Quảng cáo và ước mơ của con người có gì liên quan?
Mỗi ngày, hầu như tất cả chúng ta ai cũng xem ít nhất là một mẩu quảng cáo nào đó. Có khi nào bạn tự hỏi, giữa quảng cáo và mơ ước của con người có liên quan gì với nhau?
Mình nhớ mình có đọc được trong một bài blog, nói rằng chưa cần biết một quảng cáo là hay hay không hay, thành công hay thành công, nhưng trước hết quảng cáo đã hữu hình hóa được mơ ước của con người. Tức là nó khiến ước mơ của con người có hình có dạng, được phô bày ra, được trình chiếu lên,... những điều mà bấy lâu con người chỉ hình dung ra, tưởng tượng nên chứ chưa biết rõ thực sự hình ảnh của cái gọi là mơ ước trong tim mình. Kiểu như bình thường mình mơ ước có một gia đình hạnh phúc, thì khi xem quảng cáo... dầu ăn Neptune, hay nước mắm Ba miền,... thấy cảnh gia đình người ta túm tụm hạnh phúc bên nhau, bên mâm cơm gia đình mà thấy rõ được ước mơ của mình trong đó; hay như hàng ngày mình vẫn thường mơ gặp được một anh chàng "Mr. Right" soái ca nào đó, đến khi xem mẩu quảng cáo nước hoa Enchantuer, hay nước xả vải Downy, Comfort,... thấy một cô gái xinh đẹp đã quyến rũ được một anh soái ca cao to trắng thơm, cùng một anh chồng sẵn sàng phơi quần áo cho vợ,... thì mới ồ lên, thì ra bí kíp nằm ở những chai dầu ăn, nước mắm, nước hoa, hay xe hơi,...
Một cảnh trong quảng cáo dầu ăn Neptune. Ảnh: Internet
Mặc dù ta vẫn không mua, chưa chắc sẽ mua những thứ mà người ta quảng cáo, những thứ đã khiến ước mơ của ta được hữu hình hóa mà không phải tưởng tượng nhiều.:D
Thế quảng cáo và ước mơ của con người liên quan như vậy, tại sao người ta vẫn không mua?
Vì chúng ta không tin vào quảng cáo! Không tin những gì diễn ra trong mẩu quảng cáo đó là sự thật. Trong suy nghĩ của chúng ta, tất cả những điều hạnh phúc đó, tất cả những thành công kia, những sung sướng nọ,... đều chỉ là nhân tạo. Mãi mãi những điều đó vẫn chỉ là tưởng tượng của con người, vẫn chỉ là ước mơ của mỗi chúng ta.
Vì những điều đó có được thật quá dễ dàng. Tất cả mọi người yêu và được dễ dàng, hạnh phúc quá đơn giản, và đau khổ quá giản đơn, chẳng có nỗi khổ đau nào thực sự tồn tại. Trong khi đó, chỉ cần nhìn vào thực tại là bạn đã ngay lập tức vỡ mộng. Bạn không hề hạnh phúc. Bạn không hề thành công. Bạn cũng không hề có ai chờ đợi...
Dù rằng, bạn vẫn ăn dầu ăn Neptune mỗi ngày. Bạn vẫn vẫn đi Audi mỗi tháng, xài Enchanteur mỗi năm...
Quả thực, trong một ngày con người chúng ta phải tiếp xúc với rất rất nhiều quảng cáo, cũng như những thứ liên quan tới quảng cáo. Nhưng có mấy ai tin vào chúng đề mua? Hay đơn giản hơn là mấy ai chịu tin vào quảng cáo chỉ để thấy "cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ"?
Vẫn biết rằng, quảng cáo xuất hiện nhan nhản ở khắp mọi nơi, và mục đích của chúng đơn giản cũng chỉ là đem đến cho cuộc đời con người nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc, khiến người ta tin vào thế giới này còn rất nhiều điều tốt đẹp. Nhưng nếu tất cả đều đúng như quảng cáo, thì ai cũng vui vẻ hạnh phúc, thì còn ai khổ đau cho cuộc sống này cân bằng?:3
Thực ra, tất cả các quảng cáo về bản chất đều khoa trương và phóng đại, nhưng xét những điều cơ bản, thì chúng cũng đúng. Ai cũng có ước mơ, và không ai đánh thuế giấc mơ cả.
Vấn đề là, các bạn có ai nhìn thấy giấc mơ của mình xuất hiện trong những mẩu quảng cáo trên truyền hình, hay ở bất cứ nơi đâu bạn thấy hay không? Và bạn có tin vào chúng, tin là chúng có thật? Và quan trọng, bạn có mua chúng vì chúng đã "vẽ" ra giấc mơ của bạn?
Bạn đã mua những sản phẩm quảng cáo vì chính chất lượng của chúng hay vì những hạnh phúc, nụ cười mà quảng cáo đó mang lại?
quảng cáo
,ước mơ
,dầu ăn neptune
,marketing
Ngày còn bé khi em chưa hiểu gì Marketing hay đằng sau những video mang những thông điệp ý nghĩa đó là bóng dáng của một nhãn hàng thì em chỉ tập trung vào nội dung của câu chuyện đó chứ còn chả biết đến nhãn hàng ấy nữa ấy ạ. Nên thường những video có nội dung thông điệp, show ra những ước mơ chỉ làm em nghĩ về những giá trị đời sống hiện tại chứ không làm ảnh hưởng và tác động tới mong muốn mua hàng.
Hồi đó em thường hay bị nhiễm, mua hàng bởi những quảng cáo tập trung vào tính năng của sản phẩm hơn. Ví dụ như hồi mới ra mì khoai tây Omachi với những đặc điểm nổi bật như: Sợi mì làm từ khoai tây, ăn nhiều mà không sợ nóng, bim bim khoai tây,... thì đã chạy ra cửa hàng mua thử về ăn liền... :))
Nên kết lại là: Em thường mua hàng bởi sự tò mò tính năng sản phẩm hơn. :))))
Đặng Nhi
Ngày còn bé khi em chưa hiểu gì Marketing hay đằng sau những video mang những thông điệp ý nghĩa đó là bóng dáng của một nhãn hàng thì em chỉ tập trung vào nội dung của câu chuyện đó chứ còn chả biết đến nhãn hàng ấy nữa ấy ạ. Nên thường những video có nội dung thông điệp, show ra những ước mơ chỉ làm em nghĩ về những giá trị đời sống hiện tại chứ không làm ảnh hưởng và tác động tới mong muốn mua hàng.
Hồi đó em thường hay bị nhiễm, mua hàng bởi những quảng cáo tập trung vào tính năng của sản phẩm hơn. Ví dụ như hồi mới ra mì khoai tây Omachi với những đặc điểm nổi bật như: Sợi mì làm từ khoai tây, ăn nhiều mà không sợ nóng, bim bim khoai tây,... thì đã chạy ra cửa hàng mua thử về ăn liền... :))
Nên kết lại là: Em thường mua hàng bởi sự tò mò tính năng sản phẩm hơn. :))))
Hà Bá Phước
Lâm Dương
Mình thích mấy tvc quảng cáo mà kể lên được cả một câu chuyện dài, cảm động, như một đoạn phim ngắn vậy đó. Mà những quảng cáo như vậy Thái Lan nó làm rất tốt. 👍
Hoàng Anh Huy