Tại sao ấn tượng ban đầu rất quan trọng trong cuộc sống?
Ấn tượng ban đầu sẽ quyết định tương lai của mối quan hệ đó, đúng không?
ấn tượng
,lần đầu
,tâm lý học
Đây gọi là Hiệu ứng hào quang
Hiệu ứng hào quang được nhà tâm lý học Edward Thorndlike, người Mỹ phát hiện đầu thế kỷ 20. Ông nhận thấy có những người lính được chỉ huy "vừa mắt" về ngoại hình sẽ được đánh giá cao về khả năng lãnh đạo, trí tuệ, lòng trung thành... Ngược lại, khi chỉ huy có ấn tượng không tốt về một người lính thì họ đánh giá người đó tiêu cực mọi mặt.
Hiệu ứng hào quang là một thiên kiến nhận thức xảy ra khi ấn tượng ban đầu về một người quá mạnh khiến bạn không có đánh giá đúng về họ. Nếu ấn tượng ban đầu tốt, bạn sẽ nghĩ người này chỉ toàn tính cách tích cực. Ngược lại, bạn sẽ luôn thấy những điểm chưa tốt ở một người bản thân có ấn tượng xấu.
Hiệu ứng tâm lý này không hề hiếm gặp mà xảy ra ở nhiều mặt trong cuộc sống, từ tình cảm cho tới công việc. Bởi vậy, cần đảm bảo những yếu tố cơ bản cho quá trình tạo ấn tượng ban đầu. Ví dụ luôn ăn mặc lịch thiệp, chủ động chào hỏi trước, ngôn từ cử chỉ văn minh lịch sự... sẽ gây ấn tượng tốt với người đối diện.
Phương Chi
Đây gọi là Hiệu ứng hào quang
Hiệu ứng hào quang được nhà tâm lý học Edward Thorndlike, người Mỹ phát hiện đầu thế kỷ 20. Ông nhận thấy có những người lính được chỉ huy "vừa mắt" về ngoại hình sẽ được đánh giá cao về khả năng lãnh đạo, trí tuệ, lòng trung thành... Ngược lại, khi chỉ huy có ấn tượng không tốt về một người lính thì họ đánh giá người đó tiêu cực mọi mặt.
Hiệu ứng hào quang là một thiên kiến nhận thức xảy ra khi ấn tượng ban đầu về một người quá mạnh khiến bạn không có đánh giá đúng về họ. Nếu ấn tượng ban đầu tốt, bạn sẽ nghĩ người này chỉ toàn tính cách tích cực. Ngược lại, bạn sẽ luôn thấy những điểm chưa tốt ở một người bản thân có ấn tượng xấu.
Hiệu ứng tâm lý này không hề hiếm gặp mà xảy ra ở nhiều mặt trong cuộc sống, từ tình cảm cho tới công việc. Bởi vậy, cần đảm bảo những yếu tố cơ bản cho quá trình tạo ấn tượng ban đầu. Ví dụ luôn ăn mặc lịch thiệp, chủ động chào hỏi trước, ngôn từ cử chỉ văn minh lịch sự... sẽ gây ấn tượng tốt với người đối diện.