Review sách: 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
🍏4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân – Món quà dành cho chính mình
Cầm trên tay cuốn sách 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân – tác giả Brittany Hennessy, tôi không khỏi kinh ngạc với chính mình.
Tại sao ư?
Bởi rất lâu rồi tôi không còn mua sách offline nữa. Một phần bởi không có thời gian lang thang ở các nhà sách, một phần là sự tiện lợi bất ngờ đến từ Tiki – nơi mua sách yêu thích của tôi.
Cuốn sách này là món quà mà tôi dành cho mình nhân chuyến đi chơi 7 ngày tại Nha Trang. Không phải đặc sản vùng miền, không phải những bức ảnh lung linh, mà là một cuốn sách được mua Offline tại Fahasa Nha Trang, Khánh Hòa.
Tôi tự giật mình vì điều này, bởi đây cũng là lần đầu tiên tôi mua quà cho chính mình khi đi du lịch, cũng là lần đầu tiên mua sách offline ở một nơi xa xôi tới vậy.
🍏Tại sao là cuốn “4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân” mà không phải cuốn sách nào khác?
Có lẽ là tín hiệu từ vũ trụ gửi tới cho tôi.
1. Tín hiệu thứ nhất
Cách đây khoảng 2 tuần, tôi bắt đầu tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững. Tôi tìm kiếm các khóa học, sách, bài viết nói về chủ đề này.
Tôi gần như bị ngợp mới cả đống thông tin nhiễu loại.
Tôi thậm chí còn lên một số diễn đàn, Group đọc sách để hỏi về các đầu sách viết về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhưng đều không có kết quả ưng ý. Bởi hầu hết cá câu trả lời đều đi kèm với cụm từ “thấy mọi người khen…”
Thứ tôi muốn là trải nghiệm thật sự về cuốn sách mà họ đọc và điều làm họ thay đổi sau khi đọc cuốn sách đó.
Giống như việc hôm nay tôi ngồi viết bài review về cuốn sách “4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân” này nè.
2. Tín hiệu thứ hai
Bạn có nhớ câu chuyện đọc sách chùa, tôi kể mấy hôm trước chứ?
Hôm đó, tôi đang đọc dở cuốn “STARBUCKS – Tôi đã tìm thấy ánh sáng của cuộc đời trong những ngày tối tăm nhất” và buổi tối hôm ấy, khi đưa mấy đứa em vào TTTM để chơi, tôi lại chạy vào hiệu sách với suy nghĩ đọc tiếp cuốn sách còn dở dang kia. Thế nhưng, tôi hoàn toàn không tim thấy cuốn sách đó trong Fahasa.
Haizzz, tiếng thở dài của tôi khiến cho chị nhân viên xếp kệ sách cũng phải quay lại nhìn.
Tất nhiên, tôi không thể lãng phí buổi tối của mình để lượn quanh quẩn trong TTTM một cách vô nghĩa. Tôi quyết định mình sẽ tìm một cuốn sách liên quan tới PR hoặc thương hiệu cá nhân.
Tuyệt! “4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân” xuất hiện trước mắt tôi, nó thành công khiến tôi cầm lên, đi đến bàn đọc sách và tập trung mọi sự chú ý của mình vào đó.
Tôi nhận thấy rằng, thần linh thực sự mách bảo tôi hãy sở hữu cuốn sách này.
Chỉ một bước quét QR qua app ngân hàng, tôi đã mang cuốn sách này về nhà và nó chính thức trở thành món quà trong một chuyến đi xa của tôi.
🍏Bài học từ cuốn sách “4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân” – Brittany Hennessy
Tôi thương ghi lại những bài học, ý tưởng trong mỗi cuốn sách mình đọc được như một lời nhắc nhở dành cho chính mình. Để có lúc tôi giật mình đọc lại những lời nhắc tích cực khiến cuộc sống của tôi đậm phần xanh lá.
Và dưới đây là những ghi chú như thế.
🍏Bài học số 1. Luôn là chính mình
Thương hiệu cá nhân là thứ gì đó rất xa lạ với tôi cách đây hơn 1 năm về trước. Thế rồi vào một ngày đẹp trời nào đó, nó xuất hiện với tần suất dày đặc bên cuộc sống của tôi. Nó thôi thúc tôi phải nhảy vào bên trong nó, tìm hiểu xem nó là gì? Vì sao mà sức mạnh của nó lại được truyền thông mạnh mẽ đến như vậy?
