Sự biến tướng của lối sống “hiện đại, âu hoá” trong một bộ phận trẻ.

  1. Giáo dục

  2. Văn hóa

  3. Thời trang

  4. Xã hội

  5. Phong cách sống

Lối sống “Hiện đại, Âu hóa” thường được hiểu là việc tiếp thu các giá trị, thói quen và phong cách sống của các quốc gia phương Tây vào cuộc sống hàng ngày. Điều này có thể bao gồm việc chấp nhận các chuẩn mực văn hóa, thẩm mỹ và thậm chí cả cách thức tư duy của người Âu-Mỹ. Những giá trị này thường được thể hiện qua các xu hướng thời trang, lối sống tiêu dùng, và thậm chí là cách giao tiếp xã hội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, một số bạn trẻ đã đưa ra một cái nhìn khác về “Hiện đại, Âu hóa”, coi nó như một phương tiện để thể hiện sự tự do cá nhân mà không quan tâm đến các giá trị truyền thống và giá trị cốt lõi của con người.

Khái niệm “hiện đại” và “âu hóa” trong quan điểm của một bộ phận thanh niên hiện nay thường là sự chấp nhận, khuyến khích việc thể hiện cá tính qua các hành vi khoe thân, thực dụng, phô trương, buông thả, thậm chí là đồi trụy. Việc này dẫn đến việc nhiều bạn trẻ cảm thể hiện sự tự do cá nhân bằng vẻ bề ngoài gợi dục, check-in sang chảnh, khoe khoang hàng hiệu, “mối quan hệ xã giao” thay vì tập trung vào việc phát triển bản thân.

Sự lan truyền của lối sống “Hiện đại, Âu hóa” một cách tiêu cực đang được thúc đẩy bởi các MXH, cụ thể là TikTok và Facebook Reel, …. Không khó để có thể bắt gặp những video xu hướng và trào lưu “gợi dục, khoe thân” mà họ gọi đây là “sống chất”. Đặc biệt thay vì họ tẩy chay các trào lưu này thì phần lớn họ lại khuyến khích và không ngừng khen ngợi, ngày càng nhiều những “nhà sáng tạo nội dung” “chất” ra đời.

Có thể mọi người xem đây là giải trí nhưng mà các bạn thử nghĩ xem nếu các em nhỏ xem được và làm theo thì sao. Thứ các em nhỏ đáng lẻ xem được phải là các video về Anh hùng dân tộc, giáo dục thì các em xem được là các video “gợi dục”.

Hệ lụy của sự biến tướng này không chỉ ảnh hưởng đến các cá nhân mà còn tác động tiêu cực đến toàn xã hội. Khi “Hiện đại, Âu hóa” bị hiểu sai theo cách này, nó sẽ tạo ra một thế hệ yếu kém: một xã hội thực dụng, với những con người “sáo rỗng”.

Từ khóa: 

giáo dục

,

văn hóa

,

thời trang

,

xã hội

,

phong cách sống