[Sách] Trích dẫn sách Quẳng Gánh Lo Đi & Vui Sống

  1. Sách

Triết gia người pháp Valéry nói: "khoa học là tập hợp những công thức thành công". Quyển sách này cũng vậy: nó là tập hợp những công thức giải toả lo lắng hiệu quả và đã được thời gian kiểm chứng. Tuy nhiên, tôi xin nói trước rằng: có thể bạn sẽ không thấy điều gì mới mẻ, nhưng bạn sẽ nhận ra nhiều điều đã bị chúng ta bỏ quyên. Vấn đề không phải là chúng ta không biết hay không hiểu, mà là chúng ta không hành động. Mục đích quyển sách này kể lại, làm sáng tỏ, tôn vinh và phân tích dưới góc nhìn mới của thời đại về những chân lý căn bản đã có từ xa xưa, nhằm xây dựng niềm tin nơi bạn và giúp bạn tự tin áp dụng chúng.
Chúc bạn sớm quẳng gánh lo đi và vui sống!
PHẦN MỘT: CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN ĐỂ LOẠI BỎ SỰ NO LẮNG.
1. Sống Trong "những ngăn kín của thời gian".
Điều quan trọng không phải là biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, mà là biết được phải làm gì trong hiện tại.
Tiến sĩ Osler nói với sinh viên của mình rằng: "Mỗi chúng ta là một bộ máy kỳ diệu hơn chiếc tàu thuỷ kia rất nhiều, và hành trình cuộc đời của chúng ta cũng dài hơn nhiều so với hành trình của một chuyến tàu. Tôi khuyên các bạn hãy học cách điều khiển bộ máy đó để có thể sống trong những 'ngăn kín của thời gian' . Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, hãy nhấn một chiếc nút và lắng nghe tiếng cánh cửa sắt đóng lại, ngăn không cho quá khứ, cho ngày hôm qua đã chết tràn vào. Hãy nhấn một chiếc nút khác để khép những chiếc rèm sắt, tách chúng ra khỏi tương lai, khỏi những ngày chưa đến. Giờ bạn đã an toàn, rất an toàn trong hôm nay. Hãy tách khỏi ngày hôm qua bởi chính chúng đã soi đường cho những kẻ dại dột đi đến cái chết vô vị. Những lo âu về tương lai và quá khứ mà chúng vẫn mang theo bên mình chính là những trở ngại lớn nhất. Hãy tách khỏi quá khứ và chôn vùi nó. Và cũng làm như thế với tương lai. Tương lai chính là hôm nay. Chỉ hiện tại mới có thể cứu rỗi con người. Sự suy giảm về nhiệt huyết cũng như những phiền muộn và căng thẳng tinh thần sẽ luôn đeo bám những ai cứ mãi lo lắng cho ngày mai... vì vậy, chúng ta cần phải tránh xa cả hai ngăn 'quá khứ' và 'tương lai', đồng thời học cách sống trọn vẹn trong ngăn 'hiện tại'."
"Cách tốt nhất để chúng ta chuẩn bị cho ngày mai chính là đem hết trí tuệ, nhiệt huyết tập trung làm tốt công việc ngày hôm nay. Đó là cách duy nhất bạn có thể chuẩn bị cho tương lai".
