Start-up cần xây dựng thương hiệu như thế nào để đạt hiệu quả?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Trong thời gian gần đây, các chính sách của Nhà nước và các trường học đều khuyến khích người trẻ tuổi Khởi nghiệp từ sớm. Hàng trăm cuộc hội thảo, câu lạc bộ, và các chương trình tiếp lửa Khởi nghiệp đã ra đời nhằm mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp trẻ với những mô hình phát triển độc đáo, sáng tạo. Nhưng còn rất nhiều người nghi ngại về sự bền vững của những ý tưởng “mới” này. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu trẻ hiệu quả và đứng vững trên thị trường? Điều đầu tiên là Xác định được ưu thế cạnh tranh của thương hiệu. Đặt mình vào vị trí khách hàng, và trả lời câu hỏi: tại sao khách hàng phải mua sản phẩm của bạn mà không phải của Thương hiệu khác? Hãy suy nghĩ về những giá trị vô hình của sản phẩm / dịch vụ của bạn. Mục tiêu của doanh nghiệp luôn là để được lưu nhớ trong tâm trí của khách hàng, và khiến họ cảm nhận bạn khác biệt với các đối thủ. Điều quan trọng là cảm giác của khách hàng khi nhớ đến thương hiệu của bạn hoặc khi sử dụng sản phẩm: vui vẻ, thoải mái, hay hưng phấn? Các chiến dịch Quảng cáo hoặc tiếp thị sẽ không thể làm được điều này vì nó không mang được đến trải nghiệm thực tế cho khách hàng và thường bị coi là những chương trình sáo rỗng nếu khách hàng thấy sự quảng cáo bị quá lố. Vậy nên ưu thế cạnh tranh của bạn cần là thứ độc đáo, nhưng hoàn toàn chân thật và đi cùng chất lượng sản phẩm. Thứ hai, nếu đã đi sau thì phải hay hơn, đẹp hơn. Trước khi trải nghiệm dịch vụ / sản phẩm của bạn, hay là cơ hội để bạn giới thiệu về mình kỹ hơn thì hình ảnh Thương hiệu của bạn đang xuất hiện trước mắt khách hàng là yếu tố quan trọng để đưa ra quyết định hợp tác. Một mẫu thiết kế logo truyển tải được thông điệp Thương hiệu rõ nét và khác biệt sẽ là một lợi thế cạnh tranh giúp bạn nổi bật. Các cơ quan nhà nước hiện nay đều có một logo chuyên biệt để định vị bản thân thì chẳng lí gì, với một thương hiệu Start-up với nền móng là những người trẻ lại không thể thiết kế được một logo mang đậm dấu ấn riêng và giúp khách hàng nhận ra bạn nhanh nhất trong muôn vàn thương hiệu trên thị trường. Thứ ba là duy trì thương hiệu xuất hiện liên tục, thường xuyên. Là một doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường thì việc quảng bá – truyền thông Thương hiệu là rất cần thiết. Chúng ta có rất nhiều kênh để tiếp cận khách hàng bằng các kênh truyền thống – kênh internet, mạng xã hội. Việc quản trị Thương hiệu đảm bảo sự chuẩn mực và nhất quán khi xuất hiện trên tất cả các kệnh sẽ giúp mức độ nhận biết Thương hiệu của bạn được đồng nhất – dễ dàng nhận biết. Sau khi đã có một mẫu thiết kế logo phù hợp thì việc ứng dụng nó trong thực tế cần phải thực hiện một cách khoa học và bài bản. Màu sắc âm bản, dương bản của logo, màu nền xung quanh logo luôn phải được thống nhất là yếu tố đầu tiên cần tuân thủ. Các ấn phẩm marketing (salekits, POSM, catalogue, biển bảng) và Bộ nhận diện Thương hiệu (văn phòng phẩm, website, profile, hay trên fan page Facebook …) tất cả đều phải đồng bộ mới tạo độ nhận biết Thương hiệu. Và điều này không chỉ các Tập đoàn, công ty lớn mới xây dựng, các tiểu thương – startup trên thị trường hiện đã cập nhật cho mình xu thế mới với các mẫu logo phong cách tối giản hiện đại, hình ảnh đẹp mắt, hệ thống POSM biển bảng chuyên nghiệp, nếu không xây dựng hình ảnh Thương hiệu giới khởi nghiệp sẽ rất khó khăn để cạnh tranh.
