Tại sao các ứng dụng OTT lại phát triển chóng mặt như vậy?
công nghệ thông tin
Đúng như bạn nói, ứng dụng OTT đang bành trướng tại thị trường VN những năm gần đây. Điều này cũng tạo nên một cuộc chiến OTT ở VN.
Một trong những ứng dụng chat đầu tiên tại Việt Nam phải kể đến Ola, ra đời từ năm 2007, trên hệ điều hành Symbian và dần dần trở nên thông dụng hơn với giới trẻ các năm sau đó. Thời điểm giữa cho tới cuối năm 2012, WeChat là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất vì tính tiện dụng của nó. Cùng thời điểm đó, một số ứng dụng OTT khác bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam như Viber, Kakaotalk, Line và bắt đầu chiến dịch quảng bá rầm rộ. Zalo của VNG cũng ra đời vào tháng 8 năm 2012, tuy nhiên bước đầu có những định hướng không phù hợp nên không thu hút người dùng bằng các ứng dụng nước ngoài. Đầu năm 2013, WeChat bị phát hiện bản đồ có đường lưỡi bò khiến ứng dụng
Sang tới khoảng giữa năm 2014 thì cuộc chiến OTT tại Việt Nam chỉ còn là cuộc đua giữa Viber và Zalo. Viber từ khoảng đầu năm 2014 cho tới giữa năm thì vì lý do nào đó mà chất lượng dịch vụ trở nên thiếu ổn định hơn trước. Điều này khiến cho một lượng lớn người dùng khó chịu và bắt đầu sử dụng Zalo. Cùng lúc đó với chiến dịch quảng cáo mạnh tay từ VNG, Zalo dần dần chiếm ưu thế tại Việt Nam so với các đối thủ còn lại vào từ giữa cho đến cuối năm 2014. Beetalk, một ứng dụng OTT mới tham gia vào thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 2 năm 2014, cũng khởi đầu với các chiến dịch quảng bá rầm rộ và giao diện nổi bật thiên về cộng đồng, bước đầu có một số lượng người dùng nhất định nhưng vẫn chưa bức phá được so với các ứng dụng khác. Vào khoản tháng 4 năm 2014, BKAV bất ngờ cho ra đời Btalk với
Các ứng dụng OTT ban đầu gây thiệt hại cho các nhà mạng và dịch vụ vì người dùng đều chuyển qua sử dụng OTT thay vì dịch vụ SMS hay gọi điện thông thường khi có thể. Các nhà mạng và dịch vụ lúc đầu tìm cách ngăn cản sự phát triển của ứng dụng OTT nhưng sau đó nhận ra rằng họ không thể thay đổi xu hướng người dùng và bắt đầu đi theo hướng phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt hơn cho OTT. Một số nhà mạng thậm chí còn có dịch vụ OTT riêng với các ưu đãi về cước phí dành riêng cho khách hàng của mình. Tại Việt Nam, 2 trong số 3 nhà mạng lớn nhất đã cho ra đời ứng dụng OTT của mình:
Nguyễn Xuân Hưng
Đúng như bạn nói, ứng dụng OTT đang bành trướng tại thị trường VN những năm gần đây. Điều này cũng tạo nên một cuộc chiến OTT ở VN.
Một trong những ứng dụng chat đầu tiên tại Việt Nam phải kể đến Ola, ra đời từ năm 2007, trên hệ điều hành Symbian và dần dần trở nên thông dụng hơn với giới trẻ các năm sau đó. Thời điểm giữa cho tới cuối năm 2012, WeChat là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất vì tính tiện dụng của nó. Cùng thời điểm đó, một số ứng dụng OTT khác bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam như Viber, Kakaotalk, Line và bắt đầu chiến dịch quảng bá rầm rộ. Zalo của VNG cũng ra đời vào tháng 8 năm 2012, tuy nhiên bước đầu có những định hướng không phù hợp nên không thu hút người dùng bằng các ứng dụng nước ngoài. Đầu năm 2013, WeChat bị phát hiện bản đồ có đường lưỡi bò khiến ứng dụng
Sang tới khoảng giữa năm 2014 thì cuộc chiến OTT tại Việt Nam chỉ còn là cuộc đua giữa Viber và Zalo. Viber từ khoảng đầu năm 2014 cho tới giữa năm thì vì lý do nào đó mà chất lượng dịch vụ trở nên thiếu ổn định hơn trước. Điều này khiến cho một lượng lớn người dùng khó chịu và bắt đầu sử dụng Zalo. Cùng lúc đó với chiến dịch quảng cáo mạnh tay từ VNG, Zalo dần dần chiếm ưu thế tại Việt Nam so với các đối thủ còn lại vào từ giữa cho đến cuối năm 2014. Beetalk, một ứng dụng OTT mới tham gia vào thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 2 năm 2014, cũng khởi đầu với các chiến dịch quảng bá rầm rộ và giao diện nổi bật thiên về cộng đồng, bước đầu có một số lượng người dùng nhất định nhưng vẫn chưa bức phá được so với các ứng dụng khác. Vào khoản tháng 4 năm 2014, BKAV bất ngờ cho ra đời Btalk với
Các ứng dụng OTT ban đầu gây thiệt hại cho các nhà mạng và dịch vụ vì người dùng đều chuyển qua sử dụng OTT thay vì dịch vụ SMS hay gọi điện thông thường khi có thể. Các nhà mạng và dịch vụ lúc đầu tìm cách ngăn cản sự phát triển của ứng dụng OTT nhưng sau đó nhận ra rằng họ không thể thay đổi xu hướng người dùng và bắt đầu đi theo hướng phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt hơn cho OTT. Một số nhà mạng thậm chí còn có dịch vụ OTT riêng với các ưu đãi về cước phí dành riêng cho khách hàng của mình. Tại Việt Nam, 2 trong số 3 nhà mạng lớn nhất đã cho ra đời ứng dụng OTT của mình: