Quản trị thương hiệu trực tuyến là gì và làm sao để quản trị?
marketing
Trước khi bạn muốn đưa ra giải pháp gì thì nên hiểu từ nguyên nhân hay gốc rễ của vấn đề. Mình trích từ bài blog của 1 anh gạo cội trong ngành:
Bước 1: Phân tích và xác định
- Chuẩn bị danh sách các từ khoá theo 4 dạng với mục đích: Nội dung Tích cực: để viết bài và đẩy lên thứ hạng cao
- Nội dung Trung lập: tuỳ theo đánh giá mà bạn quyết định sẽ để nguyên hoặc loại bỏ/ đẩy xuống
- Nội dung Tiêu cực: đẩy xuống thứ hạng thấp hơn.
- Nội dung tự tạo và quản lý: điều chỉnh hoặc thay thế các nội dung tiêu cực
Bước 2: Xây dựng hệ thống các trang hỗ trợ
Các nội dung tự tạo và quản lý thì sẽ là công cụ chính để giúp bạn thay thế các nội dung tiêu cực nhằm đưa đến cho người tìm kiếm những thông tin đúng sự thật mà bạn muốn họ đọc. Việc tạo ra các trang hỗ trợ này và kết nối chúng vào một hệ thống phân phối nội dung sẽ giúp chúng ta có thể nhanh chóng đăng tải các nội dung lên các trang này một cách nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất.
Bước 3: Xây dựng nội dung
Xây dựng nội dung là bước tốn nhiều thời gian nhất trong quy trình thực hiện quản trị thương hiệu trực tuyến nhưng chắc chắn rằng bạn không thể cẩu thả với nó được vì đây là thứ quyết định sự thành công hay thất bại của các chiến dịch. Việc xây dựng content sẽ bao gồm các bước sau:
Xác định đối tượng người đọc:
Bước đầu tiên là tìm hiểu về nhãn hàng, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ để hiểu rõ các tính chất của nó và những điều gì đang khiến tạo ra các phản ứng tiêu cực. Sau đó xem xét tới đối tượng, người mà sẽ đọc các nội dung do bạn tự tạo và quản lýlà ai, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp là gì.
Xác định góc độ tiếp cận:
Sau khi đã nắm rõ về đối tượng người đọc là ai thì bắt đầu xem xét tới góc độ tiếp cận để viết nội dung phản bác lại các nội dung tiêu cựcmột cách hợp lý nhất.
Lên kế hoạch triển khai nội dung:
Lên danh sách các trang web nào sẽ đăng tải các nội dung nào, thời gian đăng tải sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Đừng quên tạo một kế hoạch để chia sẽ các nội dung này trên các kênh mạng xã hội sau quá trình đăng tải để tăng thêm độ phủ. Xem xét lại các nội dung tích cực để xem có cách nào để cải thiện chúng hay không.
Bước 4: Đăng tải nội dung
Tùy theo số lượng nội dung cũng như tần suất và lịch trình đăng tải được thiết lập sẵn ở bước 3 để tiến hành việc đưa các nội dung được tạo sẵn lên các kênh truyền tải nội dung bao gồm website, blog, mạng xã hội đang sở hữu cho tới các trang web của bên thứ ba. Việc đăng tải nội dung có thể được thực hiện bằng cách thủ công và kết hợp với các công cụ đăng tải nội dung tự động để tiết kiệm thời gian. Nội dung khi đăng tải cũng cần được lên kế hoạch để có thể link liên kết với nhau tạo hiệu quả cao hơn.
Bước 5: Quảng bá
Nội dung hay, hấp dẫn thì cũng chẳng để làm gì nếu không có người xem chúng. Cùng với nội dung tốt thì việc quảng bá các nội dung này tới người xem cũng là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự thành công của chiến dịch quản trị thương hiệu trực tuyến. Có 3 phương tiện chính bạn có thể quảng bá nội dung của mình:
Owned media: quảng bá thông qua các kênh mà bạn hiện đang có như trang web cá nhân, blog, tận dụng các công cụ như email marketing, SEO để đưa nội dung của bạn đến với nhiều người hơn.
Earned media: quảng bá chủ yếu thông qua các mạng xã hội (bao gồm cả forum seeding) bằng cách tham gia vào các cuộc bàn luận và để lại các đường links dẫn tới các nội dung đã được tạo. Khi các nội dung của bạn đã đủ sức hút, người đọc sẽ chủ động tự chia sẻ các nội dung này, giúp nó lan xa hơn.
Paid media: quảng bá bằng cách trả phí nếu sử dụng đúng sẽ đem lại hiệu quả cao và góp phần cải thiện đáng kể kết quả của chiến dịch quản trị thương hiệu trực tuyến.
_Nguồn: Conversion.vn_
Vũ Quang Đại
Trước khi bạn muốn đưa ra giải pháp gì thì nên hiểu từ nguyên nhân hay gốc rễ của vấn đề. Mình trích từ bài blog của 1 anh gạo cội trong ngành:
Bước 1: Phân tích và xác định
Bước 2: Xây dựng hệ thống các trang hỗ trợ
Các nội dung tự tạo và quản lý thì sẽ là công cụ chính để giúp bạn thay thế các nội dung tiêu cực nhằm đưa đến cho người tìm kiếm những thông tin đúng sự thật mà bạn muốn họ đọc. Việc tạo ra các trang hỗ trợ này và kết nối chúng vào một hệ thống phân phối nội dung sẽ giúp chúng ta có thể nhanh chóng đăng tải các nội dung lên các trang này một cách nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất.
