[Review Sách] ĐÊM BIẾN MẤT (The Night She Disappeared)

  1. Sách

  2. Tâm lý học

  3. Sáng tác

- - - - - - - - - -

Lisa Jewell là nhà văn có bậc tài trong việc lựa chọn những chủ đề ban đầu tưởng chừng như không liên quan rồi dệt chúng lại thành một câu chuyện liền mạch, đồng thời cũng là tác giả sử dụng khá hiệu quả kỹ thuật ‘nhiều POV’ (point of view: góc nhìn, ngôi kể) trong các tác phẩm của mình. Và Đêm Biến Mất sử dụng chiến lược đó, trọng tâm là dòng thời gian giữa quá khứ và hiện tại.

https://cdn.noron.vn/2024/07/11/98733089415509396-1720662541.jpg

---

Đêm Biến Mất (Tựa gốc: The Night She Disappeared) bắt đầu vào một đêm hè tháng Sáu, như một cuốn phim chậm rãi với bầu không khí lạnh lẽo dưới nhiều góc nhìn của các nhân vật. Cặp vợ chồng tuổi teen Tallulah và Zach khá hào hứng khi có cơ hội tận hưởng một đêm hiếm hoi trên thị trấn sau gần một năm bận rộn với công việc ông bố, bà mẹ bỉm sữa. Song, cho đến sáng hôm sau, cặp đôi vẫn chưa trở về nhà, mẹ của Tallulah – bà Kim đã lo lắng và báo cảnh sát. Nhưng không có manh mối nào, vụ án trở nên nguội lạnh và bỏ ngỏ hơn một năm. Khi Tallulah mất tích, cảnh sát cho rằng cô đã trốn tránh trách nhiệm chăm sóc đứa bé và bỏ trốn cùng bạn trai. Nhưng hơn ai hết, Kim hiểu rất rõ con gái mình. Cô biết rằng dù còn trẻ, dù làm một người mẹ có khó khăn đến đâu nhưng Tallulah sẽ không bao giờ bỏ rơi con. Cảm giác mất mát, bất lực của Kim hiện rõ sau vụ mất tích kỳ lạ đó. Cho đến khi một nhà văn trinh thám tên Sophie chuyển đến sống ở gần Kim và những manh mối dần lộ diện…. 

“Đó là một mảnh bìa cứng được đóng đinh vào hàng rào gỗ. Bằng bút đen, ai đó đã viết nguệch ngoạc dòng chữ ‘Đào ở đây’, với một mũi tên hướng xuống đất…”

https://cdn.noron.vn/2024/07/11/2508813189902-1720662659.jpg---------

Có thể xem Đêm Biến Mất như một bộ phim ly kỳ, đầy bí ẩn và kịch tính, với cốt lõi là câu chuyện về tình mẫu tử: mẹ đi tìm conBản dịch do dịch giả Nguyễn Quang Huy đảm nhiệm dịch trau chuốt, mượt mà, ít lỗi sai chính tả. Trang bìa cũng giữ nguyên cái hồn của bìa gốc – một hồ bơi trông có vẻ creepy ở trong ngôi nhà bỏ hoang. Điểm đặc biệt ở cuốn sách này là các nhân vật được miêu tả rất sống động, từ người mẹ, cô con gái hay bạn bè của cô, mỗi nhân vật đều có một màu sắc và nét cá tính riêng. Khi lật từng trang, nhiều câu hỏi được đặt ra và từng nhân vật mới lần lượt xuất hiện khiến mình bị cuốn vào câu chuyện, dường như ai cũng ẩn giấu một điều gì đó, thúc giục mình suy đoán ai là trùm cuối, ai là người vô tội.

https://cdn.noron.vn/2024/07/11/98733089415509397-1720662712.jpg----------

“…Cậu lấy cái chổi nhỏ mang theo bên mình quét đi mấy đống quần áo đã cháy hết thành tro, vào các mảnh lá thiếc rồi gói lại thành những gói nhỏ nóng bỏng bỏ hết vào trong cái túi đeo trên vai. Cậu sẽ mang chúng tới cái ao tối tăm ngoài rìa bài cỏ không rào nơi mặt trời lặn xuống về đêm rồi vứt xuống vùng nước đọng mà đàn vịt thường bơi qua…”

https://cdn.noron.vn/2024/07/11/98733089415509399-1720662966.jpg---

Vẫn như các cuốn trước, vẫn với phong cách đa tài của Lisa Jewell, câu chuyện được kể bởi nhiều POV, xen kẽ dòng thời gian ba thời điểm, giữa hiện tại nơi Kim cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với con gái mình và quá khứ dưới góc nhìn của Tallulah khi cô tiến về cái đêm định mệnh đó. Việc quay đi quay lại một vấn đề mình thấy rất hiệu quả trong việc tạo ra một cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn, thôi thúc người đọc. Đây cũng là điểm mình ấn tượng nhất về tác giả kể từ khi đọc Kẻ Theo Dõi Bí Ẩn (Tựa gốc: Watching You). Chính vì vậy, với những độc giả là fan của thể loại trinh thám thì mình tin rằng Đêm Biến Mất ắt hẳn sẽ không làm bạn thất vọng.

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

sách trinh thám

,

book

,

book review

,

review sách

,

sách

,

sách

,

tâm lý học

,

sáng tác