Tôi giật mình và hoảng sợ với những câu hỏi đạo lý, những bức ảnh tráng lệ, những điều được tô vẽ đậm nét để mô phỏng một điều gì đó mà người thực hiện cho là bản thân họ.
Chính bản thân tôi cũng từng học đòi bắt chước theo, giả vờ nhưng mình làm một người truyền lửa.
Cho tới một ngày, ngày mà tôi thấy mệt mỏi và xa lạ với chính mình. Tôi thậm chí còn chẳng nhìn thấy điều gì ở mình trong những dòng status dài đằng đẵng được tôi copy đâu đó trên MXH. Tôi thấy mình mất đi nét tự nhiên vốn có trong những bức ảnh được căn góc chỉn chu.
Tôi biến đi đâu mất rồi?
Đây chính là câu hỏi mà tôi thảng thốt cất lên. Sự sợ hãi đánh rơi mất mình bủa vây quanh tôi.
Tôi rời bỏ MXH, ngưng đăng những bài viết đầy triết lý, tạm cất những bức hình lộng lẫy. Tôi trở về tôi, một phiên bản bình thường, vui vẻ và có chút bướng bỉnh, điên điên.
Khi tôi từ từ bình tâm lại, tôi nghĩ rằng thôi thì mình ĐỪNG giả vờ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN nữa.
Và thế là tôi dừng hẳn những bài viết đầy triết lý, những lời văn hoa xa lạ. Tôi trở về với phiên bản của chính mình, nhưng là một phiên bản bình tĩnh hơn, sâu lắng và khiêm tốn hơn rất nhiều.
Tôi tự viết những bài content của riêng tôi, viết tiếng nói của mình và đăng những bức ảnh do tự tay mình chụp.
Tôi trở về là chính mình. Một cô gái bên ngoài bình dị nhưng bên trong nảy lửa. Một chút đanh đá, một chút lầy lội, một chút tự đại, nhiều chút tự tin.
Tôi viết về cuộc sống của tôi, tôi viết những cuốn sách tôi đọc, tôi viết những thói quen tôi cố gắng xây dựng, tôi viết mọi thứ xung quanh cuộc sống của tôi. Không chút làm quá, chẳng chút màu mè.
Và bạn biết không? Hóa ra tôi “vô tình” xây dựng nên thương hiệu cá nhân của mình lúc nào không hay nữa!
👍Nếu ai đó muốn có lời khuyên trong buổi phỏng vấn, họ sẽ tìm tới tôi.
👍Nếu ai đó muốn tạo lập thói quen đọc sách hằng ngày, họ sẽ tìm tới tôi.
👍Nếu ai đó muốn biết làm sao để viết mỗi ngày, họ tìm tới tôi.
👍Nếu ai đó cần lắng nghe, họ tìm tới tôi.
Tôi không chắc “thương hiệu” của tôi không mắt người khác được mô tả bằng những cụm từ gì? Nhưng tôi biết tôi đang sống đúng với con người thật của chính mình.
Đó cũng là thông điệp mà cuốn sách này gửi đến cho tôi, nhắc nhở tôi rằng tôi đang đi đúng hướng, tôi đang làm rất tốt việc của mình.
LÀ CHÍNH MÌNH – khóa khiến THƯƠNG HIỆU của bạn là hay real chứ không phải hàng “pha ke”.
“Tôi không thể lên tiếng thay tất cả mọi người nhưng tôi có thể nói rằng, mình càng chân thật trên mạng xã hội, thì sẽ càng kết nối được với nhiều người trên khắp thế giới hơn. Lời khuyên của tôi dành cho các cô gái trẻ là HÃY LÀ CHÍNH MÌNH. Hãy cứ thể hiện sự kỳ cục của bạn hay bất kỳ điều đặc biệt nào của bạn, điều khiến bạn, ừm – LÀ CHÍNH BẠN.”
