ta là những con người vẫn ủng hộ cho điều đó. Một phần nó là nhu cầu ăn uống, nhưng phần còn lại là cảm giác được sĩ diện, phần lớn mọi người ở xã hội này đang kiểu act rich (thể hiện là người giàu có) chứ không phải kiểu "be rich" (trở thành người giàu có), nên nhiều lúc không phải thấy đói, thấy khát là vào đâu, gọi đồ cho giống mọi người, gọi đồ để check in,.... Đó là kiểu tâm lý muốn được ngang bằng với người khác của hành khách. Ngày nay, tài chính của nhiều người đã cao hơn trước.

https://cdn.noron.vn/2022/10/22/airport-food-800x445-1666426855.jpg

Do vậy, họ sẽ nảy sinh cảm giác: tại sao người ta có thể mua đồ ăn ở sân bay mà mình phải mang đồ ở nhà theo để tiết kiệm? Điều đó khiến hành khách cảm thấy mình thua kém người khác. Bởi vậy, họ sẽ tới ăn tại các quầy hàng ở sân bay để thể hiện mình không thua kém người khác.

Do phí thuê mặt bằng rất đắt đỏ đó bạn, thế nên là người ta phải nâng mức giá lên trên trời như thế. Thậm chí, dù tăng giá như thế nhưng mà người ta vẫn bị lỗ. Bạn mua ở sân bay cũng giống như mua ở khách sạn 5 sao vậy đó. Nhưng mà 1 tips là bạn có thể đi vòng vòng xung quanh sân bay để tìm chỗ uống nước miễn phí nhé.

https://cdn.noron.vn/2022/10/22/da-co-the-uong-nuoc-mien-phi-o-san-bay-noi-bai-1666421873.jpg

1. Lượng khách mỗi ngày ở sân bay đến và đi thường rất đông, thậm chí một số nơi còn quá tải. Trong khi đó nhu cầu khách hàng thì cao mà nguồn cung lại ít về số lượng, lựa chọn, chất lượng nên hành khách đâu còn sự lựa chọn nào khác để chọn một chỗ ngồi và ăn một thứ gì đó trong khoảng thời gian chờ đợi. 

https://cdn.noron.vn/2022/10/22/lml0878-1612613292381685751761-1666426061.jpg

2. Mặt bằng kinh doanh thì giá rất cao, chi phí để vận hành một cửa hàng, nhà hàng ở đó rất tốn kém nên hầu hết không có đối thủ cạnh tranh. Nên để sinh tồn được trên sân bay thì người ta tăng giá là chuyện hết sức bình thường, mọi thứ phải được tính vào sản phẩm họ bán ra hết. Như tôi đã nói, là khách hàng không có sự lựa chọn nhiều nên họ bắt buộc phải trả cái giá cao với 4-5 lần ở ngoài chỉ để ăn - uống - mua cái gì đó. 

https://cdn.noron.vn/2022/10/22/bestairportfoodcourt-concourseffoodcourt-1666426103.jpg

Do phí mặt bằng cao nên người ta mới độn giá lên như thế đó bạn. Các cửa hàng biết vấn đề thắc mắc này của khách hàng nhưng đến bây giờ vẫn không giải bài toán khó này. Thậm chí, nhiều cửa hàng ăn đã “lách luật” bằng cách đưa ra các loại hình hàng hóa gắn mác “đặc biệt” như “phở đặc biệt”, “mì đặc biệt”. Nghĩa là cửa hàng sẽ bổ sung thêm một vài loại thịt nào đó hoặc trứng gà… để lấy cớ “chém” khách hàng bằng mức giá cao ngất ngưởng.

https://cdn.noron.vn/2022/10/22/songhongloungehanoireview-1424-1666421562.jpg