Bước 3: Xây dựng nội dung
Xây dựng nội dung là bước tốn nhiều thời gian nhất trong quy trình thực hiện quản trị thương hiệu trực tuyến nhưng chắc chắn rằng bạn không thể cẩu thả với nó được vì đây là thứ quyết định sự thành công hay thất bại của các chiến dịch. Việc xây dựng content sẽ bao gồm các bước sau:
Xác định đối tượng người đọc:
Bước đầu tiên là tìm hiểu về nhãn hàng, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ để hiểu rõ các tính chất của nó và những điều gì đang khiến tạo ra các phản ứng tiêu cực. Sau đó xem xét tới đối tượng, người mà sẽ đọc các nội dung do bạn tự tạo và quản lýlà ai, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp là gì.
Xác định góc độ tiếp cận:
Sau khi đã nắm rõ về đối tượng người đọc là ai thì bắt đầu xem xét tới góc độ tiếp cận để viết nội dung phản bác lại các nội dung tiêu cựcmột cách hợp lý nhất.
Lên kế hoạch triển khai nội dung:
Lên danh sách các trang web nào sẽ đăng tải các nội dung nào, thời gian đăng tải sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Đừng quên tạo một kế hoạch để chia sẽ các nội dung này trên các kênh mạng xã hội sau quá trình đăng tải để tăng thêm độ phủ. Xem xét lại các nội dung tích cực để xem có cách nào để cải thiện chúng hay không.
Bước 4: Đăng tải nội dung
Tùy theo số lượng nội dung cũng như tần suất và lịch trình đăng tải được thiết lập sẵn ở bước 3 để tiến hành việc đưa các nội dung được tạo sẵn lên các kênh truyền tải nội dung bao gồm website, blog, mạng xã hội đang sở hữu cho tới các trang web của bên thứ ba. Việc đăng tải nội dung có thể được thực hiện bằng cách thủ công và kết hợp với các công cụ đăng tải nội dung tự động để tiết kiệm thời gian. Nội dung khi đăng tải cũng cần được lên kế hoạch để có thể link liên kết với nhau tạo hiệu quả cao hơn.
Bước 5: Quảng bá
Nội dung hay, hấp dẫn thì cũng chẳng để làm gì nếu không có người xem chúng. Cùng với nội dung tốt thì việc quảng bá các nội dung này tới người xem cũng là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự thành công của chiến dịch quản trị thương hiệu trực tuyến. Có 3 phương tiện chính bạn có thể quảng bá nội dung của mình:
Owned media: quảng bá thông qua các kênh mà bạn hiện đang có như trang web cá nhân, blog, tận dụng các công cụ như email marketing, SEO để đưa nội dung của bạn đến với nhiều người hơn.
Earned media: quảng bá chủ yếu thông qua các mạng xã hội (bao gồm cả forum seeding) bằng cách tham gia vào các cuộc bàn luận và để lại các đường links dẫn tới các nội dung đã được tạo. Khi các nội dung của bạn đã đủ sức hút, người đọc sẽ chủ động tự chia sẻ các nội dung này, giúp nó lan xa hơn.
Paid media: quảng bá bằng cách trả phí nếu sử dụng đúng sẽ đem lại hiệu quả cao và góp phần cải thiện đáng kể kết quả của chiến dịch quản trị thương hiệu trực tuyến.
_Nguồn: Conversion.vn_
Lê Tú
Uầy, việc em suy nghĩ khá đúng tuy nhiên vẫn có cách quản trị được.
" Thương hiệu trực tuyến (online reputation), là tất cả những gì mà người khác thấy về bạn hay công ty, tổ chức của bạn trên mạng bao gồm website, blogs, forum, mạng xã hội, Wikipedia, hình ảnh, video .v.v… "
Về cách xử lý trong trường hợp tiêu cực thì cũng còn tuỳ vào tình huống mà em gặp phải là gì nữa, tuy nhiên chị đưa ra một số hướng để giải quyết như sau:
- Tốt nhất: Điều hướng bàn tán của mọi người, hay nói cách khác là hãy dùng chính các phương tiện social và đưa ra những góc nhìn khác về vấn đề, đẩy luồng thảo luận sang hướng mà mình cung cấp.
- Kế tiếp: Hãy như Hà Hồ: Đừng tranh cãi hay biện minh: Nên chống lại sự khiêu khích bằng sự im lặng. Với lại những kẻ đã cố tình dìm em/ công ty em xuống thì dù em có phân bua thế nào cũng bị họ tìm cách bẻ lại, bới móc thêm những chuyện khác nữa. Thay vào đó từ phía mình nên đưa ra những bằng chứng có kiểm định pháp lý để minh chứng cho mình.
- Ngoài ra, em nên có sự chuẩn bị bảo vệ mình trước khi có những tình huống không tốt xảy ra.