__Trích sách: 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân – Brittany Hennessy__
🍏Bài học số 2. Luôn cho đi
“Với những nội dung được tài trợ, tôi luôn đảm bảo rằng những lượt theo dõi tôi sẽ có được điều gì đó. Ví dụ, nếu tôi đang quảng cáo về keo xịt tóc, tôi sẽ đảm bảo rằng mọi người sẽ có lời khuyên về việc tạo mẫu một kiểu tóc nhất định hơn là việc chỉ nói đến tôi thích sản phẩm này thế nào. Tôi tự hỏi bản thân mình, “Tôi mang lại được giá trị gì cho những lượt theo dõi mình qua bức ảnh này?” Điều này giúp tôi nảy ra được ý tưởng sẽ đem lại lợi ích cho cả lượt theo dõi mình lẫn thương hiệu.”
__Trích sách: 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân – Brittany Hennessy__
Đây thật sự là những gì tôi ngộ ra trong quá trình xây dựng Blog Hương Nguyễn và Blog Phụ Nữ Tự Do.
Nếu tôi không mang bất cứ điều gì tốt đẹp cho người khác thì tại sao tôi lại muốn họ quan tâm tôi?
Khi tôi bắt đầu viết bất cứ bài viết nào đó trên blog, tôi luôn nghĩ rằng điều này có thể giúp ích gì cho cuộc sống của những độc giả của tôi, những người tin tưởng tôi và được truyền cảm hứng từ tôi?
Nó giúp tôi luôn giữ mình đi đúng hướng, và tập trung xây dựng những nội dung chất lượng thay vì những điều ngớ ngẩn mà tôi có thể copy ở đâu đó mang về.
Nó khiến tôi thành thực với chính mình hơn. Khiến tôi hành động quyết liệt hơn. Bởi nếu tôi kể về một trải nghiệm chưa từng diễn ra trong đời mình, tôi sẽ chỉ mang tới một câu chuyện chắp vá ngớ ngẩn thay vì những bài học dành cho tôi, cho bạn và cho mọi người xung quanh.
Nó chính suy nghĩ LUÔN CHO ĐI này cũng khiến tôi nghiêm túc hơn với những gì mình chia sẻ, và cũng chỉ vì điều đó mà tôi sẽ luôn thật sự là chính mình thay vì một hình ảnh xa vời nào đó.
Người theo dõi bạn sẽ ở lại với bạn nếu họ còn tò mò và thích thú với những gì bạn chia sẻ. Và những độc giả của bạn sẽ luôn đủ thông minh và tỉnh táo để nhận biết được điều gì quan trọng và hữu ích với cuộc sống của họ.
Việc của chúng ta là hãy nhiệt tình cho đi, chia sẻ những bí quyết cuộc sống, những suy nghĩ tích cực, những thói quen tốt đẹp, những niềm vui hoặc những điều khiến cho tất cả mọi người bao gồm cả bạn và người theo dõi bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ.
Bài học này được cuốn sách phân tích và nhắc lại rất nhiều lần, giúp bạn xây dựng được cộng đồng của riêng mình từ đó xây lên thương hiệu cá nhân của riêng bạn.
HÃY CỨ CHO ĐI.
🍏Bài học số 3. Thứ bạn muốn thay đổi chính là điều bạn sẽ truyền cảm hứng
Có rất nhiều người nghĩ rằng họ phải làm được điều gì đó lớn lao như trở thành một người giàu có, một người nổi tiếng, đoạt được giải nhất, giải vàng hoặc trở thành đại sứ của một tổ chức mới có thể trở thành người truyền cảm hứng.
Sự thật thì hoàn toàn không phải vậy.
👍Iskra Lawracne rất ghét ai đó chỉnh sửa cơ thể của cô khi lên ảnh, nên toàn bộ các kênh của cô đều tập trung vào việc chấp nhận cơ thể của mình.
👍Heidi Nazarudin không hiểu được tai sao cả thế giới nghĩ rằng một nữ doanh nhân thì không có phong cách, nên cô tạo ra một cộng đồng cho những người luôn làm việc chăm chỉ ấy.
👍Olya Hill muốn cho cả thế giới thấy được rằng bạn có thể là một nghệ sĩ múa ba lê với 7 đứa con và vẫn muốn xuất chúng.
👍Jackie Aina muốn làm những video danh cho những cô gái trông giống mình và không nghĩ rằng những website chính thông hiểu được phụ nữ với làn da nấu cũng rất đẹp.
👍Hương Nguyễn luôn nghĩ rằng đọc sách không nên chỉ đơn thuần là một thói quen tốt mà đọc sách còn là một cách học hiệu quả nên những bài Review sách luôn chứa đựng những bài học được nghiệm ra từ trong những cuốn sách ấy, áp dụng vào cuộc sống. Bởi vậy mà Hương Nguyễn Blog được ra đời.
