Smartphone thoái trào, Apple cho ra mắt hệ sinh thái nội dung số?

  1. Công nghệ thông tin

Trong "It's show time" tối qua, Apple không công bố bất kỳ thiết bị phần cứng nào mới mà công bố hàng loạt sản phẩm nội dung số.

Với việc xây dựng nên nền tảng phân phối ứng dụng riêng cho các thiết bị phần cứng (Macbook, iphone, ipad...) trong nhiều năm qua , có vẻ như đã tới lúc Apple sẽ bắt đầu xây dựng hệ sinh thái nội dung số trên nền tảng của mình.

Apple trước kia đã có Itunes cho dịch vụ nghe nhạc, và tới lúc này là News, Film +TV show , Game, và ra mắt thẻ tín dụng Apple Card

Vậy là ở Mỹ, Apple đã có hệ sinh thái nội dung số = Spotify + Flipboard + Netflix + Game (mình chưa nhớ ra 1 cái tên nào đặt vào đây, Twitch chăng? ) và một công cụ thanh toán như Paypal?

Câu hỏi đặt ra là, với sự chuyển dịch này, Apple sẽ trở thành đối thủ lớn nhất của Facebook, Google? Và lúc đơ Apple store có còn trở thành nền tảng (Platform) cho cacd 3rd party phân phối ứng dụng và chia sẻ doanh thu nữa khôg khi mà chính Apple cũng có các dịch vụ, sản phẩm riêng của mình?

Từ khóa: 

apple

,

hệ sinh thái

,

nội dung số

,

công nghệ thông tin

Mình đồng ý với luận điểm của bạn, smartphone đang xuống, nhưng không phải thoái trào vì nhu cầu, mà là vì smartphone đã đạt trình độ đáp ứng mọi yêu cầu ngày nay.

Cứ nghĩ xem, hiện tại rất nhiều người có điện thoại, và gần hết số đó là smartphone. Do đó, đầu tư mạnh vào smartphone không hẳn sẽ mang lại lượng khách hàng lớn và doanh thu lớn nữa. Thêm nữa là cạnh tranh giữa các công ty nhỏ cũng rất nhiều.

Cần nhắc lại rằng điểm xuất phát của các công ty là muốn làm ra sản phẩm phục vụ cho con người. Smartphone xuất hiện giúp cho người ta thay đổi rất nhiều về đời sống, nó tốt hơn hàng ngày. Khi mà người ta đọc tin tức, kết nối với mọi người trên thế giới,... một cách dễ dàng hơn. Và khi đã đạt được mục đích đó thì cần gì nữa. Hihi.

Vẫn tiếp tục với mục tiêu đó, người ta sẽ đi tìm các phương pháp tối ưu cho cuộc sống tốt hơn. Sự xuất hiện Apple Pay/Samsung Pay/Google Pay/... làm tiện lợi hơn chuyện thanh toán là một lợi thế. Hiện tại mình đi ra ngoài thường không mang tiền mặt, cũng không cầm thẻ, chỉ có điện thoại, nhưng có thể ăn uống và mua đồ thoải mái. Tất nhiên, xu hướng sắp tới sẽ có sản phẩm gì thì không ai chắc, nhưng chắc chắn rằng, nếu có một thứ giúp cho cuộc sống tốt hơn, thì nhiều công ty lớn sẽ nhảy vào làm, và mỗi công ty sẽ cho một phương pháp tiếp cận khác nhau để cho ra đời những sản phẩm khác nhau, cuối cùng người dùng sẽ xài thứ tốt nhất. Và vì chưa có sản phẩm nào thật sự thống trị và tốt đến mức tất cả mọi người đều phải sử dụng (giống như smartphone), nên cuộc cạnh tranh hãy còn lâu dài.

Trả lời

Mình đồng ý với luận điểm của bạn, smartphone đang xuống, nhưng không phải thoái trào vì nhu cầu, mà là vì smartphone đã đạt trình độ đáp ứng mọi yêu cầu ngày nay.

Cứ nghĩ xem, hiện tại rất nhiều người có điện thoại, và gần hết số đó là smartphone. Do đó, đầu tư mạnh vào smartphone không hẳn sẽ mang lại lượng khách hàng lớn và doanh thu lớn nữa. Thêm nữa là cạnh tranh giữa các công ty nhỏ cũng rất nhiều.

Cần nhắc lại rằng điểm xuất phát của các công ty là muốn làm ra sản phẩm phục vụ cho con người. Smartphone xuất hiện giúp cho người ta thay đổi rất nhiều về đời sống, nó tốt hơn hàng ngày. Khi mà người ta đọc tin tức, kết nối với mọi người trên thế giới,... một cách dễ dàng hơn. Và khi đã đạt được mục đích đó thì cần gì nữa. Hihi.

Vẫn tiếp tục với mục tiêu đó, người ta sẽ đi tìm các phương pháp tối ưu cho cuộc sống tốt hơn. Sự xuất hiện Apple Pay/Samsung Pay/Google Pay/... làm tiện lợi hơn chuyện thanh toán là một lợi thế. Hiện tại mình đi ra ngoài thường không mang tiền mặt, cũng không cầm thẻ, chỉ có điện thoại, nhưng có thể ăn uống và mua đồ thoải mái. Tất nhiên, xu hướng sắp tới sẽ có sản phẩm gì thì không ai chắc, nhưng chắc chắn rằng, nếu có một thứ giúp cho cuộc sống tốt hơn, thì nhiều công ty lớn sẽ nhảy vào làm, và mỗi công ty sẽ cho một phương pháp tiếp cận khác nhau để cho ra đời những sản phẩm khác nhau, cuối cùng người dùng sẽ xài thứ tốt nhất. Và vì chưa có sản phẩm nào thật sự thống trị và tốt đến mức tất cả mọi người đều phải sử dụng (giống như smartphone), nên cuộc cạnh tranh hãy còn lâu dài.

Apple có truyền thống cách đặt tên sản phẩm rất thông minh. Ngoại trừ mấy sản phẩm X, XS Max gì đò tùm lum hồi năm ngoái, cũng như em không thích mấy cái tên sản phẩm có "plus", thì lần này Apple Card đặt tên rất hay, nó hay hơn Samsung Pay, một phần cũng do bản sắc Apple đậm nét hơn. Chứ các dịch vụ ở đây đều không mới, không quá sáng tạo, nhưng cách làm của Apple luôn khiến mọi người tò mò.

Trong bối cảnh doanh số iPhone ngày càng sụt giảm buộc Apple phải tìm một nguồn thu mới bên cạnh chiếc smartphone này và dịch vụ là mảng kinh doanh mà Apple đang nhắm tới. Đó là lý do Apple vừa trình làng hàng loạt dịch vụ mới của mình tại sự kiện đặc biệt vừa diễn ra, bao gồm dịch vụ truyền hình, dịch vụ thẻ tín dụng..

Mình không biết rồi Apple sẽ thành công đến đâu ở lĩnh vực nội dung số. Nhưng chắc chắn Apple sẽ tạo ra một trending mới khắp toàn cầu, sắp tới tiền sẽ được đổ nhiều vào mảng Digital Content Platform tại các startup khắp nơi trong đó có Việt Nam.