So sánh sản phẩm thông tin và dịch vụ thông tin?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

 Giống nhau: Sản phẩm và dịch vụ thông tin là kết quả hoạt động chủ yếu của các thư viện, đóng vai trò là cầu nối giữa người đọc/người dùng tin với các bộ sưu tập của thư viện, hay rộng hơn là các nguồn/hệ thống thông tin, nhằm đáp ứng các loại nhu cầu thông tin của người dùng. Sản phẩm thông tin được tạo ra để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng tin. Dịch vụ thông tin thì cung cấp sản phẩm thông tin đến người sử dụng. Vì vậy, sản phẩm và dịch vụ thông tin có vai trò tương hỗ, liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đáp ứng được tối đa nhu cầu sử dụng tin của người dùng.  Khác nhau: Sự khác nhau giữa sản phẩm thông tin và dịch vụ thông tin cũng giống như sự khác nhau giữa sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, ta căn cứ vào 3 đặc điểm của sản phẩm thông tin để nhận biết được khác nhau với dịch vụ thông tin, đó là: Tính hữu hình, tính dự trữ và chất lượng. • Tính hữu hình Sản phẩm thông tin trong thư viện thể hiện dưới dạng là các bài báo, quyển sách, tạp chí điện tử, luận văn, luận án,… để người dùng sử dụng. Còn dịch vụ thông tin thư viện là sự trải nghiệm, ta không thể sờ mó hoặc sử dụng trước khi mua. Việc thỏa mãn nhu cầu của người dùng về sản phẩm thông tin sẽ dễ dàng hơn là dịch vụ thông tin. Vì người dùng sẽ đánh giá được chất lượng của sản phẩm thông tin do họ đã được sử dụng, còn dịch vụ thông tin thì khó hơn vì cần sự trải nghiệm và quan điểm của mỗi người về mỗi loại hình dịch vụ thông tin là khác nhau. • Tính dự trữ Sản phẩm thông tin thư viện, đặc biệt là sản phẩm về thông tin khoa học, công nghệ và kỹ thuật rất chú trọng đến thời gian. Vì thông tin được cập nhật từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng phút, từng giây. Nếu không đảm bảo được về mặt thời gian thì sản phẩm thông tin đó sẽ trở nên lỗi thời, không có giá trị sự dụng. Vì vậy, sản phẩm thông tin rất khó để dự trữ. Còn dịch vụ thông tin thư viện thì có thể duy trì được lâu dài và có thể được đổi mới, cập nhật theo xu hướng của xã hội, mà vẫn không làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển tải và cung ứng các sản phẩm thông tin. • Chất lượng Người dùng sẽ rất dễ dàng để đánh giá được chất lượng của một sản phẩm thông tin vì họ đã được sử dụng. Do vậy, họ dễ dàng biết được sản phẩm thông tin đó chứa đựng những nội dung thông tin có tính chính xác, cập nhật và có đáp ứng được nhu cầu tin của họ hay không. Dịch vụ thông tin thư viện thì có rất nhiều như dịch vụ tìm tin, dịch vụ tư vấn, dịch vụ cung cấp thông tin,… Chính vì dịch vụ thông tin là rất đa dạng nên rất khó để đánh giá đâu là loại dịch vụ thông tin tốt nhất vì nhu cầu và quan điểm sử dụng của mỗi người dùng với từng loại dịch vụ là khác nhau.
Trả lời
 Giống nhau: Sản phẩm và dịch vụ thông tin là kết quả hoạt động chủ yếu của các thư viện, đóng vai trò là cầu nối giữa người đọc/người dùng tin với các bộ sưu tập của thư viện, hay rộng hơn là các nguồn/hệ thống thông tin, nhằm đáp ứng các loại nhu cầu thông tin của người dùng. Sản phẩm thông tin được tạo ra để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng tin. Dịch vụ thông tin thì cung cấp sản phẩm thông tin đến người sử dụng. Vì vậy, sản phẩm và dịch vụ thông tin có vai trò tương hỗ, liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đáp ứng được tối đa nhu cầu sử dụng tin của người dùng.  Khác nhau: Sự khác nhau giữa sản phẩm thông tin và dịch vụ thông tin cũng giống như sự khác nhau giữa sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, ta căn cứ vào 3 đặc điểm của sản phẩm thông tin để nhận biết được khác nhau với dịch vụ thông tin, đó là: Tính hữu hình, tính dự trữ và chất lượng. • Tính hữu hình Sản phẩm thông tin trong thư viện thể hiện dưới dạng là các bài báo, quyển sách, tạp chí điện tử, luận văn, luận án,… để người dùng sử dụng. Còn dịch vụ thông tin thư viện là sự trải nghiệm, ta không thể sờ mó hoặc sử dụng trước khi mua. Việc thỏa mãn nhu cầu của người dùng về sản phẩm thông tin sẽ dễ dàng hơn là dịch vụ thông tin. Vì người dùng sẽ đánh giá được chất lượng của sản phẩm thông tin do họ đã được sử dụng, còn dịch vụ thông tin thì khó hơn vì cần sự trải nghiệm và quan điểm của mỗi người về mỗi loại hình dịch vụ thông tin là khác nhau. • Tính dự trữ Sản phẩm thông tin thư viện, đặc biệt là sản phẩm về thông tin khoa học, công nghệ và kỹ thuật rất chú trọng đến thời gian. Vì thông tin được cập nhật từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng phút, từng giây. Nếu không đảm bảo được về mặt thời gian thì sản phẩm thông tin đó sẽ trở nên lỗi thời, không có giá trị sự dụng. Vì vậy, sản phẩm thông tin rất khó để dự trữ. Còn dịch vụ thông tin thư viện thì có thể duy trì được lâu dài và có thể được đổi mới, cập nhật theo xu hướng của xã hội, mà vẫn không làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển tải và cung ứng các sản phẩm thông tin. • Chất lượng Người dùng sẽ rất dễ dàng để đánh giá được chất lượng của một sản phẩm thông tin vì họ đã được sử dụng. Do vậy, họ dễ dàng biết được sản phẩm thông tin đó chứa đựng những nội dung thông tin có tính chính xác, cập nhật và có đáp ứng được nhu cầu tin của họ hay không. Dịch vụ thông tin thư viện thì có rất nhiều như dịch vụ tìm tin, dịch vụ tư vấn, dịch vụ cung cấp thông tin,… Chính vì dịch vụ thông tin là rất đa dạng nên rất khó để đánh giá đâu là loại dịch vụ thông tin tốt nhất vì nhu cầu và quan điểm sử dụng của mỗi người dùng với từng loại dịch vụ là khác nhau.