Jesus: "Đừng lo lắng cho ngày mai, vì ngày mai sẽ tự lo của chính nó. Sự thừa mứa của hôm nay là căn nguyên của ngày sau."
"Ai cũng có thể ngày ngày hoàn thành công việc của mình, dù có khó khăn đến đâu. Hãy sống trọn vẹn một ngày thật bình an và chan chứa tình yêu thương cho tới khi mặt trời tắt nắng. Đó chính là ý nghĩa thực sự của cuộc sống."
"Hãy đóng chặt những cánh cửa nặng nề dẫn đến quá khứ và tương lai. Hãy sống với ngày hôm nay, tận dụng tối đa 24giờ quý giá của một ngày."
2. Một giải pháp nhiệm màu
Giáo sư William Jame: " Các bạn hãy sẵn sàng đón nhận những điều tồi tệ nhất bởi thái độ dám chấp nhận thực tế chính là điều kiện đầu tiên giúp bạn từng bước vượt qua thử thách mà nó mang lại và bắt đầu suy nghĩ thực."
Lâm Ngữ Đường: "Cảm giác thanh thản chỉ thực sự đến khi ta biết chấp nhận điều tồi tệ nhất. Theo tôi, xét dưới góc độ tâm lý, điều này đồng nghĩa với một sự giải phóng năng lượng."
3. Tác hại của những nỗi lo
Triết gia Plato: "Sai lầm lớn nhất của các thầy thuốc là cố gắng chữa trị phần thể xác mà không cố gắng cứu chữa tinh thần của người bệnh, họ đã quên rằng tinh thần và thể xác luôn đi đôi với nhau."
Bác sĩ Alexis Carrael nói rằng: "Người không biết cách chống lại âu lo thường chết trẻ."
Thư giãn và nghỉ ngơi
Cách tốt nhất để thư giãn và nghỉ ngơi là tìm đến: Tôn giáo, giấc ngủ, âm nhạc và tiếng cười. Tin vào Thượng đế (tâm linh), học cách ngủ ngon giấc. Yêu âm nhạc, nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống. Khi đó bạn sẽ có sức khoẻ và hạnh phúc.
William James cho rằng: "Chúa có thể tha thứ cho tội lỗi của chúng ta, nhưng hệ thần kinh thì không."
Bác sĩ Alexis Carrel: "Những ai giữ được tinh thần thư thái ngay giữa những xáo trộn của nhịp sống hiện đại thì đều có khả năng miễn nhiễm trước các căn bệnh tinh thần."
"Những ai không biết chống lại lo âu sẽ là người chết sớm."
Tóm tắt nguyên tắc của phần một: các nguyên tắc cơ bản để loại bỏ sự lo lắng 
  • 1. Hãy sống với ngày hôm nay, đừng bận tâm đến quá khứ và lo lắng về tương lai.
  • 2. Đối mặt với sự lo lắng bằng cách 
  • 1. Tự hỏi bản thân: "Điều tệ nhất có thể sảy ra là gì?"
  • 2. Chuẩn bị tinh thần để chấp nhận điều tồi tệ nhất 
  • 3. Nỗ lực cải thiện tình trạng xấu nhất
  • 3. Nhắc nhở bản thân về cái giá phải trả bằng sức khỏe của mình khi chúng ta quá lo lắng 

