Rối lượng tử - giải thích bằng giả thuyết toàn ảnh

  1. Khoa học

Hôm nay mình xin bàn một chút về rối lượng tử và cách lí giải cho hiện tượng này.

Nhiều người nói đây là hiện tượng phản bác lại Einstein vì ông cho rằng tốc độ ánh sáng là cao nhất trong vũ trụ.
Tuy nhiên nhận định đó là sai. Vì ta không thể so sánh 2 định luật vật lí ở 2 hệ quy chiếu khác nhau, một ở thế giới vĩ mô ( thuyết tương đối ) một ở thế giới vi mô ( rối lượng tử )

1- Hiện tượng rối lượng tử là gì :

69722967_2384639331650312_3598254438730432512_n


"Nếu có hai electron đặt gần nhau,trạng thái lượng tử của chúng có thể liên hệ với nhau " Giờ nếu tách chúng ra xa nhau, hàng trăm thậm chí hàng ngàn năm ánh sáng, chúng vẫn sẽ tiếp tục giữ được mối liên hệ này.

"Nếu lắc nhẹ một electron, electron ở đầu kia sẽ 'cảm ứng' được dao động này ngay lập tức, có thể nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

2- Lý giải cho hiện tượng này theo 2 cách

👉 Cách 1 : có sự liên kết hữu hình giữa 2 electron này, một dạng truyền tin, và vì tác động qua lại giữa 2 electron này là gần như đồng thời nên tốc độ truyền tin phải nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Tuy nhiên hiện tại khoa học chưa khẳng định được điều này, và cũng không xác nhận rối lượng tử có thực sự truyền thông tin cho nhau hay không.

👉Cách 2 : Bản chất 2 electron này chỉ là 1 , một electron là hình chiếu của chính nó trên vũ trụ của chúng ta.Vì thuyết vũ trụ toàn ảnh không phổ biến với các bạn nên mình lí giải sơ qua một chút :

"David Bohm - người khởi xướng thuyết toàn ảnh, quan niệm rằng thực tại mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày chỉ là một loại ảo tưởng giống như một bức tranh toàn ảnh. 

Dường như thực tại có hai mức: một mức ở sâu hơn gọi là mức tiềm ẩn (cuộn lại) và một mức gọi là mức tường minh (mở ra).Một film toàn ảnh và hình ảnh nó tạo ra là ví dụ của hai mức tiềm ẩn và tường minh. 

Cuộn film thuộc mức tiềm ẩn vì hình ảnh được mã hóa trong các dạng giao thoa chứa trong film, còn hình ảnh chiếu ra thuộc mức tường minh vì các giao thoa mã hóa được mở ra.

69578967_2384639381650307_5720755060833517568_o


Nói một cách ngắn gọn, Bohm cho rằng, vũ trụ dường như là một bức toàn ảnh vĩ đại"

Khái niệm trên giống như một chiếc máy chiếu 3 chiều : 

Bản chất hình ảnh 3D mà người xem nhìn thấy trong video chỉ là những thông tin được mã hóa trong chiếc máy chiếu mà thôi.

Giải thích dễ hiểu hơn về rối lượng tử trong lý thuyết toàn ảnh như sau : Nếu ở không gian 3 chiều khi toàn ảnh được mở ra ta có 2 photon riêng biệt , cách xa nhau, nhưng nếu ở trong không gian 2 chiều, ( toàn ảnh cuộn lại ) thì 2 photon chỉ là 1 ( trùng nhau ) ( các bạn lấy thử chiếc đũa và coi 2 đầu đũa là 2 Photon và thử quay đầu đũa xuống dưới đất và nhìn xem có đúng là cây đũa lúc này chỉ là 1 chấm tròn ko )

vậy nên khi tác động vào chiếc đũa này ở không gian 2 chiều ( đang là một chấm tròn ) thì vô tình ta đã tác động cùng lúc cả 2 đầu đũa trong không gian 3 chiều.Điều này giải thích hoàn toàn hiện tượng rối lượng tử.

Nghĩa là theo cách giải thích này, không có sự truyền tin qua lại giữa 2 hạt rối, mà bản chất chúng chỉ là 1 mà thôi.

Nếu để ý bạn thấy thuyết vũ trụ toàn ảnh liên hệ mật thiết với giả thuyết về chiều không gian thứ 4

Nếu tìm hiểu sâu về Thuyết toàn ảnh chúng ta hoàn toàn giải thích đc các hiện tượng bí ẩn khác như thần giao cách cảm, tiên tri...nếu các bạn hứng thú hôm nào mình sẽ viết tiếp phần 2 cụ thể hơn về thuyết này.

Nguồn : Trường Vũ

Từ khóa: 

vật lý lượng tử

,

rối lượng tử

,

vướng víu lượng tử

,

vũ trụ toàn ảnh

,

khoa học

Tuyệt vời bạn ơi mà có phần 2 không vậy bạn?
Trả lời
Tuyệt vời bạn ơi mà có phần 2 không vậy bạn?

Phần 2 đi bạn hay lắm