Sử dụng viral content trong quảng cáo hiện đại để thu hút khách hàng mục tiêu như thế nào?
kiến thức chung
• Đem lại cảm xúc cao trào: Theo nghiên cứu “Điều gì gây ra Viral cho nội dung trực tuyến” của Jonah Berger và Katherine Milkman từ Đại học Pennsylvania đã phân tích từ hơn 7.000 bài viết của tờ New York Times. Họ ghi nhận một nhân tố chủ chốt trong số các bài báo của viral đã gợi lên cảm xúc kích động cao bao gồm sự phấn khích, háo hức và thú vị. Nội dung và bản sao khiến độc giả hứng thú, phấn khích, hay buồn cười có nhiều khả năng được chia sẻ hơn những bài viết gây ra sự buồn bã hoặc chỉ dừng lại ở mức độ “thỏa mãn”. Do đó, đây chính là một trong những yếu tố tạo nên viral content hiệu quả cho doanh nghiệp
• Tạo điểm nhấn cho tiêu đề và phần giới thiệu: Đây là một trong những bước đi quan trọng để xây dựng yếu tố tạo nên Viral Content. Đây là một cuộc chiến để mọi người nhấp vào tiêu đề của bạn, song song với nó là một trận chiến khác để giữ họ đọc. Chèn những từ ngữ thuyết phục vào tiêu đề, sẽ lấy được tò mò của khán giả. Và khiến họ thâm nhập sâu vào vấn đề mà bạn muốn truyền đạt. Aaron Haynes từ RiseDigital khuyên bạn nên viết 7-10 tựa đề cho mỗi nội dung; Chèn từ ngữ nhấn mạnh, sắp xếp lại, đơn giản hóa, và sau đó thu hẹp phạm vi vấn đề của bạn tốt nhất.
• Sự tin cậy: Điều gì quan trọng nhất với thông tin truyền đạt? Đó là độ tin cậy. Đây là vấn đề thiết yếu và gần như là yếu tố tạo nên Viral Content cốt lõi. Mọi người sẽ chia sẻ nội dung mà họ tín nhiệm. Bạn có thể xây dựng sự tin tưởng trong nội dung của mình bằng cách trích dẫn các chuyên gia trong lĩnh vực đó, trích dẫn số liệu thống kê và nguồn. Mặc dù các câu chuyện cá nhân là một cách tuyệt vời để xây dựng mối liên hệ với mọi người, nhưng việc hỗ trợ các câu chuyện với các nguồn bổ sung sẽ mang lại sự tín nhiệm.
Việc trích dẫn một chuyên gia nổi bật cũng có thể làm tăng yếu tố tạo nên Viral Content nếu họ chia sẻ nội dung của bạn. Blogger Mike Wallagher tiếp cận với những người có ảnh hưởng với các câu hỏi để đưa vào một mẩu nội dung hoặc liên kết tới các tác phẩm đã xuất bản của họ. Các chuyên gia luôn phơi bày kinh nghiệm và thường chia sẻ nội dung khi chúng nổi bật. Thông tin chỉ có thể trở nên Viral Content khi có được sự tin tưởng
• Trực quan, sinh động: Hiệu ứng “nhìn” luôn được xem xét kỹ lưỡng khi tạo content, không chỉ thông qua hình ảnh mà còn với font, size và bố cục. Một bài đăng trên Facebook với hình ảnh đạt tỷ lệ tương tác cao, gần 87% so với một liên kết đơn giản chỉ đạt 4%.
• Khơi gợi cảm xúc: Một nghiên cứu của Jonah Berger và Katherine Milkman từ Đại học Pennsylvania mang tên “What Makes Online Content Viral” (Tạm dịch “Những yếu tố khiến Content trực tuyến được lan truyền”) đã phân tích gần 7.000 bài báo của New York Times. Họ chú ý một điểm quan trọng trong những bài báo mang tính “viral” cao đó là sự khơi gợi những cảm xúc gây “hưng phấn” cao, bao gồm sự sợ hãi, phấn khích hay thích thú. Chính những content hay copy thực sự khiến người đọc mang những cảm xúc trên đem lại hiệu quả hơn nhiều so với những bài chỉ mang cảm xúc thấp như sự thõa mãn hay buồn bã.
Nội dung liên quan
Đinh Bách Đạt