R/WSB và cuộc chiến không khoan nhượng

  1. Đầu tư & Tài chính

Tôi viết từ "cuộc chiến không khoan nhượng" xong lại thấy mắc cười. Từ này thường được dùng trong phim để tăng kịch tính, hay dùng để hiệu triệu mọi người. Nhưng với trường hợp về cuộc chiến cổ phiếu của r/WSB với phần còn lại từ Phố Wall đến truyền thông, đó là điều thật sự đã diễn ra: HOLD, tất cả đều HOLD.

Bằng chứng

Sau đợt mua khổng lồ từ mấy tháng nay, nhất là tuần vừa qua, số lượng cổ phiếu GME trong tay liên minh r/WSB và đồng bọn rất nhiều, có thể đã vượt con số 75% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành. (Disclaimer: Tôi cho mình thuộc liên minh này, vì tôi cũng mua cổ phiếu GME và chưa có ý định bán).

Phe Phố Wall hợp lực với ngân hàng, đối tác đổi tiền, brokers và cả truyền thông liên tục hợp lực để đẩy giá xuống, nhưng giá mới được đẩy xuống chút xíu là đã bounce back. Và volume mua lại càng lúc càng nhiều lên. Lượng bán không nhiều nhưng lượng mua nhiều chứng tỏ liên minh "phản loạn" này hoàn toàn không nói chơi khi tuyên bố "hold".

Thậm chí đến khi các broker online như Robinhood, ETrade,... thực hiện hành vi "thao túng thị trường" một cách trắng trợn như: Cấm mua, ép phải bán (hôm thứ 5 28/1), đẩy giá cổ phiếu rớt thảm. Nhưng lượng giao dịch bán lại rất ít, khiến tôi có cảm giác chỉ có bên short seller tự bán rồi tự mua.

Để rồi hôm nay (thứ 6 29/1, giờ Mỹ) khi Robinhood và ETrade cho phép người thường mua, giá cổ phiếu đẩy cái "ót" từ 200 lên 325, và tiếp tục bước đều lên 363. Vẫn chứng tỏ một điều: Chỉ hold, không bán. Và lượng volume cũng khá cao.

Ngay lập tức, Robinhood hành động: Chỉ có phép mỗi người được mua 2 cổ phiếu GME trong khi cho bán thoải mái. Giá cổ phiếu có rơi nhưng không như kỳ vọng của họ, xuống còn 320. Khiến họ phải giảm tỷ lệ xuống, mỗi "tem phiếu" chỉ được mua duy nhất 1 cổ phiếu GME. Liên minh lại kêu gọi không được bán "vì sẽ không mua lại được đâu", và giá ngừng rơi ở 250 mà lên nhẹ lại.

Bất chấp sự thao túng thị trường của Robinhood và ETrade, bất chấp sự chập chờn của Stake, FreeTrade, InteractiveBrokers,... volume bán vẫn rất giới hạn trong khi volume mua vẫn cố gắng đè bẹp nhiều và nhanh nhất có thể. Giúp đẩy giá cổ phiếu ổn định quanh mức 320.

Điều này chứng tỏ, liên minh "phản loạn" này không nói đùa và họ thật sự HOLD. Giống như một đoàn quân cách mạng đứng trước một quân đoàn khổng lồ và mạnh mẽ, tất cả những gì họ cần làm để tồn tại là giữ vị trí, không bị sức mạnh khổng lồ của quân địch làm lung lay.

Sự dũng cảm và cứng cỏi của họ khiến nhiều người tham gia lực lượng phản loạn này và không ai khoan nhượng cả.

Sự bắt đầu của liên minh

Mỗi người đến với liên minh r/WSB bằng những lý do khác nhau. Phần lớn những câu chuyện chia sẻ về quá khứ của họ và cuộc đời của họ. Một trong những câu chuyện được nhiều người tương tác nhất có nội dung như sau:

Cha của cậu ta là một công nhân công ty bê tông, khi khủng hoảng về nhà đất nổi lên, thị trường bắt đầu chùng xuống. Đột nhiên, chỉ trong một ngày, công ty của cha cậu ta bị phá sản, và ông ấy mất việc. Không thể kiếm được việc mới, ông ấy chôn mình trong rượu chè suốt nhiều năm tháng. Trong khi đó, thông qua truyền hình và internet, cậu ta biết được rằng tại Phố Wall có nhiều người nâng ly champagne chúc mừng. Nguyên nhân vì cái lệnh short.

Không có gì khiến một công ty đang túng thiếu và nợ nần biến thành phá sản nhanh bằng những lệnh short, nhất là khi lệnh short đó vượt số cổ phiếu đang lưu hành (tức naked short). Một công ty đang khó khăn, họ cần tiền để tiếp tục duy trì đội ngũ nhân viên, cần tiền để tìm kiếm khách hàng mới, cần tiền để mua trang thiết bị phục vụ business và cần tiền để thay đổi chiến thuật kinh doanh nếu cần. Trong khi đó, lệnh short, nhất là naked short khiến nguồn vốn có thể lấy được từ thị trường bị giảm rất nhanh, và do đó cũng kích hoạt tình trạng bán tháo trong các cổ đông - những người đang nắm giữ cổ phiếu. Số lượng short càng nhiều thì nguồn vốn càng bị giảm mạnh, đến một mức không thể phục hồi được nữa, khi đó nguồn vốn mà công ty có thể rút được từ thị trường để phục vụ business bị thiếu hụt nghiêm trọng. Không có nguồn vốn bổ sung, họ thiếu hụt tiền để làm mọi thứ. Túng quẫn. Và phá sản.