PHẦN HAI: PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ GIẢI QUYẾT SỰ LO LẮNG 

1. Cách phân tích và giải quyết các vấn đề gây lo lắng 

Waite Phillips: "Việc suy nghĩ quá mức chỉ khiến ta rối trí là lo lắng. Đến một ngưỡng nào đó thì việc xem xét hay cân nhắc sẽ trở thành tai hại. Khi ấy chúng ta cần phải quyết rồi hành động tới cùng."

Phương pháp của Aristotle vĩ đại.

  1. Tìm hiểu vấn đề 
  2. Phân tích vấn đề
  3. Đi đến quyết định - và hành động để thực hiện quyết định đó
"Sự rối trí chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lo lắng"
"Nếu một người chịu dành thời gian tìm hiểu toàn diện vấn đề của mình bằng một thái độ nghiêm túc và khách quan thì nỗi lo âu của anh ta thường sẽ tự nhiên tan dưới ánh sáng của sự hiểu biết."
2. Cách xoá bỏ 50% lo lắng trong công việc 
Nói một cách chính xác thì không thể loại bỏ được 50% những nỗi lo về công việc của bạn, người làm việc đó chính là bạn. Điều tôi có thể làm là giới thiệu những cách thức hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng, phần còn lại sẽ phụ thuộc vào bạn.
  • 1. Vấn đề là gì?
  • 2. Đâu là nguyên nhân gây ra vấn đề?
  • 3. Tất cả những giải pháp có thể đưa ra để giải quyết vấn đề là gì?
  • 4. Giải pháp tốt nhất là gì?
PHẦN BA: PHÁ BỎ THÓI QUEN LO LẮNG TRƯỚC KHI SỰ LO LẮNG TÀN PHÁ CHÚNG TA 
1. Để tâm trí không còn chỗ cho sự lo lắng
Athur Hallam: "Tôi phải làm việc để quên đi chính mình, để khỏi bị khô héo tâm can vì đau buồn."
John Cowper Powys đã viết: "Khi miệt mài tập trung vào công việc, tâm trí ta sẽ được xoa dịu trong sự bình yên, thanh thản và cảm giác lâng lâng hạnh phúc."
Đô đốc Bryd với câu nói cuối cùng của ông: "Khi sống không có mục đích, cuộc sống của con người sẽ tự tan rã rồi chấm dứt."
Hãy giữ cho mình luôn bận rộn 
2. Gạt bỏ những điều vụn vặt 
Disraeli từng nói: "Cuộc đời quá ngắn ngủi để có thời gian xét nét những điều vụn vặt."
Đừng quan tâm quá nhiều đến những điều vặt vãnh. Hãy nhớ rằng: "Cuộc đời quá ngắn ngủi để có thời gian xét nét những điều vụn vặt."
3. Luật bình quân: phương thuốc hiệu nghiệm!
Hãy kiểm tra các số liệu! Hãy tự hỏi bản thân: "Theo luật bình quân thì xác suất xảy ra sự việc mình đang lo lắng là bao nhiêu?"
4.  Hợp tác với những điều không thể tránh khỏi
William James: "Hãy sãn sàng chấp nhận mọi chuyện đã sảy ra. Đó là bước đầu tiên để vượt qua bất kỳ điều bất hạnh nào."
"Đừng đòi hỏi hái mặt trăng xuống, cũng đừng than khóc những gì đã qua"
"Biết cam chịu hợp lý là hành  trang quan trọng nhất để chuẩn bị bước vào đường đời."
Booth Tarkington thường nói: "Tôi có thể chịu đựng mọi thứ mà cuộc đời mang lại, ngoại trừ một thứ:sự mù loà. Tôi không bao giờ chịu đựng nổi điều đó."
 
