[Review Sách] KẺ THEO DÕI BÍ ẨN (WATCHING YOU)

  1. Sách

  2. Tâm lý học

Tác giả: Lisa Jewell

Thể loại: Trinh thám

-----

Kẻ theo dõi bí ẩn bắt đầu với một vụ án mạng cùng một vài ghi chép thẩm vấn của cảnh sát. Ngay từ đầu, tại một ngôi làng nhỏ ở nước Anh, có người đã bị sát hại, và độc giả không biết nạn nhân là ai hay động cơ đằng sau vụ giết người. Mình thích mở đầu bằng cách này – để người đọc đội chiếc mũ thám tử rồi cố gắng tìm hiểu điều gì đang diễn ra.

Tuyến nhân vật trong truyện khá nhiều, mỗi nhân vật có vai trò, cá tính riêng. Lisa Jewell rất khéo léo khi lồng ghép, cài cắm những chi tiết nhỏ cũng như cung cấp một số thông tin gây nhiễu khiến mình suy đoán theo nhiều hướng, nghi ngờ tất cả các nhân vật và không biết ai mới thật sự là trùm cuối, là kẻ theo dõi tất cả.

https://cdn.noron.vn/2024/05/08/2508813174733-1715175742.jpg

----

Các chương xen kẽ giữa nhiều POV khác nhau tạo nên câu chuyện: Joey, một phụ nữ đã có gia đình say mê Tom - nhân vật chính; Jenna - một học sinh ở trường của Tom và Freddie, con trai của anh ta; xen kẽ với biên bản thẩm vấn của cảnh sát với nhiều nhân chứng và nghi phạm khác nhau. Mặc dù mạch truyện hơn nửa phần đầu khá chậm nhưng nó không hề nhàm chán hay buồn tẻ, sự căng thẳng dần dần tăng lên đến mức mình nôn nóng, lật trang rất nhanh để thôi thúc tìm ra thủ phạm, và đến cuối cùng thì mọi thứ đều có sự kết nối, liên quan đến nhau, đúng như câu nói: “Cái gì cũng có lý do của nó cả!”

https://cdn.noron.vn/2024/05/08/2508813174734-1715175762.jpg

-----

Mặc dù không phải lúc nào mình cũng thích nhiều POV, nhưng trong trường hợp này, chúng phục vụ một mục đích duy nhất: vừa gây nghi ngờ vừa minh oan cho nhân vật chính - nhân vật mà ai cũng ‘đổ lỗi’. Những gì một nhân vật có thể nhìn thấy nhưng một nhân vật khác thì lại không. Những câu chuyện mà mọi người xây dựng bằng cách quan sát lẫn nhau dẫn đến việc khám phá ra sự thật song cũng dẫn đến sai sót nghiêm trọng. Điều này cũng tương tự như trong cuộc sống, chúng ta cần nhìn nhận sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau, qua nhiều lăng kính chứ không phải phiến diện. Điểmmình thích trong Kẻ theo dõi bí ẩn là với mỗi lần thay đổi câu chuyện, thay đổi POV thì‘cái nhìn’ của mình về nhân vật chính cũng đã thay đổi.

https://cdn.noron.vn/2024/05/08/2508813174735-1715175780.jpg

-----

“Có lẽ nó chẳng có giá trị gì hết, chỉ là một món đồ rơi xuống từ một cái túi thời thượng, nhưng trong pháp y, một thứ không có giá trị gì lại thường có giá trị quyết định. Một thứ không có giá trị lại thường là câu trả lời cho toàn bộ câu chuyện.”

Với lối viết ngắn gọn, mạch lạc, dẫn dắt độc giả đi từ nghi ngờ này đến nghi ngờ khác, Lisa Jewell đã thành công thu hút mình vào mạch truyện để rồi phán đoán sai về nạn nhân đến tận 2 lần, tới gần hồi kết thì ‘thủ phạm không ngờ’ dần lộ diện. Bức thư hung thủ viết trước phần kết thực sự là một điểm nhấn tuyệt vời, một trang thư dài nói lên hết nỗi lòng và phơi bày những bí mật giấu kín của tất cả. Sách dịch khá ổn, trình bày và minh hoạ đẹp, mình ấn tượng với màu giấy của biên bản thẩm vấn xen kẽ giữa mỗi chương ngắn, song mình vẫn hứng thú với hình ảnh các ô cửa sổ ở bìa gốc hơn, bởi tại đó, kẻ theo dõi bí ẩn luôn theo dõi bạn và mọi người trong bóng tối.

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

sách

,

trinh thám

,

review book

,

sách

,

tâm lý học