Tại sao chúng ta thường dễ ''chốt đơn'' hơn vào ban đêm?
Có ai giống như mình cứ đêm đến là hay vào lướt xem đồ, rồi xem livestream và rất dễ nhấn thanh toán, xác nhận mua hàng. Rồi đến ngày nhận hàng thì lại tá hoả ra tại sao mình lại mua món hàng này, hối hận ko kịp.
Ai đấy giúp mình giải thích điều này dưới quan điểm tâm lý học hoặc marketing được ko?
tâm lý học
,marketing
,phong cách sống
Ôi vấn đề không của riêng ai, nhiều khi mình mở mắt dậy là phải hủy đơn luôn vì những "ngu ngốc" đếm hôm trước ý.
Lý do đầu tiên có lẽ là việc buồn ngủ và mơ hồ của chúng ta vào giữa đêm. Các nhà bán hàng thường sắp xếp thanh toán vào nửa đêm, lợi dụng lỗ hổng nhận thức hạn chế về nguồn lực ý chí của con người. Lúc này, chúng ta có thể đang ở trong tình trạng kiệt quệ về tinh thần và mơ hồ trong việc ra quyết định, rất dễ gây ra sự lệch lạc về hành vi mua hàng theo kiểu bốc đồng.
Theo mình một thứ tinh thần, cũng có một khái niệm định lượng, ý chí cũng là một nguồn lực có hạn. Nói chung, chúng ta hay những người tiêu dùng có nguồn lực ý chí phong phú hơn vào ban ngày, nhưng sau một vài xung đột giữa các cá nhân hoặc công việc trong ngày, nguồn ý chí sẽ bị cạn kiệt. Nửa đêm, nguồn lực ý chí suy yếu, không chống đỡ nổi bốc đồng trong mua sắm.
Hơn nữa, vào lúc nửa đêm, không chỉ ý chí tương đối yếu mà chúng ta cũng dễ bị cảm xúc cô đơn bao lấy, từ đó ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của bản thân. Lúc này, thứ được mua không phải là hàng hóa mà là trải nghiệm cảm xúc do hành vi mua hàng mang lại. Con người tự điều chỉnh, giải tỏa căng thẳng và giải tỏa cảm xúc tiêu cực thông qua việc mua sắm: "Trong tâm lý học có 'liệu pháp bán lẻ' hay còn gọi là 'liệu pháp mua sắm'".
Mặc dù cũng hối hận nhưng mà lần tới mình vẫn tiếp tục "chốt đơn" liên tục 😅 đây cũng là một lý do khiến mình lúc nào cũng tỏa ra "mùi nghèo"...
Hà Myy
Ôi vấn đề không của riêng ai, nhiều khi mình mở mắt dậy là phải hủy đơn luôn vì những "ngu ngốc" đếm hôm trước ý.
Lý do đầu tiên có lẽ là việc buồn ngủ và mơ hồ của chúng ta vào giữa đêm. Các nhà bán hàng thường sắp xếp thanh toán vào nửa đêm, lợi dụng lỗ hổng nhận thức hạn chế về nguồn lực ý chí của con người. Lúc này, chúng ta có thể đang ở trong tình trạng kiệt quệ về tinh thần và mơ hồ trong việc ra quyết định, rất dễ gây ra sự lệch lạc về hành vi mua hàng theo kiểu bốc đồng.
Theo mình một thứ tinh thần, cũng có một khái niệm định lượng, ý chí cũng là một nguồn lực có hạn. Nói chung, chúng ta hay những người tiêu dùng có nguồn lực ý chí phong phú hơn vào ban ngày, nhưng sau một vài xung đột giữa các cá nhân hoặc công việc trong ngày, nguồn ý chí sẽ bị cạn kiệt. Nửa đêm, nguồn lực ý chí suy yếu, không chống đỡ nổi bốc đồng trong mua sắm.
Hơn nữa, vào lúc nửa đêm, không chỉ ý chí tương đối yếu mà chúng ta cũng dễ bị cảm xúc cô đơn bao lấy, từ đó ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của bản thân. Lúc này, thứ được mua không phải là hàng hóa mà là trải nghiệm cảm xúc do hành vi mua hàng mang lại. Con người tự điều chỉnh, giải tỏa căng thẳng và giải tỏa cảm xúc tiêu cực thông qua việc mua sắm: "Trong tâm lý học có 'liệu pháp bán lẻ' hay còn gọi là 'liệu pháp mua sắm'".
Mặc dù cũng hối hận nhưng mà lần tới mình vẫn tiếp tục "chốt đơn" liên tục 😅 đây cũng là một lý do khiến mình lúc nào cũng tỏa ra "mùi nghèo"...
Đậu Đậu
Đồng cảnh ngộ luôn ạ, tui cũng hay "chốt đơn" vào ban đêm và tỉ lệ mua linh tinh cũng hơi cao... Nhiều lúc nghèo nhưng vẫn không buông bỏ, đến lúc hàng về thì phải vay tiền để trả, đúng ngáo lun. Tui nghĩ chắc do đó là thời gian tui rảnh trong ngày nhưng nhiều hôm buồn ngủ hoặc tâm trạng không tốt nên quyết định hơi vội vàng, mua đồ không cần thiết.
Hóng nguyên nhân sâu sa ạ hihi