Henry Ford : "Khi tôi không thể định đoạt mọi chuyện, tôi để chúng tự định đoạt."
Hợp tác với những điều không thể tránh khỏi 
5. Đặt lệnh "dừng" cho nỗi lo lắng
Henry Thoreau đã viết lên những dòng nhật kí: "Giá của một thứ chính là lượng cuộc sống mà chúng ta phải đổi bây giờ hoặc sau này để có."
Đặt một lệnh "dừng" đối với nỗi lo lắng của chúng ta. Đừng dành cho nó sự quan tâm quá mức.
6. Sống với hiện tại, bỏ qua quá khứ 
Lời khuyên của Shakespeare: "Người khôn ngoan không bao giờ chịu ngồi than vãn trước thất bại của mình, mà sẽ hăm hở tìm mọi cách khắc phục để bù đắp lại những mất mát đã sảy ra."
Hãy sống với hiện tại và để cho quá khứ tự chôn vùi những sai lầm của nó! 
PHẦN BỐN: 7 CÁCH LUYỆN TINH THẦN ĐỂ SỐNG THANH THẢN VÀ HẠNH PHÚC 
1. Suy nghĩ và hành động một cách vui tươi
Emerson từng nói: "Chúng ta chính là những gì chúng ta luôn nghĩ đến ".
 "Suy nghĩ của chúng ta tạo nên cuộc đời của chúng ta"
"Chỉ tâm hồn là nơi duy nhất - có thể biến thiên đường thành địa ngục, và địa ngục hoá thiên đường."
"Không có gì có thể mang lại sự bình yên cho bạn ngoại trừ bản thân bạn."
William James: "Phần lớn những gì chúng ta cho là xấu xa đều có thể biến đổi thành những điều tốt lành trong trẻo nếu người trong cuộc chịu thực hiện một điều rất đơn giản là chuyển từ thái độ sợ hãi sang tranh đấu."
Hãy tranh đấu cho hạnh phúc của chúng ta!
Ngay hôm nay
  1. Ngay hôm nay tôi sẽ vui vẻ. Tôi thừa nhận những gì  Abraham Lincoln đã nói: "Người ta quyết định vui vẻ thì hoi sẽ được vui vẻ gần như thế". Hạnh phúc có từ chính bên trong chúng ta chứ không phải ngoại cảnh.
  2. Ngay hôm nay, tôi sẽ cố gắng thích nghi với thực tế thay vì cố gắng bắt mọi thứ phải thay đổi theo mong muốn chủ quan của mình. Tôi sẽ chấp nhận gia đình, công việc và sự may mắn như chúng vốn như vậy và tìm cách điều chỉnh bản thân để phù hợp với chúng.
  3. Ngay hôm nay, tôi sẽ chăm sóc, rèn luyện cơ thể mình. Tôi sẽ không lạm dụng hay bỏ bê nó, có vậy nó mới trở thành một cỗ máy hoàn hảo tuân theo mệnh lệnh của tôi.
  4. Ngay hôm nay, tôi sẽ cố gắng rèn luyện trí óc. Tôi sẽ học hỏi điều gì đó hữu ích. Tôi quyết không là kẻ chỉ suy nghĩ lan man. Tôi sẽ đọc một quyển sách đòi hỏi phải nỗ lực, suy nghĩ và tập trung.
  5. Ngay hôm nay tôi sẽ rèn luyện tâm hồn mình bằng ba cách. Tôi sẽ bí mật giúp đỡ vài người và không cho họ biết. Và theo William James, tôi sẽ làm hai điều mình không muốn làm để tự rèn luyện.
  6. Ngay hôm nay, tôi sẽ tỏ ra thật dễ thương. Trông tôi phải thật rạng rỡ. Tôi sẽ ăn mặc chỉnh tề, nói năng nhỏ nhẹ, cư xử lịch thiệp và hào phóng với những khen ngợi, không phê bình một ai, không chê trách điều gì và không tìm cách chấn chỉnh người nào.
  7. Ngay hôm nay, tôi sẽ không nóng vội muốn giải quyết vấn đề cả đời chỉ trong một ngày. Và như thế, thay vì phải chịu đựng 12 giờ lo lắng như trong ngục về nó, tôi có thể làm việc hiệu quả hơn.