Trong khi công ty phá sản, những kẻ short lại lời. Và họ hoan hỉ vì điều đó.

Lỗi là tại công ty nợ nần từ đầu. Đúng. Short không sai, vì nó dựa trên cung cầu cả. Đúng. Nhưng tôi cho rằng naked short là sai, và luật pháp cần giới hạn lại mức độ có thể short được của một cổ phiếu.

Tại sao việc đẩy một cổ phiếu lên cao lại bị chế tài trong nhiều quy định, còn việc đẩy xuống thấp lại không?

Giới Wall Street đã có rất nhiều lời giải thích. Nhưng tất cả đều là những lời giải thích. Rất vòng vo và khó hiểu. Nhưng chung quy lại đều kết luận người dân chẳng có thể làm được gì và rằng "mọi người phải làm quen với điều đó".

Tất cả đều đã làm quen với nó. Vâng, tất cả trừ một nhóm nhỏ trên Reddit có tên: r/wallstreetbets.

Động lực của sự đoàn kết trong liên minh

Rất dễ thấy điểm bắt đầu chính là lòng thù hận giới tinh hoa và phố Wall, vốn đã thành công trong việc hãm hại gia đình của họ. Con giun xéo mãi cũng quằn. Mọi người bắt đầu tìm thủ phạm và đánh vào điểm yếu của nó.

Phố Wall khổng lồ, nhưng người ta đã tìm ra một cửa thành yếu nhất tên Melvin Capital. Họ bắt đầu lên tìm kiếm lỗ hổng của cửa thành này, và khi đã tìm ra lổ hổng naked short thì họ lập tức hành động. Quá trình tìm kiếm này diễn ra rất lâu, và phải đợi rất nhiều mới có được cơ hội tốt. Bởi thế, họ không muốn từ bỏ dễ dàng. Bởi họ biết, họ lui là họ sẽ mất hết. Mất tiền thì chuyện nhỏ. Mất cơ hội phục thù mới là chuyện lớn.

Nhiều người bảo r/WSB chỉ đánh vào Melvin, sập Melvin là xong chuyện (hầu hết các tờ báo đều nói thế). Thực ra họ nói như thế là vì muốn lừa dân chúng, họ biết cái ảnh hưởng nhưng họ không nói để người ta không khoét sâu vào thêm nữa. Tôi sẽ dành một phần kế tiếp để nói về chuyện này. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, với liên minh, họ không còn thiết gì nữa, họ chỉ có một mục tiêu rất đơn giản và dễ hiểu: kéo sập Melvin và đồng bọn và có thể kéo sập luôn Phố Wall, để những nhà lập pháp Mỹ phải siết lại naked short và những hành vi phi pháp khác.

Một mục tiêu rõ ràng và rất xa nhưng có thể đạt được chính là cái động lực để mọi người trong liên minh giữ vững niềm tin.

Liên minh có sợ thất bại không?

Theo quan sát hiện tại của tôi, có lẽ là không. Có 2 lý do chính:

Một là hầu hết mọi người trong liên minh đều đã chốt lời. Kịch bản sẽ như sau: Giả sử lúc giá cổ phiếu ở $20 họ mua 1000 cổ phiếu, lúc nó lên $100, họ bán 400 cổ phiếu để lấy $40000 trong khi vẫn còn 600 cổ phiếu. Như vậy họ đã chốt lời được $20k, trong khi vẫn còn giữ lại phần lớn cổ phiếu phục vụ cho cuộc chiến.

Hai là họ biết họ sẽ thắng nếu họ tiếp tục hold. Một chiến thuật duy nhất, chiến thuật lại đơn giản nên dễ truyền tai cho nhau, và có được sự đồng lòng tuyệt đối. Họ biết rằng nếu các short seller muốn thoát khỏi short position, thì short seller phải mua cổ phiếu với số lượng cực lớn, lớn tới mức đủ để trả lãi cho tất cả mọi người. Và vì thế, họ không thất bại nếu cùng nhau chiến đấu tới cùng với Melvin và Phố Wall. Dù cho truyền thông liên tục rủa xả vào họ.

Chính cái diễn đàn với đầy những meme mang tên r/wallstreetbets là động lực để họ quên đi những cái râu ria bên ngoài, tập trung vào một chiến lược duy nhất để thành công: Hold on the rocket to the Moon (Bám chắc trên chuyến tên lửa phóng thẳng đến mặt trăng).

Mà cũng có thể không phải là mặt trăng mà là sao Hỏa hay xa hơn nữa. Ai biết được.

Screen Shot 2021-01-30 at 13.12.27


----Hết phần 6----

Phần 5:

Short-selllers trước giờ tử chiến

noron.vn

Phần 7:

Gió ngược chiều thì gây ra bão, còn r/WSB và Melvin thì đang tạo ra sóng thần

noron.vn

Từ khóa: 

phố wall

,

wallstreetbets

,

gamestop

,

chiến tranh kinh tế

,

cổ phiếu

,

đầu tư & tài chính