SEO - Kiến thức căn bản để phát triển business và blog của bạn
Tuần này thảnh thơi hơn nên mình lại cắp sách đi học. Mình đi ôn lại bài cũ về marketing ở Digital 4.0. Vì kiến thức khá rộng mà mỗi trainer lại chuyên sâu về một mảng khác nhau nên mỗi lần đi học lại thêm kiến thức mới, không bị nhàm chán chút nào.
Hôm nay mình học về SEO cơ bản nhé. SEO viết tắt của Search Engine Optimization nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Google họ một bộ tiêu chí để đánh giá, xếp hạng các website. Nếu website của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm của google, mang lại thông tin hữu ích, trải nghiệm người dùng tốt, có uy tín… thì có thể được ưu tiên xếp hạng cao hơn khi người dùng tìm kiếm.
Câu chuyện là nếu như mình có website Sen và Gốm chuyên về gốm Nhật, mình sẽ muốn khi người dùng tìm kiếm từ khóa như gốm nhật, shop gốm nhật thì website của mình sẽ là kết quả hiện ra đầu tiên. Và SEO là các phương pháp để tối ưu hóa làm sao cho website của mình có thể làm được điều đó. Nếu bạn đang kinh doanh, là blogger hay đang phát triển dự án thì mình nghĩ cũng nên biết một chút về SEO để website của mình có thể tiếp cận tới nhiều người hơn.
Trước khi làm SEO mình cần chọn những từ khóa mình muốn tập trung để tối ưu. Với shop Sen và Gốm thì có thể là “gốm Nhật”, “shop gốm Nhật” “mua gốm nhật ở đâu”, Những từ ngày mình chọn theo phán đoán hành vi của khách hàng khi đặt bản thân là người mua hàng. Hoặc có thể kiểm tra từ khóa quá công cụ keywordtool.io hay keyword planner để tìm từ khóa phù hợp.
Trong các cách để tối ưu thì SEO chia là 2 phần Onsite SEO và Offsite SEO.
Trong Onsite SEO thì gồm 2 yếu tố là Content và Technical.
💡Content: Là tối ưu về nội dung website. Các bài biết, hình ảnh đã tối ưu với từ khóa chưa? Đã phân loại và khai báo đúng danh mục chưa?. Bạn có thể dùng công cụ SEO Quake- Để kiểm tra bài viết trên wesbite của mình đã tối ưu chưa nhé.
💡Technical: Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật như: tốc độ khi người dùng truy cập website, website có thân thiện với người dùng sử dụng mobile không…. Công cụ để kiểm tra là SEO Yoast, Google Page Test, Google Search Console. Nhiều website khi truy cập mất hơn 10s để load vì ảnh quá nặng, trải nghiệm của người dùng không tốt cũng dễ bị hạ điểm khi Google xếp hạng. Với trường hợp ảnh độ phân giải lớn, quá nặng. Bạn có thể dùng công cụ tiny png
để nén ảnh
Những yếu tố trên mình chỉ đưa cho mọi người keyword và tools cơ bản để mọi người tìm hiểu thêm. Để làm SEO hiệu quả thì cần tìm hiểu, thực hành nhiều và liên tục cập nhật kiến thức mới. Vì Google luôn bảo mật những tiêu chí họ xếp hạng website để đảm bảo công bằng và bảo vệ người dùng
Một cách khác để tối ưu là Offsite SEO hay còn gọi là backlinks. Hiểu đơn giản là nếu bạn đặt được đường link website của mình trên các website khác được gọi là 1 backlinks. Một website có càng nhiều backlinks và backlinks được đặt trên các website càng uy tín thì thứ hạng sẽ càng cao hơn.
Vậy là nhìn chung có 3 cách cơ bản để nhiều người tiếp cận được website của bạn là viết nội dung chuẩn SEO, cải thiện tốc độ trải nghiệm của người dùng khi vào website và tạo nhiều backlinks. Ví dụ như mình hay viết bài trên Noron và cuối bài để link bài viết gốc là link từ website của mình.
Đây chỉ là những kiến thức cơ bản, được mình ghi lại trong quá trình tham dự lớp học, tự tìm hiểu và học hỏi từ bạn bè. Nếu có bạn nào chuyên về SEO thấy nội dung nào chưa hợp lý hay cần bổ sung thêm thì comment cho mình biết nha.
Rất cần thêm các cao nhân vào đóng góp cho bài viết thêm chất lượng ạ.
Phan Đức Dũng