  8. Ngay hôm nay, tôi sẽ lập một kế hoạch. Tôi viết ra những việc mình muốn làm trong từng giờ. Ngau cả không thực hiện được chính xác thì ít nhất tôi cũng đã cố gắng. Điều này sẽ giúp loại bỏ được hai tính xấu "hấp tấp" và "lưỡng lự".
  9. Ngay hôm nay, tôi sẽ dành nửa giờ yên tĩnh để thư giãn một mình. Trong lúc đó, đôi khi tôi có thể nghĩ về bụt như một cách tạo ra viễn cảnh tươi sáng hơn cho cuộc đời mình.
  10. Ngay hôm nay tôi sẽ không sợ hãi, đặc biệt là không sợ hãi trong việc vươn tới một cuộc sống hạnh phúc hơn, để hướng tới những điều tươi đẹp, để yêu và để tin rằng tôi cũng sứng đáng được yêu thương.
Suy nghĩ và hành động một cách vui tươi
2. Chấm dứt việc trả đũa
"Nếu có kẻ ích kỷ nào đó tìm cách lợi dụng bạn, hãy xoá tên hắn ra khỏi danh sách bạn bè của mình, nhưng đừng cố trả đũa; bởi khi muốn trả đũa kẻ thù, bạn sẽ làm tổn thương chính mình hơn là làm tổn thương hắn"
"Hãy yêu thương kẻ thù của mình"
Nóng nảy chẳng làm kẻ thù của bạn bị thiêu đốt. Mà chỉ làm mỗi bạn bị thiêu đốt mà thôi.
Ngạn ngữ có câu: "Kẻ không biết nổi giận là kẻ dại, người không muốn nổi giận là người khôn".
Gậy và đá có thể làm gãy xương tôi. Nhưng chẳng có lời nói nào có thể làm tổn thương tôi.
Đừng bao giờ cố trả đũa kẻ thù của mình, bởi khi đó chúng ta sẽ làm tổn thương bản thân còn nhiều hơn là tổn thương họ.
3. Không buồn lòng về sự vô ơn
Khổng Tử nói: "Người đang giận dữ thì chứa đầy nọc độc"
Tiến sĩ Samuel Johnson đã nói: "Lòng biết ơn là trái ngọt của những tháng ngày dày công vun xới. Không phải ai cũng có được thái độ ấy".
Aristotle : "Con người lý tưởng là người luôn lấy việc giúp đỡ người khác làm niềm vui cho mình".
4. Những gì bạn có: quý giá hơn hàng triệu đô-la
"Tôi buồn vì không có giầy, cho tới khi tôi gặp trên đường một người không có chân."
Logan Pearsall Smith đã gói gọn trí tuệ uyên thâm của mình trong vài lời sau: "có hai điều cần phải đạt được trong cuộc sống: thứ nhất, có được những gì bạn muốn; và sau đó tận hưởng nó. Chỉ những người khôn ngoan mới làm được điều thứ hai."
Hãy nghĩ đến những điều may mắn mà bạn có được - chứ không phải những rắc rối!
5. Hãy là chính mình 
"Dù có chuyện gì xảy ra, hãy luôn là chính mình"
Nếu không là cây thông trên đồi
Bạn hãy là một bụi cây trong thung lũng 
Hãy là bụi cây bé nhỏ bên dòng suối
Nhưng là bụi cây tươi đẹp nhất bên bờ.
Nếu không thể là một cây bụi
Hãy là một mầm nhỏ nhoi của cánh đồng cỏ
Nhưng là một phần vươn cao hạnh phúc 
Nếu bạn không thể là một con cá lớn
Thì hãy là một chú cá pecca
Nhưng là chú cá sống động nhất trong hồ!
Tất cả chúng ta không thể đều là thuyền trưởng 
Vậy hãy là thuỷ thủ.
Luôn có việc gì đó cho mỗi người trong cuộc đời này
Có những việc lớn và có những việc không lớn bằng
Và nhiệm vụ của chúng ta là làm hết khả năng của mình.
Nếu bạn không thể là một con đường lớn, vậy hãy làm một con đường mòn
Nếu bạn không thể là mặt trời, hãy là một ngôi sao
Lớn hay nhỏ - điều đó không làm nên thắng bại.
Hãy luôn là chính mình và nỗ lực
Cho dù bạn là ai

