Sự độc quyền của Apple đối với AppStore của các thiết bị của họ có phải là tốt?

  1. Công nghệ thông tin

Trong ngày hôm nay, Epic Game đã khởi kiện Apple với các cáo buộc liên quan đến việc Apple độc quyền AppStore cho các thiết bị của mình. Mọi người có ý kiến như thế nào về việc này?

Nguồn:

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Tôi nghĩ câu hỏi hơi lệch so với vụ kiện của Epic Games.

Epic Games kiện là về vụ 30% cho in-app purchase, không phải là độc quyền AppStore, cũng không phải 30% cho các loại hình purchase khác.

  • Apple làm iPhone và kiếm lợi nhuận từ việc bán chúng.
  • Apple làm AppStore để đem ứng dụng đến người dùng, khiến người dùng yêu thích và mua nhiều iPhone. Quyền quyết định ứng dụng nào trên AppStore là của Apple, thích thì cấm.
  • Mọi ứng dụng có in-app purchase (IAP) đều phải thanh toán qua Apple, và Apple ăn 30% doanh số.
  • Ứng dụng nào có IAP mà không thông qua Apple thì sẽ bị chặn.

Câu chuyện này phải nói về lịch sử, vốn dĩ lúc đầu việc thanh toán rất khó khăn, Apple đã làm việc thanh toán thông suốt, thông qua credit card và cả nhà mạng, nhờ vậy các ứng dụng kiếm tiền rất dễ. Và lúc đó 30% là chấp nhận được, bởi lợi ích mà cổng thanh toán của Apple mang lại cho ứng dụng là rất lớn.

Tuy nhiên, theo thời gian, hầu hết người dùng ngày nay đều có thẻ credit card, và việc thanh toán rất thuận tiện. Giá trị mang lại của Apple trong thanh toán không còn nữa, thế nên rất nhiều bên sản xuất ứng dụng muốn Apple điều chỉnh, không giữ mức 30% nữa. Đây là vấn đề công bằng và sòng phẳng. Anh làm bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, không thể làm ít ăn nhiều được.

Tất nhiên, các ứng dụng đều có thể chấp nhận 30% nếu thanh toán qua Apple, nhưng họ muốn có thanh toán riêng, do họ tự chịu trách nhiệm, và như vậy có thể cắt giảm được 30% kia.

Ở đây cần nhìn theo khía cạnh này: Tôi để người dùng quyết định việc xài dịch vụ thanh toán của anh hay của người khác, vậy tôi có thể đưa publish ứng dụng trên store của anh không?

Việc của Apple là nói không: Nếu anh đã đưa lên store của tôi, anh phải ép mọi người dùng không được chọn hình thức thanh toán nào khác.

Việc của Epic Games là nói có: Tôi sẵn sàng thanh toán tiền publish trên store của anh, nhưng tôi muốn người dùng được quyết định chọn hình thức thanh toán cho sản phẩm trong ứng dụng.

Vì thế, Apple không chấp nhận phiên bản mới của Fortnite vì nó dám đưa ra cho người dùng lựa chọn thanh toán. Và cũng vì thế mà Epic Games khởi kiện.

Note: Trả lời của mình là dựa trên suy nghĩ ủng hộ Epic Games và các bên khác như Spotify, Match Group,... trong việc chống lại sự độc đoán của Apple. Theo đó, các bên làm platform như Apple, Google,... cần cho phép người dùng lựa chọn hình thức thanh toán yêu thích của họ.

Trả lời

Tôi nghĩ câu hỏi hơi lệch so với vụ kiện của Epic Games.

Epic Games kiện là về vụ 30% cho in-app purchase, không phải là độc quyền AppStore, cũng không phải 30% cho các loại hình purchase khác.

  • Apple làm iPhone và kiếm lợi nhuận từ việc bán chúng.
  • Apple làm AppStore để đem ứng dụng đến người dùng, khiến người dùng yêu thích và mua nhiều iPhone. Quyền quyết định ứng dụng nào trên AppStore là của Apple, thích thì cấm.
  • Mọi ứng dụng có in-app purchase (IAP) đều phải thanh toán qua Apple, và Apple ăn 30% doanh số.
  • Ứng dụng nào có IAP mà không thông qua Apple thì sẽ bị chặn.

Câu chuyện này phải nói về lịch sử, vốn dĩ lúc đầu việc thanh toán rất khó khăn, Apple đã làm việc thanh toán thông suốt, thông qua credit card và cả nhà mạng, nhờ vậy các ứng dụng kiếm tiền rất dễ. Và lúc đó 30% là chấp nhận được, bởi lợi ích mà cổng thanh toán của Apple mang lại cho ứng dụng là rất lớn.

Tuy nhiên, theo thời gian, hầu hết người dùng ngày nay đều có thẻ credit card, và việc thanh toán rất thuận tiện. Giá trị mang lại của Apple trong thanh toán không còn nữa, thế nên rất nhiều bên sản xuất ứng dụng muốn Apple điều chỉnh, không giữ mức 30% nữa. Đây là vấn đề công bằng và sòng phẳng. Anh làm bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, không thể làm ít ăn nhiều được.

Tất nhiên, các ứng dụng đều có thể chấp nhận 30% nếu thanh toán qua Apple, nhưng họ muốn có thanh toán riêng, do họ tự chịu trách nhiệm, và như vậy có thể cắt giảm được 30% kia.

Ở đây cần nhìn theo khía cạnh này: Tôi để người dùng quyết định việc xài dịch vụ thanh toán của anh hay của người khác, vậy tôi có thể đưa publish ứng dụng trên store của anh không?

Việc của Apple là nói không: Nếu anh đã đưa lên store của tôi, anh phải ép mọi người dùng không được chọn hình thức thanh toán nào khác.

Việc của Epic Games là nói có: Tôi sẵn sàng thanh toán tiền publish trên store của anh, nhưng tôi muốn người dùng được quyết định chọn hình thức thanh toán cho sản phẩm trong ứng dụng.

Vì thế, Apple không chấp nhận phiên bản mới của Fortnite vì nó dám đưa ra cho người dùng lựa chọn thanh toán. Và cũng vì thế mà Epic Games khởi kiện.

Note: Trả lời của mình là dựa trên suy nghĩ ủng hộ Epic Games và các bên khác như Spotify, Match Group,... trong việc chống lại sự độc đoán của Apple. Theo đó, các bên làm platform như Apple, Google,... cần cho phép người dùng lựa chọn hình thức thanh toán yêu thích của họ.

Tốt thì họ mới làm chứ :v