Trả lời
Trong thời gian gần đây, các chính sách của Nhà nước và các trường học đều khuyến khích người trẻ tuổi Khởi nghiệp từ sớm. Hàng trăm cuộc hội thảo, câu lạc bộ, và các chương trình tiếp lửa Khởi nghiệp đã ra đời nhằm mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp trẻ với những mô hình phát triển độc đáo, sáng tạo. Nhưng còn rất nhiều người nghi ngại về sự bền vững của những ý tưởng “mới” này. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu trẻ hiệu quả và đứng vững trên thị trường? Điều đầu tiên là Xác định được ưu thế cạnh tranh của thương hiệu. Đặt mình vào vị trí khách hàng, và trả lời câu hỏi: tại sao khách hàng phải mua sản phẩm của bạn mà không phải của Thương hiệu khác? Hãy suy nghĩ về những giá trị vô hình của sản phẩm / dịch vụ của bạn. Mục tiêu của doanh nghiệp luôn là để được lưu nhớ trong tâm trí của khách hàng, và khiến họ cảm nhận bạn khác biệt với các đối thủ. Điều quan trọng là cảm giác của khách hàng khi nhớ đến thương hiệu của bạn hoặc khi sử dụng sản phẩm: vui vẻ, thoải mái, hay hưng phấn? Các chiến dịch Quảng cáo hoặc tiếp thị sẽ không thể làm được điều này vì nó không mang được đến trải nghiệm thực tế cho khách hàng và thường bị coi là những chương trình sáo rỗng nếu khách hàng thấy sự quảng cáo bị quá lố. Vậy nên ưu thế cạnh tranh của bạn cần là thứ độc đáo, nhưng hoàn toàn chân thật và đi cùng chất lượng sản phẩm. Thứ hai, nếu đã đi sau thì phải hay hơn, đẹp hơn. Trước khi trải nghiệm dịch vụ / sản phẩm của bạn, hay là cơ hội để bạn giới thiệu về mình kỹ hơn thì hình ảnh Thương hiệu của bạn đang xuất hiện trước mắt khách hàng là yếu tố quan trọng để đưa ra quyết định hợp tác. Một mẫu thiết kế logo truyển tải được thông điệp Thương hiệu rõ nét và khác biệt sẽ là một lợi thế cạnh tranh giúp bạn nổi bật. Các cơ quan nhà nước hiện nay đều có một logo chuyên biệt để định vị bản thân thì chẳng lí gì, với một thương hiệu Start-up với nền móng là những người trẻ lại không thể thiết kế được một logo mang đậm dấu ấn riêng và giúp khách hàng nhận ra bạn nhanh nhất trong muôn vàn thương hiệu trên thị trường. Thứ ba là duy trì thương hiệu xuất hiện liên tục, thường xuyên. Là một doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường thì việc quảng bá – truyền thông Thương hiệu là rất cần thiết. Chúng ta có rất nhiều kênh để tiếp cận khách hàng bằng các kênh truyền thống – kênh internet, mạng xã hội. Việc quản trị Thương hiệu đảm bảo sự chuẩn mực và nhất quán khi xuất hiện trên tất cả các kệnh sẽ giúp mức độ nhận biết Thương hiệu của bạn được đồng nhất – dễ dàng nhận biết. Sau khi đã có một mẫu thiết kế logo phù hợp thì việc ứng dụng nó trong thực tế cần phải thực hiện một cách khoa học và bài bản. Màu sắc âm bản, dương bản của logo, màu nền xung quanh logo luôn phải được thống nhất là yếu tố đầu tiên cần tuân thủ. Các ấn phẩm marketing (salekits, POSM, catalogue, biển bảng) và Bộ nhận diện Thương hiệu (văn phòng phẩm, website, profile, hay trên fan page Facebook …) tất cả đều phải đồng bộ mới tạo độ nhận biết Thương hiệu. Và điều này không chỉ các Tập đoàn, công ty lớn mới xây dựng, các tiểu thương – startup trên thị trường hiện đã cập nhật cho mình xu thế mới với các mẫu logo phong cách tối giản hiện đại, hình ảnh đẹp mắt, hệ thống POSM biển bảng chuyên nghiệp, nếu không xây dựng hình ảnh Thương hiệu giới khởi nghiệp sẽ rất khó khăn để cạnh tranh.