Đừng bắt trước người khác. Hãy khám phá bản thân và tự tin là chính mình.

6. Nếu đời cho ta một quả chanh, hãy pha thành ly nước chanh 

"Điều tốt nhất cũng là điều khó đạt được nhất"

"Hạnh phúc không chỉ đơn thuần là sự hài lòng mà là cảm giác chiến thắng". Cảm giác đạt được điều gì đó, cảm giác vượt qua được trở ngại, cảm giác có thể biến được những quả chanh chua ngắt thành nước chanh ngọt lành.

7. Cách thoát khỏi phiền muộn trong 14 ngày

"Bàn tay trao tăng ho hồng luôn lưu lại hương thơm"

Hãy quên đi bản thân và mang niềm vui, hạnh phúc đến cho người khác.

PHẦN NĂM: GẠT BỎ NỖI LO BỊ CHỈ TRÍCH 

1. Không ai soi mói một kẻ tầm thường 

Mọi lời chỉ trích bất công thường là những lời ca ngợi bị biến hình vì ghen tỵ. Hãy nhớ, không ai thèm soi mói một kẻ tầm thường!

2. Để không tổn thương vì những lời chỉ trích 

"Đừng bao giờ để tâm đến những gì người khác nói nếu tận sâu trong tim, cháu biết mình làm đúng"

Làm tốt nhất những gì có thể, rồi bật chiếc dù của bạn lên để cơn mưa nhận xét không làm ướt gáy bạn.

3. Những điều dại dột tôi từng làm

"Mỗi ngày, ai cũng có ít nhất năm phút làm điều dại dột. Những lúc như thế thường không có chỗ cho sự sáng suốt"

Ghi nhận và phân tích những điểm yếu của bản thân.

PHẦN SÁU: 6 CÁCH TRÁNH MỆT MỎI & LO LẮNG, ĐỒNG THỜI NÂNG CAO TINH THẦN VÀ SỨC LỰC 

1. Tác hại của mệt mỏi

"Bạn không thể tiếp tục lo lắng nếu biết thư giãn"

"Nghỉ ngơi không đơn thuần là trạng thái không làm gì hết. Điểm cốt lõi của nó là một quá trình để cơ thể tự phục hồi".

Nghỉ ngơi điều độ, nghỉ ngơi trước khi bị quá sức.

2. Nguyên nhân và cách khắc phục trạng thái mệt mỏi

"Phần lớn nỗi mệt nhọc của chúng ta đều bắt nguồn từ tinh thần, trong thực tế rất hiếm khi sảy ra tình trạng mệt mỏi vì nguyên nhân thể chất thuần tuý".

Bốn gợi ý thư giãn 

  1. Thư giãn trong những phút rảnh rỗi 
  2. Làm việc trong tư thế thoải mái nhất có thể
  3. Lắng nghe cơ thể bốn đến năm lần mỗi ngày 
  4. Cuối ngày tự hỏi cơ thể "mình mệt mỏi như thế nào?"
Học cách thư gian trong khi đang làm việc 
 3.Tránh mệt mỏi và giữ sắc diện tươi trẻ
  1. Tạo một quyển sổ có khả năng "chuyền cảm hứng"
  2. Đừng chăm chú quá nhiều vào khuyết điểm của người khác 
  3. Hãy quan tâm đến mọi người 
  4. Lập kế hoạch cho công việc ngày mai trước khi bạn đi ngủ
  5. Cuối cùng, tránh căng thẳng và mệt mỏi.
Áp dụng các biện pháp thư giãn
4. Áp dụng bốn thói quen trong lúc làm việc 
  1. Dọn sạch tất cả giấy tờ trên bàn, trừ những giấy tờ liên quan đến vấn đề đang giải quyết 
  2. Xử lý moi việc theo thứ tự quan trọng
  3. Khi gặp vấn đề nảy sinh hãy giải quyết luôn nếu thấy có đầy đủ các yếu tố cần thiết để đưa ta quyết định.
  4. Học cách tổ chức uỷ quyền và giám sát công việc. 
5. Cách xua tan nỗi buồn chán - nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi, lo lắng và bực dọc
Nhiệt tình với công việc 
6. Không nên lo lắng sự mất ngủ
Không nên lo lắng sự mất ngủ. Chính sự lo lắng mất ngủ mới huỷ hoại sức khỏe của bạn - chứ không phải chứng mất ngủ.

 

Từ khóa: 

sách

Cảm ơn bạn đã dành thời gian tổng hợp và chia sẻ lại với cộng đồng những trích dẫn đáng chú ý trong sách.

Trả lời

Cảm ơn bạn đã dành thời gian tổng hợp và chia sẻ lại với cộng đồng những trích dẫn đáng chú ý trong sách.