👍Hương Nguyễn cho rằng phụ nữ muốn tự do nhất định phải độc lập tài chính, biết quản lý tài chính cá nhân của mình, bởi vậy sự ra đời của Blog Phụ Nữ Tự Do là nơi tìm đến cho rất nhiều phụ nữ độc thân muốn làm chủ cuộc đời tự do của mình.
Chỉ cần bạn muốn thay đổi điều gì, bạn hoàn toàn có thể trở thành đại sứ cho nó. Hãy cứ là chính mình, cho đi và thực hiện điều bạn muốn thay đổi theo cách của bạn. Người hâm mô của bạn vẫn ở ngoài kia, chờ đợi sự xuất hiện của bạn đó.
Đây là bài học thứ 3 mà Hương tâm đắc khi đọc cuốn sách này.
Thật diệu kỳ!
🍏Đánh giá chung về cuốn sách “4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân.
Trong thời đại hiện nay, sức mạnh của cộng đồng mạng là rất lớn, Social Influencer là cách gọi đối với những người nổi tiếng đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân thì khi họ nói gì thì mọi người sẽ nhanh chóng nghe theo, thậm chí là làm theo, hành động của họ nhanh chóng trở thành trào lưu.
Thương hiệu cá nhân thành công sẽ giúp tiếng nói của bạn có trọng lượng hơn trong cộng đồng, giúp bạn truyền đi thông điệp một cách nhanh chóng hơn.
Cuốn sách chỉ dẫn 4 bước giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bên vững:
1. Xác định mục tiêu
2. Xây dựng cộng đồng
3. Định hình thương hiệu
4. Kết nối và chia sẻ
Cuốn sách này không chỉ dẫn quá chi tiết đến mức bạn chỉ việc copy paste để thành công, nhưng cuốn sách sẽ chỉ cho bạn tư duy đúng trong từng bước thực hiện kế hoạch xây dựng thương hiệu truyền cảm hứng của mình.
Nếu ai đó nói, cuốn sách này sẽ khiến bạn có một thương hiệu truyền cảm hứng thành công thì tôi chắc chắn sẽ không tin, những nó sẽ là kim chỉ nam cho bạn trong hành trình xây lên “tiếng nói” đầy sức nặng của mình.
Điểm đánh giá: 7,5/10
Hi vọng bài viết này có ích với bạn, cho bạn một chút le lói về tư duy đúng trong xây dựng thương hiệu cá nhân.
Cảm ơn chia sẻ và kinh nghiệm của Brittany Hennessy, cảm ơn cô đã truyền cảm hứng.
Cảm ơn 1980 Books đã đồng hành để cuốn sách này đến gần hơn với những độc giả Việt Nam.
👉 Follow me: huongnguyentt.vn
marketing
,sách
,truyền thông đa phương tiện
Dù bài viết có dài thì mình cũng hi vọng mọi người kiên nhẫn đọc hết nhé
Nội dung liên quan
Nguyễn Thị Thu Hương
Dù bài viết có dài thì mình cũng hi vọng mọi người kiên nhẫn đọc hết nhé
Nguyễn Thị Thu Hương
Đọc bài viết với giao diện dễ chịu hơn tại:
Review sách: 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân - Hương Nguyễn Blog
huongnguyentt.vn
Nguyễn Thị Thu Hương
Nguyenphuhoang Nam
Cảm ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ lại những điểm thú vị của cuốn sách. Ngày nay, không ít người ta quan tâm đến Thương hiệu cá nhân khi phát triển sự nghiệp, do đó họ thường thấy thương hiệu cá nhân ở phần ngọn (tập trung xây các danh từ để cộng đồng và các công cụ tìm kiếm nhận biết). Trong khi đó, mình cho rằng làm người có nhân cách, phẩm giá trong hành động là đủ để lưu lại dấu ấn bền vững. Vì nếu "hữu danh vô thực" thì thương hiệu có hay không cũng chẳng mấy khác biệt.
Suy cho cùng, con người không phải những món hàng để gắn nhãn mác. Nếu tự gắn nhãn mác, từ là tự biến bản thân thành một món hàng. Mình nghĩ vậy.