Sinh viên ngành Marketing cần trang bị những kĩ năng gì để đối đầu với làn sóng "Công nghiệp 4.0"?

  1. Marketing

Gần đây mình nghe nhắc rất nhiều đến cụm từ Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư (CMCN 4.0) và cũng rất tò mò CMCN 4.0 là gì mà khiến các doanh nghiệp hiện đại phải đau đầu chạy theo như vậy? Vì có định hướng theo Marketing sau khi tốt nghiệp nên mình có tìm hiểu xem Marketing thời kì 4.0 đã thay đổi như thế nào và tổng hợp lại thành bài viết dưới đây để mọi người dễ theo dõi hơn

1. Kết hợp cả 2 hình thức PR trực tuyến và truyền thống:

Các kênh truyền thống như TV, báo tuy có lịch sử phát triển lâu đời nhưng nó vẫn là kênh có khả năng tiếp cận đến người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi cao nhất, đặc biệt là người trung tuổi, cao tuổi – những người ít tiếp xúc với Internet.

Tuy nhiên , khi Internet đang vươn lên là kênh có tốc độ phát triển nhanh nhất, việc tăng cường quảng cáo ở các kênh mạng xã hội như Facebook, Instargam và đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến là điều cần thiết để tiếp cận đến những nhóm đối tượng tiềm năng.

Kết hợp đa kênh quảng cáo là một điều tất yếu bởi nó giúp các Doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng ở mọi lứa tuổi, địa lý khác nhau khiến hình ảnh sản phẩm được phủ sóng rộng hơn và mang tính cạnh tranh cao nhất.

2. Ứng dụng Social Listening trong xử lý khủng hoảng truyền thông.

Với hơn 2 tỷ người đang sử dụng Facebook trên thế giới thì hãy thử tưởng tượng nếu như một cuộc khủng hoảng truyền thông xảy ra trên Facebook nói riêng thì chuyện gì sẽ xáy ra?

Chính vì vậy, Social Listening với sứ mệnh lắng nghe và phân tích ý kiến của người tiêu dùng dựa trên những gì họ thảo luận trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,… cùng các diễn đàn và báo điện tử đã ra đời .

Đây chính là công cụ hữu hiệu để cho các Doanh nghiệp thấy được sự phản hồi, tương tác của người tiêu dùng đối với sản phẩm, từ đó kịp thời điều chỉnh chiến lược Marketing hoặc nhanh chóng ngăn chặncác hiểm họa truyền với chi phí thấp.

3. Hòa mình vào thế giới của VR/AR –Công nghệ thực tế ảo/ thực tế tăng cường.

Có thể nói , thời đại công nghệ 4.0 là cuộc chạy đua “biến cuộc sống ảo thành hiện thực “ của các Doanh Nghiệp. Với bước tiên phong là Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) , chúng đã mang trải nghiệm 3D đến với người tiêu dùng thông qua những sản phẩm 2D đơn thuần trên cataloge một cách sống động nhất .

4.  INBOUND MARKETING

Inbound Marketing là phương thức Pull Marketing – tìm mọi cách để thu hút khách hàng về phía mình một cách tự nguyện. Trong đó tiếp thị từ bên trong-nội bộ Doanh nghiệp là kim chỉ nam của nó. Và để kim chỉ nam đi đúng hướng thì nó sử dụng quy chuẩn ACCD (Attract-Convert-Close-Delight )hay còn gọi là biến người lạ thành “ Gương mặt đại diện“ thông qua chính Website của Doanh nghiệp

Thời đại cách mạng 4.0 đang diễn ra nhanh chóng và tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành nghề, đặc biệt là xu hướng tuyển dụng. Vậy những sinh viên có định hướng Marketing cần có những tố chất nào để không trở thành "kẻ lỗi thời" trong thời kì 4.0 này?

Từ khóa: 

marketing

,

công nghiệp 4.0

,

marketing

Những thứ bài viết tổng hợp mình thấy chưa giống kỹ năng lắm, nó là những công nghệ đang phổ biến và các bạn cần trang bị , hiểu kỹ thuật, hiểu bản chất của nơ để phục vụ cho công việc mà Thoiy; như cái thời 2.0 thì biết về SEO, Google; thời 3.0 thì cần phải biết về social media ; 4.0 đâu đó thì cần phải biết và hiểu hết mấy cái đã kể.

4.0 bước vào giai đoạn của Machine learning, Data driven mkt; AI; VR -AR . Đây la mấy keyword công nghệ các bạn sẽ nghe nhiều nhất vì thế marketer đầu tiên cần phải update, trang bị thường xuyên để hiểu được viedcj ứng dụng nó trong lĩnh vực của mình.

Ban có thể thấy rất nhiều vị Trí và công việc của marketer trở nên kém quan trọng khi Data driven mkt , Phân tích dữ liệu giúp giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng. Automation mkt trở nên phổ biến. Vậy giá trị của con người sẽ nằm ở đâu, chính là những thứ thuộc về creative, content , emotional . Những thứ thuộc về phân tích, chăm sóc, những công việc lặp đi lặp lại đã có rất nhiều cách giải quyết auto Ko cần con người nữa.

Hãy trang bị cho mình những hiểu biết về công nghệ để ứng dụng, sử dụng nó . Đồng thời nhận thức được vai tro và yếu tố "con người" trong đó để tạo nên sự khác biệt.

Trả lời

Những thứ bài viết tổng hợp mình thấy chưa giống kỹ năng lắm, nó là những công nghệ đang phổ biến và các bạn cần trang bị , hiểu kỹ thuật, hiểu bản chất của nơ để phục vụ cho công việc mà Thoiy; như cái thời 2.0 thì biết về SEO, Google; thời 3.0 thì cần phải biết về social media ; 4.0 đâu đó thì cần phải biết và hiểu hết mấy cái đã kể.

4.0 bước vào giai đoạn của Machine learning, Data driven mkt; AI; VR -AR . Đây la mấy keyword công nghệ các bạn sẽ nghe nhiều nhất vì thế marketer đầu tiên cần phải update, trang bị thường xuyên để hiểu được viedcj ứng dụng nó trong lĩnh vực của mình.

Ban có thể thấy rất nhiều vị Trí và công việc của marketer trở nên kém quan trọng khi Data driven mkt , Phân tích dữ liệu giúp giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng. Automation mkt trở nên phổ biến. Vậy giá trị của con người sẽ nằm ở đâu, chính là những thứ thuộc về creative, content , emotional . Những thứ thuộc về phân tích, chăm sóc, những công việc lặp đi lặp lại đã có rất nhiều cách giải quyết auto Ko cần con người nữa.

Hãy trang bị cho mình những hiểu biết về công nghệ để ứng dụng, sử dụng nó . Đồng thời nhận thức được vai tro và yếu tố "con người" trong đó để tạo nên sự khác biệt.

Mình nghĩ, bản chất của Marketing đã là phải update liên tục những xu hướng mới trong xã hội để vẽ ra chân dung chạm đến khách hàng. Vì thế Marketer cần tự chủ động học hỏi, trau dồi và nâng cao bản thân

theo mình, sinh viên Marketing nào cũng cần có kĩ năng thích ứng nhanh với mọi môi trường và phải luôn chủ động nâng cấp bản thân (học thêm kĩ năng mới, đọc nhiều để có thể cập nhật được những xu hướng mới trên thế giới), và cần phát triển tư duy phản biện của bản thân thì mới sẵn sàng trước làn sóng 4.0 được